Nhà vật lý cho biết có một xác suất nhỏ để bạn vô tình thức dậy trên sao Hỏa vào ngày hôm sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà vật lý lý thuyết Michio Kaku cho biết ông thường cho sinh viên của mình thực hiện một thí nghiệm tưởng tượng: tính xác suất họ thức dậy trên sao Hỏa vào ngày hôm sau, dựa trên lý thuyết đa vũ trụ.

Mặc dù yêu cầu nói trên có vẻ khá kỳ quặc, Kaku đã viết một bài trên The New York Times về suy tính kỳ lạ trong vật lý lượng tử.

Ông viết: "Lý thuyết lượng tử, dựa trên cái được gọi là nguyên lý bất định của Heisenberg, cho phép một xác suất nhỏ là chúng ta có thể tồn tại thậm chí cả trên những nơi xa xôi như sao Hỏa”.

Với nguyên lý này, "có một khả năng rất nhỏ nhưng có thể tính toán được là sóng lượng tử của chúng ta sẽ xuyên qua không-thời gian và cuộn lại ở đó".

Tuy nhiên, nhà vật lý cũng cho biết thêm, thực tế là "khi bạn thực hiện phép tính, bạn sẽ thấy rằng để [thức dậy trên sao Hỏa], bạn phải đợi lâu hơn thời gian tồn tại của vũ trụ”.

Nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra. Bằng cách sử dụng một loạt phép ẩn dụ đơn giản và tinh tế, Kaku củng cố niềm tin của mình khi viên dẫn câu nói của nhà di truyền học người Anh JBS Haldane, thực tế "không chỉ kỳ lạ hơn chúng ta nghĩ, mà còn kỳ lạ hơn cả những gì chúng ta có thể nghĩ ra”.

Nhìn chung, không thể tin được rằng bạn sẽ thức dậy trên sao Hỏa vào ngày mai. Và nếu điều đó xảy ra, nhiệt độ lạnh và bầu không khí cực loãng trên hành tinh này sẽ đặt ra những thử thách khắc nghiệt mới.

Nhưng Kaku lưu ý rằng, khả năng đó không phải là không thể xảy ra. Đây chính là lý do tại sao vật lý lượng tử, và sự giải thích của nó về nguồn gốc của vũ trụ cho đến độ bất định lượng tử, cho thấy có các thế giới đang tồn tại, đã tồn tại, hoặc có thể tồn tại trong tương lai.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Nhà vật lý cho biết có một xác suất nhỏ để bạn vô tình thức dậy trên sao Hỏa vào ngày hôm sau