Núi Roraima có thực sự là một 'thế giới bị mất', nơi khủng long có thể vẫn còn tồn tại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sâu bên trong các khu rừng nhiệt đới của Venezuela có một loạt các cao nguyên trông như những mặt bàn nằm ở độ cao hơn 9000 foot (2743 mét) so với mực nước biển và cao 1310 foot (400 m) so với địa hình xung quanh. Nhìn từ bên trên, chúng trông giống như những hòn đảo trên bầu trời...

Theo Ancient Origins, đây là các tepui, loại núi có sườn dốc và đỉnh bằng phẳng. Trong tiếng Pemon, tepui có nghĩa là “Ngôi nhà của các vị Thần”, nổi tiếng nhất trong số đó là Núi Roraima. Về mặt địa lý, các tepui độc đáo đến nỗi chúng có hàng nghìn loài thực vật mà chúng ta không thể bắt gặp ở bất cứ nơi nào khác trên Trái đất.

Những ngọn núi huyền bí này đã mê hoặc các nhà thám hiểm và nhà văn trong nhiều thế kỷ, đáng chú ý nhất là Sir Arthur Conan Doyle, người đã mô tả quá trình đi lên Núi Roraima trong cuốn tiểu thuyết “Thế giới bị mất” (The Lost World) xuất bản năm 1912.

Trong tiểu thuyết của Doyle, một nhóm các nhà thám hiểm đã phát hiện ra rằng khủng long và các sinh vật đã tuyệt chủng khác vẫn còn sống khỏe mạnh trên các cao nguyên xa xôi. Và ngày nay, một số người vẫn tin rằng điều đó là sự thực.

núi roraima, khủng long trên núi roraima
Một hình minh họa từ 'Thế giới bị mất' của Doyle, trong đó các nhà thám hiểm bắt gặp khủng long trên đỉnh núi Roraima. (Ảnh: Wikipedia)

Nhưng liệu thế giới bị mất có thưc sự tồn tại?

Từng là nơi bất khả xâm phạm đối với con người ngoại trừ người bản địa Pemón, Núi Roraima thực sự là một thế giới bị mất. Các cao nguyên núi đã được hình thành khi Nam Mỹ được liên kết với Châu Phi để tạo thành siêu lục địa Gondwana, nghĩa là chúng được hình thành lần đầu tiên có lẽ từ 400 đến 250 triệu năm trước. Trong thời gian này, đá nóng chảy buộc phải vượt qua các vết nứt trên vùng đất sa thạch. Cùng lúc đó, gió và nước quét qua Gondwana làm xói mòn vùng cao nguyên được nâng lên thành các dãy núi. Cuối cùng, khu vực này đã trông giống như bây giờ vào khoảng 20 triệu năm trước.

Bởi vì các tepuis đã bị cô lập quá lâu, nên hệ thực vật và động vật trên các cao nguyên của chúng cho thấy một sự minh họa hữu cơ về các quá trình tiến hóa. Người ta cho rằng “ít nhất một nửa trong số 10.000 loài thực vật ước tính có trên các tepuis và những vùng đất thấp xung quanh là độc nhất vô nhị. Các loài mới vẫn đang được phát hiện”. Mặc dù con người đã leo lên tất cả các ngọn núi, nhưng chỉ một số ít được khám phá rộng rãi. Nhưng liệu điều này có nghĩa là những loài được cho là đã tuyệt chủng, thậm chí cả khủng long, vẫn có thể tồn tại trên những cao nguyên xa xôi này?

Do sự độc đáo của cao nguyên Roraima, không khó để tưởng tượng rằng Sir Arthur Conan Doyle đã tạo ra một thế giới sống động với các loài thực vật và khủng long thời tiền sử trong cuốn tiểu thuyết Thế giới bị mất của ông. Doyle bị cuốn hút bởi lời kể của nhà thực vật học người Anh Everard Im Thurn, người đã leo lên đỉnh núi Roraima vào tháng 12/1884.

Vào năm 1989, sau cuộc leo núi Roraima cho Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ, nhà thám hiểm người Đức Uwe George cho biết: “Không ai trong chúng tôi theo lời kể của Im Thurn đến Roraima đã tìm thấy các sinh vật nguyên thủy hoặc hóa thạch của chúng ở đó, nhưng địa hình hiểm trở đến mức chỉ một phần nhỏ của tepui 44 dặm vuông (114 kilômét vuông) đã được khám phá cho đến nay”. Kể từ đó, các nhà thám hiểm đã điều tra thêm về Núi Roraima nhưng cũng không tìm thấy dấu vết nào của loài khủng long.

Trước khi người châu Âu đến, người bản địa Venezuela coi tepuis có ý nghĩa thần thoại đặc biệt. Theo người da đỏ Pemón, Núi Roraima là “gốc của một cái cây hùng vĩ từng chứa tất cả các loại trái cây và rau củ trên thế giới”, tuy nhiên nó đã bị “một trong những tổ tiên của họ đốn hạ, cái cây đổ xuống đất, tạo ra một trận lụt kinh hoàng”. Họ tin rằng nếu một người leo lên đỉnh của tepui, người đó sẽ không thể sống sót trở về.

Mặc dù du khách ngày nay có thể không bắt gặp khủng long và các sinh vật thời tiền sử khác, nhưng họ sẽ có thể nhìn thấy ếch đen và nhện tarantula, những loài không tồn tại ở bất cứ nơi nào khác trên hành tinh của chúng ta. Ngoài ra, người ta cũng tin rằng có nhiều loài khác chỉ có ở Roraima vẫn chưa được khám phá.

Văn Thiện

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Núi Roraima có thực sự là một 'thế giới bị mất', nơi khủng long có thể vẫn còn tồn tại?