Phát hiện thêm nhiều địa điểm khảo cổ trên tuyến đường sắt ‘Tàu Maya’ ở Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quá trình xây dựng đường sắt “Tàu Maya” trên bán đảo Yucatan do Tổng thống Mexico thúc đẩy, người ta đã phát hiện ra tàn tích của gần 2.500 công trình kiến trúc và 80 khu chôn cất.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt “Tàu Maya” trên bán đảo Yucatan do Tổng thống Andrés Manuel López Obrador thúc đẩy. Hiện dự án này đang gây tranh cãi.

Đường tàu dài khoảng 1.500 km (950 dặm) và có 15 nhà ga. Đường tàu được thiết kế để kết nối các khu nghỉ mát bãi biển Caribe với nội địa của bán đảo Yucatan, với phần lớn dân cư bản địa và các di tích tàn tích, nhằm kích thích sự phát triển kinh tế xung quanh 15 nhà ga của nó.

Chính phủ nói rằng nó sẽ tiêu tốn khoảng 6,8 tỷ đô la, nhưng những người khác nói rằng nó sẽ còn tốn hơn nữa.

Các chuyên gia Mexico cho biết vào hôm thứ Năm rằng, họ đã phát hiện ra tàn tích của gần 2.500 công trình kiến trúc thời tiền Tây Ban Nha và 80 khu chôn cất chỉ trên một phần sáu tuyến đường của dự án “Tàu Maya” trên bán đảo Yucatan.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico không cho biết liệu có bất kỳ hài cốt nào bị xáo trộn hoặc phá hủy bởi dự án xe lửa, ở một số nơi chạy dọc theo các tuyến đường sắt hiện có hay không. Họ chỉ mô tả là những tàn tích “ở rìa của dự án”.

Những thiệt hại tiềm tàng đối với môi trường và các địa điểm khảo cổ là một số lý do khiến các nhà phê bình phản đối dự án do Tổng thống Andrés Manuel López Obrador thúc đẩy.

Các hiện vật tìm thấy khá đa dạng, từ đồ gốm và những đường viền đơn giản bằng đá của những ngôi nhà lợp tranh của người Maya thời tiền Tây Ban Nha, cho đến các đền thờ nghi lễ.

Các nhà khảo cổ học cho biết họ đặc biệt ấn tượng với việc tìm thấy hai bình gốm có tay cầm hoặc đế có hình dạng giống bộ ngực người.

Các tàn tích được phát hiện trên đoạn đầu tiên, dài 228 km (140 dặm) của đường tàu dài 1.500 km (950 dặm). Đoạn đầu tiên chạy từ tàn tích Palenque của người Maya đến ngã tư đường cao tốc ở Escarcega.

Bốn đoạn đầu tiên của dự án xe lửa chạy qua các khu vực có lẽ là nơi mà người Maya đã sinh sống. Những người Maya đã xây dựng một đế chế rộng lớn cùng các thành phố trên khắp Yucatan và Trung Mỹ giữa năm 2000 trước Công nguyên và năm 900 sau Công nguyên. Con cháu của họ vẫn sống trên bán đảo.

Các đoạn thứ năm và thứ sáu chạy dọc theo bờ biển Caribe đầy những khu nghỉ mát. Nhưng đoạn thứ bảy và đoạn cuối cùng chạy gần khu tàn tích rừng rậm của Calakmul, nơi mà có thể có nhiều tàn tích cổ xưa.

Không có báo cáo nào về số lượng hiện vật đã được tìm thấy trên các phần khác của dự án cho đến nay.

Các nhà phê bình nói rằng Tổng thống López Obrador đã quyết định xây dựng dự án mà không có nghiên cứu đầy đủ về ảnh hưởng của nó đối với môi trường và các khu vực cần được bảo tồn dưới lòng đất.

Một số cộng đồng người Maya đã đệ đơn lên tòa án để phản đối dự án, họ cho rằng dự án sẽ hủy hoại môi trường. Họ cũng nói rằng họ không được tư vấn đầy đủ về dự án hoặc họ sẽ không được chia sẻ lợi ích của nó.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện thêm nhiều địa điểm khảo cổ trên tuyến đường sắt ‘Tàu Maya’ ở Mexico