Vũ trụ có thể là một tập hợp các pixel cực nhỏ - khi “phóng to” đủ lớn một nguyên tử sẽ lớn tương đương cả một thiên hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu giả thuyết này đúng, đây có thể là chìa khóa để hé mở bức màn bí mật về lực hấp dẫn lượng tử - một trong những bí ẩn vật lý lớn nhất của thời đại chúng ta.

Khi quan sát từ xa, cồn cát có vẻ rất mịn, không có một nếp nhăn nào. Tuy nhiên, khi đến gần và nhìn rõ từng hạt cát, từng gợn cát, chúng ta mới bắt đầu nhận ra rằng không phải như vậy. Điều này cũng tương tự với ảnh kỹ thuật số: Nếu chúng ta phóng đủ lớn, chúng ta hoàn toàn có thể khám phá từng pixel riêng biệt đã tạo nên bức ảnh đó.

Dựa trên những ví dụ trên, các nhà khoa học tại Caltech, Mỹ đã đưa ra một giả thuyết thú vị: Vũ trụ chúng ta đang sống thực sự đã được “pixel hóa”, chỉ là chúng ta chưa đi đến đủ gần để có thể nhìn ra những điểm ảnh li ti đó mà thôi. Nói cách khác, vũ trụ không hề phẳng lặng, mượt mà như chúng ta vẫn thấy trên phim ảnh, mà là một tập hợp của các đơn vị rời rạc siêu nhỏ.

Nhà nghiên cứu Rana Adhikari cho biết: “Một pixel của không - thời gian nhỏ đến mức nếu bạn phóng to để nó tương đương với kích thước của 1 hạt cát, thì 1 nguyên tử sẽ lớn tương đương với 1 thiên hà”.

Không-thời gian là tập hợp các điểm ảnh cực nhỏ mà mắt thường không thể quan sát được?

Lý do Rana và các nhà khoa học trên khắp thế giới “tìm kiếm” các pixel trong không gian là vì đây rất có thể là chìa khóa để giải quyết vấn đề về lực hấp dẫn lượng tử - một trong những bí ẩn vật lý lớn nhất trên thế giới trong thời đại của chúng ta.

Lực hấp dẫn lượng tử liên quan đến một loạt các lý thuyết khác nhau, bao gồm cả lý thuyết dây, nhằm tìm cách thống nhất thế giới hấp dẫn vĩ mô với thế giới vi mô của vật lý lượng tử. Trọng tâm của bí ẩn này là liệu lực hấp dẫn có thể được “lượng tử hóa” (chia nhỏ thành các thành phần riêng lẻ) hay không.

Cliff Cheung, giáo sư vật lý lý thuyết tại Caltech chia sẻ: “Một số giả thuyết khoa học cho rằng cơ học lượng tử và tương tác hấp dẫn không có liên quan và không dung hòa được với nhau. Nhưng các thí nghiệm cho thấy chúng ta có thể thực hiện cơ học lượng tử trên Trái Đất. Mà Trái Đất thì lại có lực hấp dẫn. Vậy nên 2 yếu tố này rõ ràng phải có chút liên hệ. Những vấn đề bắt đầu xuất hiện khi chúng ta đặt ra những câu hỏi liên quan đến hố đen, hoặc cố hợp nhất các lý thuyết khác nhau ở quy mô, khoảng cách ngắn”.

Nói cách khác, Giáo sư Cliff Cheung muốn biết điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phóng to không-thời gian? Liệu chúng ta sẽ tìm thấy các photon đơn lẻ (các hạt tạo nên ánh sáng) dưới dạng các pixel theo quy luật cơ học lượng tử, hay ánh sáng vẫn tồn tại dưới dạng một quang phổ liên tục, liền mạch?

Nếu giả thuyết này đúng, đây có thể là chìa khóa để giải quyết vấn đề về lực hấp dẫn lượng tử - một trong những bí ẩn vật lý lớn nhất của thời đại chúng ta.

Các nhà khoa học cũng đưa ra giả thuyết rằng lực hấp dẫn ở quy mô nhỏ nhất được tạo thành từ các hạt "graviton" - một thành phần của lý thuyết dây, có thể cộng hưởng ở một tần số nhất định. Tuy nhiên, ở các quy mô nhỏ hơn, các nhà nghiên cứu vẫn đang vò đầu bứt tai để cố gắng thống nhất các định luật của thuyết tương đối rộng và vật lý lượng tử.

Nhà nghiên cứu Rana cho biết: “Nếu lỡ tay làm 1 cốc cà phê rơi xuống, tôi sẽ “đổ lỗi” cho trọng lực. Thế nhưng, nếu nhiệt độ, một thứ “không thật” (không sờ, nắm được), giảm xuống, thì đó lại là do sự chuyển động của các phân tử. Không - thời gian cũng có thể “không thật” tương tự như vậy. Lực hấp dẫn hoàn toàn có thể là 1 thứ gì đó nảy sinh từ ra từ các pixel không - thời gian và được chúng ta đặt tên là lực hấp dẫn mà thôi”.

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Vũ trụ có thể là một tập hợp các pixel cực nhỏ - khi “phóng to” đủ lớn một nguyên tử sẽ lớn tương đương cả một thiên hà