Chính phủ Biden cần cứu doanh nghiệp Mỹ thoát khỏi cái bẫy Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều gã khổng lồ của Mỹ vẫn đang tiếp tay cho đối thủ số một của Hoa Kỳ là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Khi đầu tư vào Trung Quốc, rất nhiều doanh nghiệp Mỹ đã rơi vào cái bẫy mà ĐCSTQ dày công sắp đặt. Chính phủ Biden cần tiếp tục và củng cố các nỗ lực chống Trung, từng được thực hiện rất tốt dưới thời cựu Tổng thống Trump, để bảo vệ các công ty, người dân và quyền lợi của Mỹ.

Chính nước Mỹ đã tạo ra đối thủ số một của mình

Một nghiên cứu quan trọng, kịp thời và đáng lo ngại đã tiết lộ cách thức 8 tập đoàn công nghệ Mỹ đang ủng hộ cho đối thủ số một của Mỹ là ĐCSTQ.

Một báo cáo từ Tổ chức Tưởng niệm Nạn nhân Chủ nghĩa Cộng sản đã cho thấy vai trò của Amazon, Apple, Dell, Facebook, GE, Google, Intel và Microsoft trong việc cung cấp một loạt các hỗ trợ cho chính quyền Trung Quốc. GE, Intel và Microsoft còn trực tiếp hỗ trợ cho lực lượng quân đội và an ninh Trung Quốc.

Từ chính quyền của ông George H.W. Bush, đến ông Bill Clinton, ông George W. Bush và ông Barack Obama, có một sự thật đơn giản và rõ ràng là các nhà lãnh đạo an ninh quốc gia Mỹ đã làm người Mỹ thất vọng khi cho phép doanh nghiệp Mỹ trợ giúp sự phát triển của ĐCSTQ. Mối đe dọa này ngày càng gia tăng trong nhiều thập kỷ và đã không được các chiến lược gia Mỹ nhận diện hay chống lại.

Các chính quyền này ủng hộ sự đầu tư và hợp tác của Mỹ với ĐCSTQ. Trung Quốc được coi là nơi cung cấp nguồn nhân công sản xuất rẻ tiền vô tận. Mức tăng trưởng kinh tế đáng kể của Trung Quốc trong những năm 1990 đã được đẩy mạnh hơn nữa kể từ khi Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trung Quốc đã vươn lên từ nghèo đói bần cùng thành siêu cường kinh tế trong một thế hệ.

Sự phát triển kinh tế và quân sự nhanh chóng của Trung Quốc đáng lẽ phải là điều báo động cho chính phủ, người dân và doanh nghiệp Mỹ — đặc biệt là những bên được nêu trong báo cáo. Sự báo động này đáng lẽ phải tạo ra phản ứng chống lại Trung Quốc. Điều này không xảy ra. Đó trước hết là một thất bại nặng nề trong chiến lược lâu dài của Mỹ; thứ hai, đó là bản cáo trạng dành cho từng chính quyền các đời Tổng thống và cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ vì đã không nhận thấy nguy hiểm ngay trước mắt họ — từ năm này qua năm khác.

Đáng tiếc, Mỹ đã thực hiện một việc chưa từng có trong lịch sử khi góp phần to lớn vào việc tạo ra đối thủ đáng gờm nhất của mình. Thật là đáng kinh ngạc và đáng trách khi các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đã dày công vun đắp để tạo ra kẻ thách thức khó chịu - ĐCSTQ. Những cảnh báo về sự thay đổi bất lợi trong cán cân quyền lực đã không được các nhà hoạch định chính sách Mỹ để ý đến.

Ngược lại, có quá nhiều người ở Washington, phố Wall và thung lũng Silicon theo đuổi các chính sách đề cao sự hợp tác, “đưa Trung Quốc” vào trật tự quốc tế và thúc đẩy sự phát triển của nước này, nhằm biến nước này trở thành “bên liên quan có trách nhiệm”.

Ông Trump từng áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ nước Mỹ

Chính phủ của cựu Tổng thống Trump đã cố gắng thay đổi mọi chuyện bằng cách cảnh báo người dân Mỹ và bộ máy chính phủ về mối đe dọa từ ĐCSTQ. Cựu Tổng thống Donald Trump đã có 4 đóng góp lớn cho an ninh của Mỹ và lợi ích của người dân Hoa Kỳ.

Đầu tiên, ông Trump đã thay đổi định hướng chiến lược và giọng điệu ở Washington bằng cách kêu gọi sự tập trung vào việc đề ra các văn bản chính sách chiến lược hướng tới cạnh tranh giữa các siêu cường, điều đáng lẽ nên là chủ đạo trong chiến lược của Mỹ kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ông đã củng cố năng lực truyền thống và hạt nhân của quân đội và hướng nó đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một khu vực cần sự quan tâm trước quy mô và phạm vi đe dọa của ĐCSTQ.

Thứ hai, trong lĩnh vực ngoại giao, ông Trump nhận ra rằng thách thức của Trung Quốc đối với Mỹ trải dài từ Bắc Cực đến Nam Cực. Ông hiểu rằng Mỹ phải sát cánh với các đồng minh của mình để cân bằng cán cân chống lại Trung Quốc. Hơn nữa, chính phủ của ông Trump đã kêu gọi sự chú ý và các biện pháp trừng phạt chính quyền Trung Quốc vì hồ sơ nhân quyền tồi tệ của họ, bao gồm các trại tập trung dành cho các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Thứ ba, trong lĩnh vực công nghệ, ông Trump đã bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng và các cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ; đồng thời kêu gọi sự chú ý đến nỗ lực của Bắc Kinh trong việc thống trị 5G thông qua “Dự án Trung Quốc 2025” và “Con đường tơ lụa kỹ thuật số”. Đây là những nỗ lực nhằm tạo ra cơ sở hạ tầng 5G kỹ thuật số thế hệ tiếp theo, và cuối cùng là công nghệ lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI), với mục tiêu kiểm soát Internet, thu thập thông tin tình báo và cưỡng chế các nước khác khác thông qua các phương tiện kỹ thuật số.

Các công nghệ, bao gồm máy bay không người lái (UAV), hệ thống viễn thông, các ứng dụng như TikTok, và thậm chí theo dõi sức khỏe và tập thể dục, đóng vai trò như kênh thu thập thông tin. Việc Trung Quốc sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ sẽ gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của công dân Mỹ, làm suy yếu sự thịnh vượng của nước Mỹ và hỗ trợ ĐCSTQ kiểm soát người dân ở cả trong và ngoài Trung Quốc, cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến người Mỹ.

Ông Trump cảnh báo các nước còn lại trên thế giới về nguy cơ phụ thuộc vào Trung Quốc về công nghệ thông tin. Hơn nữa, ông đã tăng thuế và cấm các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei và ZTE, sử dụng vi mạch bán dẫn (chip) của Mỹ và các công nghệ 5G khác.

Chính phủ Biden cần cứu doanh nghiệp Mỹ thoát khỏi cái bẫy Trung Quốc, chính nước Mỹ đã tạo ra đối thủ số một của mình là Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Trump từng áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ nước Mỹ trước ĐCSTQ
Hiển thị nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo trên màn hình đặt tại khuôn viên Bantian của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc, hôm 26/04/2019. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Thứ tư, An ninh Nội địa là một ưu tiên. Chính phủ của ông Trump đã nhận ra tầm quan trọng của người lao động Mỹ và ngành công nghiệp Mỹ đối với an ninh của đất nước. Ông đã giúp nền kinh tế Mỹ phát triển bằng cách nhận diện và ngăn chặn các hành vi kinh tế hiếu chiến của ĐCSTQ - bao gồm hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, làm hàng giả và vi phạm bản quyền, cũng như sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất hàng hóa.

Cãi bẫy mà Trung Quốc giăng ra cho doanh nghiệp Mỹ

Như những gì người Mỹ đã chứng kiến ​​trong nhiều thập kỷ qua, các động thái của Trung Quốc đã làm xói mòn sức mạnh kinh tế của Mỹ, gây thiệt hại về việc làm cho người Mỹ và hủy hoại các ngành công nghiệp và các cộng đồng trên khắp nước Mỹ. ĐCSTQ đã gây ra thiệt hại lâu dài cho sự thịnh vượng kinh tế cũng như sức khỏe và lợi ích của người Mỹ.

Hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc chỉ dẫn đến “cái bẫy” mà Trung Quốc dày công sắp đặt: Các công ty Mỹ muốn thu được lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc nhưng khi tham gia vào thị trường này, họ tự đe dọa khả năng tồn tại của chính mình. Điều này là bởi Bắc Kinh yêu cầu chuyển giao công nghệ thông qua các thỏa thuận pháp lý, nhưng cũng sử dụng các biện pháp gián tiếp và bất hợp pháp để đạt được mục đích.

Việc Trung Quốc thu thập công nghệ và tri thức (trước khi chấm dứt quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc của các công ty Mỹ) đã giúp doanh nghiệp Trung Quốc trở thành đối thủ và cạnh tranh với doanh nghiệp Mỹ. Khi thâm nhập thị trường Trung Quốc, công ty Mỹ giành được lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng lại đánh mất bí quyết công nghệ và phương pháp kinh doanh, tạo ra đối thủ cạnh tranh và chắc chắn sẽ mất đi vị thế của mình.

Sức hấp dẫn của thị trường đang phát triển của Trung Quốc đã thu hút nhiều doanh nghiệp Mỹ tới với Trung Quốc. Theo như các tài liệu của tổ chức Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản, việc này vẫn đang diễn ra. Các quyết định kinh tế có vẻ có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ và phương Tây trong ngắn hạn thực chất đã đặt lợi ích kinh doanh của họ, đất nước và người dân Mỹ vào rủi ro trong dài hạn. Mỹ đã trở nên phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc với tư cách là nhà cung cấp, cho phép nước này thao túng giá cả và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường tự do. Kết quả là người dân Mỹ trở nên dễ bị tổn thương, như điều đã thấy rõ từ đại dịch Covid-19.

Ông Biden cần tiếp tục nỗ lực chống Trung

Nhìn lại hơn một năm nắm quyền của ông Biden, rõ ràng những thành quả mà ông Trump để lại là rất quan trọng. Lần đầu tiên, Mỹ có một sự đáp trả thuyết phục, năng động và bền vững trước mối đe dọa từ ĐCSTQ, bao gồm cả mối đe dọa đối với các doanh nghiệp Mỹ. Nếu Mỹ muốn duy trì trạng thái an toàn, những nỗ lực chống Trung Quốc này phải được đảm bảo và mở rộng, đặc biệt là tại các thị trường vốn của Mỹ - mà hiện vẫn đang hỗ trợ cho sự phát triển của quân đội Trung Quốc.

Chính phủ Biden đang quay trở lại chiến lược đầy sai lầm và nguy hiểm trong quá khứ khi tạo điều kiện cho đối thủ lớn nhất của Mỹ. Giới chức Mỹ nên chú trọng báo cáo của Tổ chức Tưởng niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản để ngăn chặn sự suy giảm về sức mạnh kinh tế của Mỹ và khả năng tồn tại của các doanh nghiệp Mỹ. Chính quyền phải đưa ra giải pháp để thoát khỏi “cái bẫy Trung Quốc”.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Bradley A. Thayer là thành viên sáng lập của Ủy ban về Những nguy hiểm hiện tại: Trung Quốc. Ông là đồng tác giả của cuốn sách “Cách Trung Quốc nhìn thế giới: Chủ nghĩa người Hán trung tâm và Cán cân quyền lực trong chính trị quốc tế (How China Sees the World: Han-Centrism and the Balance of Power in International Politics)”.

Lê Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Biden cần cứu doanh nghiệp Mỹ thoát khỏi cái bẫy Trung Quốc