IMF và WB cảnh báo một loạt các vấn đề nghiêm trọng của thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thảo luận về các cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên thế giới và kêu gọi phối hợp hành động để đối mặt với kỷ nguyên của sự biến động.

Kinh tế thế giới đối mặt với một loạt các vấn đề

Trong cuộc đối thoại khởi động các cuộc họp trực tiếp đầu tiên của WB và IMF kể từ sau đại dịch, những người đứng đầu của hai tổ chức đã cảnh báo về một loạt các cuộc khủng hoảng kết hợp đe dọa sinh kế người dân, bao gồm lạm phát dai dẳng và nguy cơ ngày càng tăng một cuộc suy thoái toàn cầu.

Trong một cuộc họp mở màn vào sáng ngày 10/10 (theo sau đó là một loạt các cuộc họp thường niên kéo dài một tuần giữa hai tổ chức ở Washington), Chủ tịch WB David Malpass và Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva đã thảo luận về các cuộc khủng hoảng và kêu gọi hành động phối hợp khi đối mặt về những gì họ mô tả là “kỷ nguyên của biến động”.

“Có một nguy cơ và mối nguy hiểm thực sự về suy thoái kinh tế thế giới vào năm tới”, ông Malpass nói, bắt đầu cuộc thảo luận. Ông trích dẫn tăng trưởng kinh tế chậm lại ở các nền kinh tế tiên tiến và sự mất giá tiền tệ ở nhiều nước đang phát triển.

Gánh nặng từ mức nợ ngày càng trở nên nặng nề ở các nước đang phát triển khi đồng tiền của họ mất giá, ông Malpass nói, đồng thời cho biết thêm rằng “lạm phát vẫn là một vấn đề lớn đối với tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là đối với người nghèo”.

Mức độ nghèo đói đã tăng vọt trên toàn cầu, ông Malpass cho biết, đồng thời lưu ý đến mức giảm thu nhập trung bình “rất đáng quan tâm” là 4%.

Báo cáo nghèo đói mới nhất của WB ước tính rằng khoảng 70 triệu người đã bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực vào năm 2020, mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ khi cơ quan này bắt đầu theo dõi mức độ thịnh vượng vào năm 1990.

Ông Malpass nói về sự “đảo ngược” trong quá trình phát triển khi vốn ngày càng chảy ra khỏi các nền kinh tế đang phát triển hướng tới các nền kinh tế phát triển hơn. Kết hợp với điều này là các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu thực phẩm, năng lượng và phân bón.

“Đó là một loạt các vấn đề", ông nói, và nói thêm rằng một trong những mong muốn cốt lõi của ông là thấy nhiều nguồn lực hơn đổ vào các nền kinh tế đang phát triển.

IMF và WB cảnh báo một loạt các vấn đề nghiêm trọng của thế giới
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva (trái) và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass (phải) đụng cùi chỏ khi kết thúc cuộc họp báo chung về COVID-19 tại Washington, DC, Mỹ, vào ngày 04/03/2020. (Ảnh: NICHOLAS KAMM / AFP qua Getty Images)

Lực gián đoạn, lạm phát và nợ

Bà Georgieva ủng hộ quan điểm rằng nguy cơ suy thoái đã gia tăng. Bà ước tính rằng, vào cuối năm tới, khoảng một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ chứng kiến ​​ít nhất hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Đây là định nghĩa thông dụng cho một cuộc suy thoái kinh tế.

“Tổng số tiền sẽ bị xóa sổ bởi sự suy thoái của nền kinh tế thế giới sẽ là - từ nay đến năm 2026 - 4 nghìn tỷ USD", bà Georgieva nói. “Đây là quy mô GDP của Đức - bị biến mất”.

Thúc đẩy cuộc xóa sổ về kinh tế này là “các lực tác động của sự gián đoạn”, bà nói, đồng thời liệt kê các vấn đề như tác động của COVID-19 đối với chuỗi cung ứng và tác động của cuộc chiến ở Ukraine đối với giá thực phẩm và năng lượng.

“Lạm phát đang ở mức cao dai dẳng", bà tiếp tục, một tình huống dẫn đến việc thắt chặt các điều kiện tài chính mạnh mẽ hơn dự kiến ​​trước đây.

Bà Georgieva lưu ý rằng hoạt động kinh tế đang chậm lại ở cả ba nền kinh tế lớn - châu Âu, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá khí đốt tự nhiên cao; Trung Quốc, nơi sự biến động về nhà ở và các đợt phong tỏa COVID-19 đang kéo giảm tốc độ tăng trưởng; và Mỹ, nơi mà việc tăng lãi suất “đang bắt đầu phá hoại”.

Giám đốc IMF ủng hộ các hành động có thể kiềm chế lạm phát, thứ được bà gọi là “một loại thuế bi thảm”, đặc biệt là đối với người nghèo.

Trong khi bà Georgieva nói rằng không thể chấp nhận được chuyện lạm phát trở thành một "đoàn tàu mất kiểm soát", nhưng bà cũng cảnh báo về nguy cơ thắt chặt tiền tệ quá mức của các Ngân hàng Trung ương, điều này có thể dẫn đến lo ngại về suy thoái xuất hiện trên quy mô lớn.

Bà cho biết việc các chính phủ áp dụng một số biện pháp tài khóa để giúp người dân vượt qua các cuộc khủng hoảng hiện tại và sắp xảy ra là hợp lý, nhưng kêu gọi mọi sự hỗ trợ phải được nhắm mục tiêu tốt "bởi vì nếu không, thì chúng ta đang đổ thêm dầu vào lửa lạm phát".

Bà Georgieva cũng kêu gọi các quốc gia “kiểm soát được nguy cơ khủng hoảng nợ lớn và đáng sợ” vì nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia, không chỉ những quốc gia có gánh nặng nợ cao.

“Không phải là một bức tranh màu hồng”, bà nói. “Nhưng nếu chúng ta hợp lực, nếu chúng ta cùng hành động, chúng ta có thể giảm bớt nỗi đau đang ở phía trước của chúng ta vào năm 2023”.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

IMF và WB cảnh báo một loạt các vấn đề nghiêm trọng của thế giới