Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với kết quả kinh tế quý 2 được công bố, kinh tế Mỹ chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật sau 2 quý tăng trưởng âm. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không nghĩ như vậy và Tòa Bạch Ốc đã thách thức định nghĩa thông dụng về suy thoái. Trong lúc đó, Fed tiếp tục tăng lãi suất, và những lo ngại về suy thoái vẫn ngày một gia tăng.

Nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật

Theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA), nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn suy thoái về mặt kỹ thuật khi tốc độ tăng trưởng GDP giảm 0,9% trong quý hai. Thị trường đã dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 0,5% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Với GDP giảm 1,6% trong quý đầu tiên, điều này thể hiện hai quý tăng trưởng âm liên tiếp - một định nghĩa phổ biến của suy thoái kinh tế.

Dữ liệu của BEA cũng báo cáo rằng chỉ số giá GDP tăng 8,9% trong quý trước, cao hơn ước tính thị trường là 7,9%.

Trong báo cáo GDP được chờ đợi, BEA chỉ ra rằng thu nhập cá nhân thực (sau khi điều chỉnh theo lạm phát) giảm 0,5%, trong khi tỷ lệ tiết kiệm cá nhân giảm 0,4% xuống còn 5,2%. Hơn nữa, sự sụt giảm đầu tư vào hàng tồn kho tư nhân được dẫn dắt bởi sự sụt giảm trong thương mại bán lẻ, chủ yếu ở các cửa hàng hàng hóa tổng hợp và đại lý xe động cơ. Việc giảm chi tiêu của chính phủ được cho là do giảm chi tiêu phi quốc phòng.

Trong lần cập nhật cuối cùng trước khi dữ liệu kinh tế quý hai được công bố, ước tính theo mô hình GDPNow của Ngân hàng Fed tại Atlanta cho thấy mức suy giảm 1,2% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Các thị trường tài chính tiếp tục thua lỗ trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa, với các chỉ số tiêu chuẩn hàng đầu giảm tới 0,7%. Chỉ số US Dollar Index (DXY), thước đo của đồng USD so với một rổ tiền tệ, đã đạt mức tăng khiêm tốn, chạm mức 106,7.

Trái phiếu Kho bạc Mỹ chủ yếu có màu đỏ (mất điểm), với lợi tức chuẩn kỳ hạn 10 năm giảm 1,1 điểm cơ bản xuống 2,721%.

Các loại hàng hóa kéo dài đà tăng từ phiên giao dịch qua đêm, với giá vàng và bạc lần lượt tăng 1,4% và 4,9%. Giá dầu thô tương lai của West Texas Intermediate (WTI) cũng tăng 2,1% lên 99,32 USD / thùng trên New York Mercantile Exchange.

Hôm thứ 4 (27/07), Fed đã bỏ phiếu nhất trí nâng lãi suất cho vay chuẩn lên 75 điểm cơ bản, đạt mức từ 2,25% đến 2,5%. Ngày càng nhiều các nhà kinh tế tin rằng cuộc chiến lạm phát thông qua việc tăng lãi suất của Fed sẽ tạo ra một cuộc suy thoái.

Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington vào ngày 27/07/2022. (Ảnh: Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Chính quyền Mỹ thách thức định nghĩa về suy thoái kinh tế

Trong khi hầu hết các nhà kinh tế đều xác định suy thoái kinh tế dựa trên hai quý liên tiếp suy giảm GDP, Tòa Bạch Ốc mới đây đã thách thức quan điểm này trong một blog vào ngày 21/07/2022. Trong tuần vừa qua, Tòa Bạch Ốc đã bị chỉ trích vì hạ thấp nguy cơ suy thoái và chống lại định nghĩa thông dụng về suy thoái.

"Hai quý tăng trưởng GDP âm không phải là định nghĩa kỹ thuật về suy thoái", Cố vấn Brian Deese của Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) nói với các phóng viên vào hôm thứ 3 (26/07). “Câu hỏi quan trọng nhất về mặt kinh tế là liệu những người lao động và các gia đình trung lưu có dễ thở hơn hay không”. Tuy nhiên vào năm 2008, ông Deese có chỉ ra rằng "các nhà kinh tế có một định nghĩa kỹ thuật về suy thoái, đó là 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã bác bỏ những lo ngại về việc nước Mỹ đã rơi vào suy thoái trong một cuộc phỏng vấn với NBC vào hôm Chủ nhật (24/07), chỉ ra "một thị trường lao động rất mạnh mẽ". Bà nói: "Đây không phải là một nền kinh tế đang bị suy thoái".

Trong buổi họp báo sau phiên họp của Fed vào hôm thứ 4 (27/07), Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng khẳng định rằng Mỹ đang không bị suy thoái kinh tế, hướng sự chú ý về tình hình trong thị trường việc làm. Ông nói: "Tôi không nghĩ Mỹ hiện đang suy thoái, và lý do là có quá nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang hoạt động quá tốt".

Những mối lo về suy thoái kinh tế

Theo Bản tóm tắt các dự báo kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 1,7% trong năm nay, 1,7% vào năm 2023 và 1,9% vào năm 2024.

Trong những tuần gần đây, nhiều nhà kinh tế và các công ty Phố Wall ngày càng cho rằng sẽ có suy thoái kinh tế, chỉ ra một loạt dữ liệu củng cố cho dự báo này. Nhưng thời điểm diễn ra cuộc suy thoái có khác biệt, từ cuối năm cho đến một thời điểm nào đó trong 24 tháng tới.

“Không có điều nào [các thông tin đang nói tới] chỉ ra rằng rủi ro suy thoái là không có gì đáng lo ngại. Thay vào đó, chúng tôi dự đoán rằng rủi ro suy thoái sẽ đạt đỉnh vào năm 2023, vì đó là thời điểm nền kinh tế sẽ cảm nhận được tác động tồi tệ nhất của việc Fed thắt chặt [tiền tệ]. Đặc biệt, lãi suất tăng đang bắt đầu gây ra sự suy thoái trên thị trường nhà đất. Chúng tôi dự đoán nhà ở sẽ bắt đầu suy giảm 10% vào năm 2023, điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế bao trùm”, ông Preston Caldwell, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Mỹ tại Morningstar, viết trong một lưu ý.

Hiện tại, cuộc tranh luận chính đang xoay quanh việc khi nào suy thoái sẽ xảy ra, mức độ nghiêm trọng của suy thoái và suy thoái sẽ kéo dài bao lâu.

Ông Bryce Doty, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Sit Investment Associates, đã tuyên bố trong một ghi chú hôm thứ 4 (27/07) rằng người Mỹ biết khi nào mức sống của họ đang giảm.

Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật
Người dân mua sắm trong một cửa hàng ở Brooklyn vào ngày 10/03/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

“Các nhà kinh tế có một khái niệm đầy ảo tưởng về suy thoái", ông nói. “Kể từ tháng 4 năm ngoái, lương thực [lương sau khi điều chỉnh theo lạm phát] đã âm. Người lao động đang đi lùi khi chi phí tăng cao hơn mức tăng tiền lương tạo ra sự suy giảm thực [sau các tính toán] trong những gì mọi người có thể mua được”.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật