Người Mỹ cần cảnh giác với đồng USD kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) có thể là bước tiếp theo của quá trình phát triển tiền tệ. CBDC mang tính tập trung và công khai, và là phản đề của tiền điện tử. CBDC của Mỹ sẽ có thể được gắn với ID kỹ thuật số, trở thành mối đe dọa lớn đối với quyền riêng tư của người dân.

Năm 1861, chính phủ Mỹ bắt đầu phát hành tiền giấy. Kể từ đó, trong hơn một thế kỷ rưỡi, tiền mặt đã trở thành vua. Tuy nhiên, rất sớm thôi, sẽ có một vị vua mới. Vị vua này sẽ được gọi là đồng USD kỹ thuật số.

Một số lượng lớn người Mỹ vẫn tin rằng, theo một cách khá ngây thơ, tiền điện tử là tương lai của ngành tài chính. Chúng không phải là như vậy. Mặc dù một số loại tiền điện tử đáng tin cậy hơn phục vụ một số mục đích cho một tỷ lệ nhỏ nhân loại, nhưng đối với đại đa số 7,75 tỷ người trên thế giới, những cá nhân bình thường với các vấn đề hàng ngày, chúng không phục vụ cho họ. Quan trọng hơn, chúng sẽ không bao giờ có vai trò đối với họ. Nhìn chung, chúng là một thứ đồ chơi không có mục đích thực tế. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, các Ngân hàng Trung ương và chính phủ trung ương - không phải Satoshi Nakamoto (người hay tổ chức đã tạo ra bitcoin) hay Michael Saylor (CEO MicroStrategy, người ủng hộ mạnh mẽ bitcoin) - quyết định tương lai của ngành tài chính. Đó là lý do tại sao CBDC chính là bước tiếp theo trong sự phát triển của tiền tệ.

Lợi ích của CBDC?

Các CBDC có khả năng giảm nghèo, giải quyết tội phạm kinh tế và củng cố hệ thống tài chính toàn cầu. Đây không phải là ý kiến ​​của tôi; đây là ý kiến ​​của những người tại Davos. Vào tháng 8 năm nay, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) —một tổ chức quốc tế độc lập đứng sau “Sự tái lập vĩ đại” —đã ra mắt một bài đăng trên blog phác thảo những thăng trầm tiềm ẩn của CBDC. Mặc dù các tác giả đã thảo luận về một số tiêu cực, nhưng phần lớn bài đăng tập trung vào những lợi ích. Không giống như tiền điện tử, vốn là phi tập trung và được thiết kế để phục vụ việc bảo mật, CBDC mang tính tập trung và công khai. CBDC, theo nhiều cách hiểu, là phản đề của tiền điện tử; chúng đi ngược lại quyền riêng tư.

Trong bài đăng, WEF lập luận rằng các CBDC có tiềm năng giải quyết tình trạng nghèo đói trên toàn cầu. Làm thế nào vậy? Bằng cách cung cấp cho 1,7 tỷ người lớn "không có ngân hàng" trên thế giới quyền tiếp cận các dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Nhóm tư vấn hỗ trợ người nghèo, một tổ chức tư vấn độc lập được thiết kế để hỗ trợ cho những người nghèo nhất thế giới, đã lập luận theo hướng ngược lại.

Đối với người nghèo, họ khẳng định, tiền mặt vẫn là vua. Nhiều người trong số những người nghèo nhất không có mong muốn dùng các lựa chọn kỹ thuật số thay cho tiền mặt. “Điểm mấu chốt,” theo các tác giả, “là người nghèo phần lớn sống trong nền kinh tế tiền mặt. Tiếp cận họ bằng các dịch vụ tài chính đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ có tiền điện tử hoặc một CBDC trên điện thoại”. Điều này yêu cầu một số hệ thống khác, bao gồm "mạng lưới phân phối cho bước cuối cùng (bước kết nối với người dùng) và quản lý thanh khoản để làm cầu nối giữa nền kinh tế kỹ thuật số và tiền mặt".

Mỹ tham gia cuộc chơi

Công cụ theo dõi tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương của Hội đồng Đại Tây Dương ước tính rằng 112 quốc gia đang tích cực nghiên cứu CBDC hoặc phát triển hình thức tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương của riêng họ. Một trong những quốc gia đó là Mỹ.

Gần đây, trong lần xuất hiện tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khi được hỏi về nhu cầu đối với CBDC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết chúng “chắc chắn xứng đáng được tham gia vào việc phát triển”. Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, chắc chắn đồng ý với điều đó. Phát biểu tại một sự kiện của Banque de France (Ngân hàng Pháp - Ngân hàng Trung ương của Pháp), ông Powell nhấn mạnh rằng đồng USD kỹ thuật số sẽ “xác minh được danh tính” và “không ẩn danh”.

Người Mỹ cần cảnh giác với đồng USD kỹ thuật số
Quang cảnh bên ngoài của tòa nhà của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), với logo IMG, được nhìn thấy vào ngày 27/03/2020 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Hình ảnh)

Những ngày mua hàng ẩn danh thông qua tiền mặt sắp kết thúc. Nhận xét của ông Powell chỉ rõ rằng nếu và khi đồng USD kỹ thuật số được giới thiệu, nó sẽ được liên kết với hệ thống ID kỹ thuật số.

Người Mỹ cần cảnh giác với đồng USD kỹ thuật số
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ điều trần trước Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện ngày 22/06/2022 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Nguy hiểm từ ID kỹ thuật số

Như tác giả Izabella Kaminska đã viết vào năm ngoái, "Khi tiền được chuyển sang dựa trên ID, người ta cũng phải xem xét các thông số rộng hơn của chuỗi dữ liệu tiềm năng". Người ta cũng phải xem xét các thông số rộng hơn của các hoạt động xâm phạm tiềm tàng đối với quyền riêng tư. Rốt cuộc, khi chính phủ kết hợp hệ thống thanh toán công tập trung với hệ thống ID kỹ thuật số, ý tưởng về quyền riêng tư sẽ biến mất.

Hơn nữa, như nhà bình luận Tim Hinchliffe gần đây đã lưu ý, với sự giúp đỡ từ WEF, các chính phủ trên khắp thế giới đang bận rộn liên kết các chương trình ID kỹ thuật số với các vấn đề khác nhau như biến đổi khí hậu (theo dõi dấu vết carbon), COVID-19 (tiêm chủng hay không tiêm chủng?) và CBDC. Không khó để tưởng tượng một thế giới mà mọi công dân Mỹ sẽ được yêu cầu có ID kỹ thuật số để thực hiện một số giao dịch trực tuyến— nếu không muốn nói là tất cả — và thậm chí có thể sẽ có điểm tín dụng xã hội. Tất nhiên mọi thứ đều là vì sự an toàn.

Tuy nhiên, như ông Hinchliffe, một người đã báo động về ID kỹ thuật số trong nhiều năm, nhấn mạnh, các hệ thống nhận dạng như vậy liên quan nhiều đến việc kiểm soát hơn là an toàn. Chúng bao gồm “mọi thứ khiến bạn trở nên độc nhất trong lĩnh vực kỹ thuật số”, ông cảnh báo. ID kỹ thuật số tạo ra một hệ thống “hợp nhất tất cả dữ liệu riêng tư cá nhân nhất của bạn, bao gồm trang web bạn truy cập, giao dịch mua trực tuyến, hồ sơ sức khỏe, tài khoản tài chính và bạn bè của bạn trên mạng xã hội”.

Các ID kỹ thuật số chắc chắn sẽ được liên kết với các giao dịch tài chính của một người, cũng như hoạt động trên mạng truyền thông xã hội của họ. Hơn nữa, các ID kỹ thuật số chắc chắn có thể được sử dụng bởi cả các tổ chức công và tư nhân để từ chối cho phép người dân Mỹ sử dụng các dịch vụ nhất định.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà những người chơi tài chính lớn đã nhắm mục tiêu hoặc đe dọa nhắm mục tiêu vào những cá nhân rất cụ thể, những người có những quan điểm rất cụ thể. Khi một đồng USD kỹ thuật số và ID đi kèm được giới thiệu (hoặc đưa vào áp dụng), dự kiến ​​tỷ lệ kiểm duyệt và cưỡng chế sẽ tăng vọt. Tôi e rằng sự kháng cự có thể trở nên vô ích.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo John Mac Ghlionn - The Epoch Times

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ cần cảnh giác với đồng USD kỹ thuật số