Lạm phát Mỹ tăng trở lại, cao nhất trong 3 tháng - Bao giờ Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có vẻ như cuộc chiến lạm phát của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) chưa chắc chắn phần thắng, rất có thể chính sách tiền tệ của Fed còn cần thêm nhiều thời gian hơn kỳ vọng trước khi có thể đảo chiều.

Hôm nay, Hoa Kỳ công bố số liệu lạm phát. Con số công bố đã làm thị trường chứng khoán Mỹ và hầu khắp EU đỏ lửa.

Trong khi thị trường kỳ vọng lạm phát giảm hoặc không tăng trở lại để Fed có thể sớm giảm lãi suất điều hành, thì lạm pthát tháng 12/2023 lại tăng lên 3,4% so cùng kỳ 2022; cao nhất trong 3 tháng trở lại đây. Vấn đề ở chỗ, mức tăng trở lại của lạm phát ở Hoa Kỳ đã cao hơn so với kỳ vọng thị trường là 3,2% và khá xa so với mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Trang Trading Ecomics cho rằng lạm phát năm của Hoa Kỳ tăng cao hơn kỳ vọng do chi phí năng lượng chỉ giảm 2%, quá ít so với mức giảm 5,4% của tháng 11/2023. Tuy nhiên, lập luận này không thuyết phục. Rõ ràng, giá năng lượng đang có xu hướng giảm, điều này nên thúc đẩy lạm phát của Hoa Kỳ giảm nhanh hơn. Ngay cả khi giá năng lượng giảm nhẹ thì lạm phát của Hoa Kỳ vẫn có dấu hiệu tăng thì điều gì xảy ra khi khối OPEC cắt giảm sản lượng dầu và thúc đẩy giá tăng thêm? Tại cuộc họp mới nhất vào đầu tháng 12/2023 vừa qua, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã đồng ý giảm tổng sản lượng dầu thô xuống khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày.

Có vẻ như, các vấn đề nội tại của Hoa Kỳ như như giá năng lượng cao 2021-2022, chi tiêu công liên tiếp mở rộng, nới lỏng chính sách tiền tệ quá mức trong thời gian dài đã bắt đầu chậm rãi phản ánh ở chỉ số lạm phát, lan từ "lạm phát trên thị trường tài chính" sang lạm phát giá tiêu dùng ở khu vực kinh tế thực. So với tốc độ tăng của tháng 11/2024, giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhẹ hơn đối với thực phẩm (2,7% so với 2,9%), chỗ ở (6,2% so với 6,5%), phương tiện mới (1% so với 1,3%), may mặc (1% so với 1,1%), hàng hóa chăm sóc y tế ( 4,7% so với 5%) và dịch vụ vận tải (9,7% so với 10,1%) và tiếp tục giảm đối với ô tô và xe tải đã qua sử dụng (-1,3% so với -3,8%).

Tỷ lệ lạm phát lõi (core inflation), đã trừ đi năng lượng và lương thực, so với cùng kỳ 2022 giảm xuống 3,9%, dưới mức 4% trong giai đoạn trước nhưng cao hơn kỳ vọng 3,8%. So với tháng 11, giá tiêu dùng tăng 0,3%, cao nhất trong 3 tháng và cao hơn mức dự báo 0,2%.

Chỉ số lạm phát và việc làm hai nhân tố quan trọng trong việc ra quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Thị trường kỳ vọng khả năng kiềm chế lạm phát và mức độ thắt chặt việc làm thúc đẩy Fed phải đảo chiều chính sách tiền tệ của mình, không chỉ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất mà bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất. Nhưng rõ ràng, các con số về lạm phát vừa công bố cho thấy nền kinh tế lớn nhất toàn cầu vẫn đang ở thế khó; chu kỳ giảm lãi suất khi nào bắt đầu còn cần thêm thời gian và nhiều dấu hiệu kinh tế tích cực hơn nữa.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát Mỹ tăng trở lại, cao nhất trong 3 tháng - Bao giờ Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất?