Liệu có phải trực thăng mất tích của Nhật Bản bị Trung Quốc bắn hạ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản hôm thứ Ba (11/4) bác bỏ suy đoán quân đội Trung Quốc liên quan vụ tai nạn gần đây của một máy bay trực thăng mất tích sau khi rơi ngoài khơi quận Okinawa phía nam.

Một chiếc trực thăng UH-60 của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF) chở theo 10 người đã mất tích khi hoạt động tại vùng biển gần đảo Miyako, thuộc Okinawa vào lúc 15 giờ 56 hôm 6/4. Đến nay chưa có ai trong số 10 người trên đó được tìm thấy.

Hiện Nhật Bản cũng chưa tìm thấy xác trực thăng và xác định được nguyên nhân vụ việc. Một số suy đoán cho rằng trực thăng có thể bị Trung Quốc bắn rơi, dẫn chứng bằng sự xuất hiện của tàu chiến Trung Quốc tại khu vực vào ngày đó.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 11/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bác bỏ thông tin này, theo Kyodo News. "Chúng tôi chưa xác nhận các động thái của quân đội Trung Quốc liên quan đến vụ tai nạn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Aoki nói.

Nhận xét của ông được Aoki đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán trên mạng rằng quân đội Trung Quốc đã bắn hạ trực thăng bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái, hoặc tấn công sóng vô tuyến của trực thăng khiến nó mất kiểm soát.

Những đồn đoán càng được nhấn mạnh thêm sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố thông tin cho biết các tàu hộ tống và trinh sát của hải quân Trung Quốc được phát hiện di chuyển tại vùng biển gần đó vào rạng sáng 6/4.

Tại một phiên họp của Quốc hội vào tuần trước, một nghị sĩ đối lập đã chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada về mối liên hệ giữa các tàu Trung Quốc và vụ việc. Ông Hamada nói rằng Bộ của ông chưa nhận được báo cáo nào cho thấy có bất kỳ mối liên hệ nào.

Chiếc trực thăng đã mất tích vào lúc 15 giờ 56 chiều thứ Năm. Ông Aoki cho biết có "sự khác biệt lớn" giữa thời điểm xảy ra sự cố và thời điểm các tàu Trung Quốc được xác nhận đang ở trong khu vực.

Cách Đài Loan khoảng 400 km về phía đông, đảo Miyako là nơi đóng quân của đơn vị tên lửa đất đối hạm của GSDF. Nó tiếp giáp với biển Hoa Đông và gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo đài NHK, tính đến ngày 11.4, Nhật Bản chưa tìm thấy manh mối quan trọng nào về những người mất tích. Lực lượng Phòng vệ và Tuần duyên, cùng 12 tàu cá đang tham gia công tác tìm kiếm.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 11.4 ký 4 hợp đồng phát triển và mua sắm tên lửa với công ty Mitsubishi Heavy Industries. Theo Bloomberg, các hợp đồng gồm một thỏa thuận phát triển tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm và hợp đồng sản xuất hàng loạt một thiết bị lướt bội siêu thanh để bảo vệ đảo.

Hai hợp đồng còn lại là về sản xuất tên lửa đối hạm Type 12 và phát triển phiên bản tiên tiến hơn của tên lửa này. Hiện chưa rõ giá trị các hợp đồng. Trong ngân sách năm nay, Bộ Quốc phòng Nhật dành ra hơn 1.400 tỉ yen (10,5 tỉ USD) để phát triển tên lửa.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Liệu có phải trực thăng mất tích của Nhật Bản bị Trung Quốc bắn hạ?