Livestream ở phiên toà bị xử phạt nặng hơn ghi âm, ghi hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ, việc nhà báo ghi âm, ghi hình tại phiên toà đã là cấm rồi, ghi phát trực tiếp (livestream) thì hành vi còn nặng hơn.

Tại cuộc họp báo ngày 29/8 về Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao Nguyễn Trí Tuệ đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về quy định xử phạt các trường hợp ghi âm, ghi hình, livestream (ghi phát trực tiếp) tại phiên toà dân sự, hành chính và hình sự.

Cụ thể, Pháp lệnh quy định: phạt tiền từ 7 - 15 triệu đồng với hành vi “ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa; hoặc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ trong phiên tòa xét xử vụ án dân sự, vụ án hành chính; không tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa về hoạt động ghi âm lời nói, ghi hình ảnh trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự”.

Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao cho hay, các luật tố tụng hành chính và dân sự đều quy định ghi âm, ghi hình Hội đồng xét xử và những người tham gia thì phải được sự đồng ý của những người đó.

Do đó, những người khác (bao gồm cả nhà báo) muốn ghi âm, ghi hình của những người tham gia cũng phải được sự đồng ý. Ông Tuệ nói: “Đây là nguyên tắc thể hiện bảo đảm quyền con người. Không phải chúng tôi vẽ ra để gây khó khăn cho báo chí”.

Về hành vi livestream (ghi phát trực tiếp), ông Tuệ cho hay, các luật về tố tụng chưa sử dụng từ này nên Pháp lệnh này chưa quy định. Tuy nhiên, nghị quyết của Quốc hội về xét xử trực tuyến có quy định không được phép livestream.

“Thực ra chúng tôi đã đưa vào rồi nhưng thảo luận, Thường vụ Quốc hội cho rằng livestream là ghi phát trực tiếp, ghi đã là cấm rồi, phát nữa thì hành vi còn nặng hơn. Do đó, đây cũng là hành vi bị nghiêm cấm”, ông Tuệ trả lời.

Tuy nhiên, ông Tuệ cũng cho biết, hiện chưa có bất cứ hướng dẫn nào về cách thức “xin ý kiến” Hội đồng xét xử hay người tham gia phiên tòa để được ghi âm, ghi hình.

Ông Tuệ thông tin, TAND Tối cao đã tính đến việc phải xây dựng những quy phạm về cách tác nghiệp của nhà báo tại phiên toà; sắp tới sẽ có hướng dẫn về việc nhà báo xin phép ghi âm, ghi hình.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Livestream ở phiên toà bị xử phạt nặng hơn ghi âm, ghi hình