Miền Bắc và miền Trung: Đợt nắng nóng mới sẽ kéo dài bao nhiêu ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 30/6, nắng nóng mở rộng ra vùng đồng bằng và trung du Bắc bộ và duy trì trong suốt tuần tới, khu vực Hà Nội nhiệt độ liên tục ghi nhận mức trên 38 độ C.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với gió Tây Nam, từ ngày 1/7 miền Bắc và miền Trung bước vào cao điểm của đợt nắng nóng diện rộng, riêng khu vực Hà Nội và Hòa Bình được dự báo ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38 độ C.

Ở trên các bề mặt hấp thụ nhiệt như đường bê tông, đường nhựa, nhiệt độ cảm nhận có thể lên tới 42-44 độ C.

Tại khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng cũng gia tăng trên diện rộng, chạm ngưỡng gay gắt với mức nhiệt cao nhất 36-38 độ C. Một số nơi có thể nóng trên 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h.

Cơ quan khí tượng cảnh báo đợt nóng này ở Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài nhiều ngày tới. Đây khả năng là đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu năm nay tại khu vực.

Các chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai nhận định, đợt nắng nóng 38-39 độ C này kéo dài từ 30/6-10/7/2023. Đợt nắng nóng này bắt đầu từ đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và lan dần tới các tỉnh Nam Trung Bộ. Nền nhiệt dao động từ 38 độ C - 39 độ C vào các buổi trưa sang chiều.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn (gió khô nóng) nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nắng nóng có khả năng kéo dài từ nay đến tháng 8/2023 với số ngày nắng nóng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tháng 9, nắng nóng có thể xảy ra ở Bắc và Trung Trung Bộ với cường độ không gay gắt, ngoài ra mưa dông vẫn tiếp tục xảy ra trong giai đoạn này.

Dự báo từ tháng 7 đến tháng 9/2023, có khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 2-4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Trong năm 2023, do ảnh hưởng của El Nino, nhiệt độ các tháng vào cuối năm cũng tăng so với nhiệt độ trung bình hàng năm, và mùa đông có thể sẽ đến muộn.

Lý Ngọc tổng hợp


Miền Bắc và miền Trung: Đợt nắng nóng mới sẽ kéo dài bao nhiêu ngày?