Mộ tổ nhà ông Lý Cường 24h có người canh gác, mộ tổ nhà ông Chu Vĩnh Khang bị đào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi ông Lý Cường trở thành Thủ tướng Trung Quốc, chuyện gia tộc ông cũng thu hút sự chú ý của dư luận. Theo truyền thông Hong Kong, sau Đại hội 20 vào năm ngoái, ngôi nhà tổ của gia đình ông Lý, nơi vốn có thể ra vào viếng thăm, lại đột nhiên bị đóng cửa, xung quanh làng được rào lưới sắt. Cả nhà tổ và các phần mộ của gia đình ông đều được canh gác 24/24 giờ, nghiêm cấm người ngoài đến gần.

Hôm 11/3, tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Lý Cường đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Quốc vụ viện.

Ông Lý Cường từng là Tỉnh trưởng tỉnh Chiết Giang, Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô, Bí thư Thành ủy Thượng Hải. Tại Đại hội 20 của ĐCSTQ vào tháng 10/2022, ông được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Ông Lý Cường hiện 64 tuổi, là người làng Đông Áo, thị trấn Tào Thôn, huyện Thụy An, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

Tờ Ming Pao của Hong Kong đưa tin, sau Đại hội 20 vào năm ngoái, ngôi nhà tổ của gia đình ông Lý, nơi đáng lẽ có thể đến thăm, đột nhiên bị đóng cửa. Xung quanh ngôi làng được rào hoàn toàn bằng lưới sắt, bất cứ con đường nào dẫn đến nhà tổ đều có người canh giữ ngày đêm, người dân nếu đến gần chụp ảnh sẽ bị xua đuổi. Khu đất bằng phẳng phía trước ngôi nhà cũ còn được lắp đặt thiết bị giám sát.

Nhiều người dân làng tiết lộ, trước khi trở thành "lãnh đạo cao nhất" ở Thượng Hải vào năm 2017, năm nào ông Lý Cường cũng về làng vào mùng 3 Tết để cúng viếng mộ mẹ trên ngọn núi phía sau nhà tổ.

Dân làng nói rằng, trong số những ngôi mộ trên khắp ngọn núi, "những ngôi mộ có người đứng bảo vệ là thuộc về gia đình ông Lý Cường". Theo đó, ngôi mộ của mẹ ông Lý và mộ tổ nhà họ Lý hiện đều có người canh gác 24 giờ mỗi ngày, người ngoài bị nghiêm cấm đến gần.

Theo bài báo, sau khi Thượng Hải kết thúc phong tỏa vào tháng 6 năm ngoái, ông Lý Cường cũng đã về làng viếng mộ. Những người già trong làng nói rằng, ông Lý Cường khá kín tiếng trở về quê hương và thường "chỉ mang theo một người hộ tống mặc thường phục". Gia đình người anh ruột duy nhất của cha ông Lý Cường (bác của ông Lý) vẫn sống trong làng.

Mộ tổ nhà ông Chu Vĩnh Khang bị đào

ĐCSTQ luôn rao giảng cái gọi là “thuyết vô Thần” ra bên ngoài, nhưng những câu chuyện về phong thủy và số học lại vô cùng phổ biến trong giới quan chức Trung Quốc. Ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật ĐCSTQ, từng đại tu ngôi mộ của tổ tiên, nhưng ngôi mộ đã bị đào lên và ông ta cũng ngã ngựa vài năm sau đó.

Caixin từng đưa tin rằng vào những năm 1990, ông Chu Vĩnh Khang, khi đó là Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, đã từng mời một lão hòa thượng (nhà sư già) đến gặp mình. Lão hòa thượng nói với ông rằng sau này các chức quan của ông đều chỉ là chức phó, bởi vì mộ tổ có vấn đề. Sau đó, ông đã nhiều lần gọi điện về bảo hai người em trai của mình sửa sang ngôi mộ.

Hình ảnh ông Chu Vĩnh Khang được chụp tại lễ bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 14/3/2011 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li / Getty Images)
Hình ảnh ông Chu Vĩnh Khang được chụp tại lễ bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 14/3/2011 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li / Getty Images)

Khoảng năm 1995, thị trấn Hậu Kiều, quê hương của ông Chu Vĩnh Khang, đã cử người đến sửa sang khu mộ nhà họ Chu. Họ chặt một số cây dâu xung quanh và trồng bốn cây long não của thành phố Vô Tích. Vào tháng 6 cùng năm, nhà họ Chu dựng ba tấm bia cho ông bà tổ tiên.

Khi chức quan của ông Chu Vĩnh Khang ngày càng to, phần mộ tổ tiên của gia đình ông cũng bị làm cho náo nhiệt. Mỗi năm tới ngày Thanh minh, người tảo mộ tới rất đông, hầu như đều có người nhà họ Chu đi cùng. Trước khi rời đi, những người tảo mộ thường nhờ người nhà họ Chu "báo cho thủ trưởng Chu một tiếng".

Năm 2009, chính quyền địa phương đã lát một con đường bằng gạch xanh dẫn vào mộ tổ của gia tộc họ Chu, đồng thời cải tạo lại khu mộ. Bên ngoài được xây một bức tường đá cao nửa mét, tạo thành một hình gần tròn. Khu vực có tổng diện tích hơn 120 mét vuông, toàn bộ bên trong cũng được lát gạch xanh.

Vào một đêm mưa mùa thu năm 2009, mộ tổ nhà ông Chu bị người ta đào lên. Khi đó, ông Chu Vĩnh Khang đã là Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật. Việc mộ tổ nhà họ Chu bị đào xới không những kinh động tới cảnh sát Vô Tích mà còn kinh động tới Công an tỉnh Giang Tô và Công an Thượng Hải. Tình huống khi đó khiến Bộ Công an Trung Quốc vô cùng căng thẳng nhưng đến nay vụ án này vẫn chưa được điều tra phá giải.

Vào năm thứ tư sau khi mộ tổ nhà họ Chu bị đào lên, tức tháng 12/2013, ông Chu Vĩnh Khang bị chính quyền ĐCSTQ điều tra nội bộ; đến ngày 29/7/2014 thì ngã ngựa; ngày 11/6/2015 bị phán án tù chung thân.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mộ tổ nhà ông Lý Cường 24h có người canh gác, mộ tổ nhà ông Chu Vĩnh Khang bị đào