Mỹ truy tố nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật, mức án cao nhất là bao nhiêu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jack Teixeira, thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ bang Massachusetts, bị cáo buộc làm rò rỉ hồ sơ tình báo quân sự tuyệt mật đã bị truy tố hôm thứ Sáu (14/4) về tội sao chép và truyền tải bất hợp pháp tài liệu mật.

Ngày 14/4, Teixeira đã trình diện tòa liên bang ở thành phố Boston. Anh này bị truy tố theo Đạo luật Gián điệp, với cáo buộc lấy và sao chép thông tin quốc phòng, cố ý lan truyền thông tin "có thể được sử dụng để gây tổn hại cho Mỹ hoặc mang lại lợi ích cho bất cứ nước nào bên ngoài". Hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp có mức trừng phạt lên tới 10 năm tù, theo Reuters.

Teixeira còn bị cáo buộc vi phạm luật về việc lấy và giữ các tài liệu mật, với hình phạt có thể lên tới 5 năm tù. Teixeira đang bị giam chờ phiên điều trần tiếp theo vào ngày 19/4.

Tại tòa, bố của Teixeira hét lớn "Ta yêu con" và Teixeira đáp lại "Con cũng yêu bố".

Danh tính của Teixeira được xác định trong vài ngày sau khi truyền thông Mỹ hôm 6/4 đăng tải câu chuyện kể chi tiết về sự tồn tại của các tài liệu mật cũng như sự lan truyền của chúng trên các trang mạng.

Tài liệu truy tố Teixeira có chi tiết cho thấy hôm 6/4, anh đã cố gắng tìm kiếm cơ sở dữ liệu tình báo của Mỹ để xem liệu có cơ quan tình báo nào tìm ra kẻ để lộ thông tin hay chưa.

Teixeira bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt hôm 13/4. Teixeira được cho là đã chia sẻ các tài liệu mật trong nhóm chat Thug Shaker Central do anh lập ra trên Discord với khoảng 20 thành viên là game thủ "có chung niềm đam mê với súng đạn, thiết bị quân sự và Chúa".

Những thông tin trong nhóm chat này sau đó nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội. Thông tin tình báo bị rò rỉ bao gồm các đánh giá của Lầu Năm Góc về chiến sự Ukraine, cũng như hoạt động tình báo của Mỹ với đối thủ lẫn đồng minh.

Người thân của Jack Teixeira rời Tòa án sau khi anh này bị buộc tội vào ngày 14 tháng 4 năm 2023 tại Boston, Massachusetts. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)

Trong một tuyên bố có tuyên thệ, một đặc vụ FBI cho biết Teixeira đã nắm giữ quyền kiểm soát an ninh tuyệt mật kể từ năm 2021 và cũng có quyền truy cập nhạy cảm vào các chương trình tuyệt mật khác.

FBI cho biết kể từ tháng 5 năm 2022, Teixeira đã phục vụ với tư cách là phi công hạng nhất E-3 trong Lực lượng Phòng không Quốc gia và đã đóng quân tại Căn cứ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Otis, bang Massachusetts.

Stephanie Siegmann, cựu giám đốc an ninh quốc gia của văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở Boston, cho biết câu hỏi dai dẳng là tại sao một Vệ binh Quốc gia 21 tuổi lại có quyền kiểm soát an ninh cấp cao như vậy?

“Đó là một vấn đề mà Bộ Quốc phòng cần phải giải quyết ngay bây giờ”, cô nói. "Tại sao anh ta lại được truy cập những tài liệu về cuộc xung đột Nga - Ukraine như thế?".

Các tài liệu bị rò rỉ được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất của Mỹ kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2010. Lầu Năm Góc đã gọi vụ rò rỉ là một "hành động tội phạm có chủ ý".

Sự rò rỉ này đã chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi tờ New York Times đưa tin vào tuần trước, dù các tài liệu đã được đăng tải trên một trang web truyền thông xã hội vài tuần trước đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm thứ Sáu (14/4), rằng mình đã ra lệnh cho các nhà điều tra xác định lý do tại sao nghi phạm lại có quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm như vậy.

Hậu quả từ vụ việc đã làm náo động Washington. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã yêu cầu họp báo cho tất cả 100 thượng nghị sĩ vào tuần tới trong khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra.

Ông McCarthy viết trên Twitter: “Chính quyền Biden đã thất bại trong việc bảo mật thông tin mật".

Ông Biden cho biết chính phủ đang thực hiện các bước để thắt chặt an ninh. "Trong khi chúng tôi vẫn đang xác định tính hợp lệ của các tài liệu đó, tôi đã chỉ đạo cộng đồng quân sự và tình báo thực hiện các bước để tăng cường bảo mật và hạn chế phân phối thông tin nhạy cảm", ông nói trong một tuyên bố.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ truy tố nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật, mức án cao nhất là bao nhiêu?