Nên luộc trứng bằng nước nóng hay nước lạnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc sử dụng sai nước luộc trứng cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả trứng.

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon, vô cùng bổ dưỡng. Trứng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chiên, rán, hấp, luộc, trong đó luộc là đơn giản nhất. Hơn nữa trứng luộc lại đem đến hương vị nguyên bản của quả trứng.

Luộc trứng bằng nước nóng hay nước lạnh?

Có người dùng nước nóng luộc trứng cho nhanh chín, có người lại dùng nước lạnh, vậy nước nào mới đúng? Mọi người có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Luộc trứng bằng nước nóng có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nó khiến quả trứng bị "sốc nhiệt" do gặp nước nóng đột ngột, đặc biệt là trứng vừa bỏ ra từ tủ lạnh. Trứng luộc theo cách này dễ nứt vỡ, làm lòng trắng dễ bị trôi ra ngoài và nước luộc ngấm vào bên trong. Lúc này quả trứng không còn sạch nữa. Do đó, luộc trứng bằng nước nóng là một cách làm sai, cần phải bỏ ngay.

Luộc trứng bằng nước lạnh sẽ ngăn cho trứng không bị vỡ trong quá trình luộc, vừa đảm bảo thẩm mỹ lại không làm mất giá trị dinh dưỡng của trứng. Nếu bạn để trứng trong tủ lạnh, hãy bỏ chúng ra ngoài trước. Chờ trứng nguội bớt rồi mới bỏ vào nồi luộc. Đây cũng là cách giúp trứng không bị nứt vỡ trong quá trình luộc.

Lưu ý: khi luộc trứng, bạn có thể cho thêm ít muối và giấm trắng, không chỉ có tác dụng khử trùng mà còn khiến trứng dễ bóc vỏ, hương vị quả trứng cũng thơm ngon hơn.

Thời gian luộc trứng

Lòng đỏ trứng cần 6 phút để đông đặc. Tùy theo nhu cầu sử dụng trứng chín kỹ hay trứng lòng đào sẽ có thời gian nấu thích hợp.

Không nên luộc trứng quá kỹ vì nó sẽ làm lòng đỏ xuất hiện vệt màu xám, bở và hơi có mùi lưu huỳnh, còn lòng trắng bị dai.

Ngâm trứng trong nước lạnh sau khi luộc

Thực tế là ngay cả khi bạn vớt trứng ra khỏi nước, chúng vẫn giữ một lượng nhiệt lớn và tiếp tục chín. Do đó, ngay sau khi vớt ra khỏi nồi, bạn nên ngâm trứng vào bát nước lạnh để không cho trứng bị chín quá và giúp bóc vỏ trứng dễ dàng hơn.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nên luộc trứng bằng nước nóng hay nước lạnh?