Nguyên nhân ban đầu hiện tượng sụt lún, ‘hố tử thần’ ở Nghệ An

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) là do tụt mạch nước ngầm.

Ngày 2/6, ông Hồ Văn Tú - Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cho biết, hiện liên đoàn đang thực hiện đồng bộ nhiều phương pháp nghiệp vụ để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng sụt lún, "hố tử thần" tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An).

Thông qua các phương án nghiệp vụ, bước đầu, liên đoàn xác định nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" ở xã Châu Hồng là do tụt mạch nước ngầm.

Theo liên đoàn, đây mới chỉ là kết quả ban đầu, còn nguyên nhân tụt mạch nước ngầm và còn có nguyên nhân khác nữa hay không thì liên đoàn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Khối lượng công việc lớn nhưng liên đoàn cũng đang nhanh chóng làm việc để đến hạn 31/7/2022 sẽ có kết luận về nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng trên.

Hiện, liên đoàn đang thực hiện các phương pháp như: tổng hợp; nghiên cứu các tài liệu địa chất đã nghiên cứu ở các giai đoạn trước đây; khảo sát địa chất; đo vẽ địa chất, thủy văn địa chất công trình; thu thập tài liệu hiện trạng các mỏ trong khu vực; thu thập tài liệu hiện trạng sụt lún tại các vị trí sụt lún; đo địa vật lý; khoan địa chất…

Như NTD Việt Nam đã đưa tin, theo báo cáo của chính quyền xã Châu Hồng, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, toàn xã có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy, 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối. Đặc biệt, từ cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

UBND huyện Quỳ Hợp đã ký hợp đồng với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ và từ ngày 6/5, các nhà chuyên môn đã đến xã Châu Hồng để điều tra, xác định nguyên nhân gây sụt lún đất và tụt nguồn nước ngầm tại đây.

Được biết, xã Châu Hồng là thủ phủ khai thác khoáng sản như: đá trắng, quặng thiếc đã hàng chục năm nay.

Hiện ở xã có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc, trong đó có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò.

Việt Hưng

Xem thêm:


Nguyên nhân ban đầu hiện tượng sụt lún, ‘hố tử thần’ ở Nghệ An