Nhà sử học: Trào lưu 'thức tỉnh' tại Mỹ giống với cuộc Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhà sử học quân sự và nhà nghiên cứu văn minh cổ đại Victor Davis Hanson, trào lưu “thức tỉnh” (woke) đang nhấn chìm nước Mỹ chính là một phiên bản khác của cuộc Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc thời Mao Trạch Đông.

Cuộc Cách mạng Văn hóa tàn khốc diễn ra ở Trung Quốc từ năm 1966 đến năm 1976. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lúc bấy giờ là Mao Trạch Đông đã phát động chiến tranh giai cấp, gây ra hỗn loạn và bạo lực trên khắp đất nước. Trong thời gian 10 năm, các trường học bị đóng cửa, các di tích lịch sử và hiện vật bị phá hủy, các địa điểm văn hóa và tôn giáo bị cướp phá. Nền kinh tế trì trệ, hàng triệu người bị bức hại vì quan điểm chính trị của họ; ước tính có khoảng 1,5 triệu người đã mất mạng.

“Nó [Cuộc Cách mạng Văn hóa] giống như cuộc cách mạng 'thức tỉnh' đang tràn ngập khắp mọi nơi [tại Mỹ]. Nó không chỉ là chính trị. Nó là văn hóa. Nó là xã hội; nó là chủng tộc. Và nó đang cố gắng thay đổi cách chúng ta nghĩ về đất nước mình. Và điều đó thật đáng sợ”, ông Hanson nói với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV vào ngày 14/02.

Thuật ngữ "thức tỉnh" được cả những người theo chủ nghĩa tự do và những người bảo thủ sử dụng để mô tả một số hệ tư tưởng cấp tiến cực đoan, bao gồm thuyết chủng tộc phê phán, thuyết công bằng xã hội và thuyết giới tính.

Không giống như các cuộc biểu tình của những năm 1960 ở Hoa Kỳ, cuộc cách mạng thức tỉnh hiện nay “được dàn dựng, được điều khiển từ trên xuống”, ông Hanson cho biết. “Cánh tả không tiến vào Lầu Năm Góc. Cánh tả không diễu hành ở khuôn viên trường học... [Thay vào đó,] họ ngồi tại các phòng họp của hội đồng quản trị. Họ ở trong văn phòng tổng thống. Họ ở bên trong FBI. Họ nằm trong CIA. Họ nằm trong Lầu Năm Góc”.

Ông Hanson bàn luận về Dự án 1619 mà nhà báo Nikole Hannah-Jones của tờ New York Times ủng hộ. Những người trong Dự án 1619 lập luận rằng Hoa Kỳ là quốc gia phân biệt chủng tộc từ khi lập quốc và cuộc Cách mạng Mỹ (Revolutionary War) là để duy trì chế độ nô lệ. Những người này nói rằng Hiến pháp Mỹ được viết ra là để luật pháp hóa sự áp bức có hệ thống đối với người da màu.

Trung tâm Pulitzer sau đó đã xây dựng một chương trình giảng dạy dựa trên Dự án 1619, rồi đưa chương trình này vào các học khu công lập (các trường công) trên toàn nước Mỹ, bao gồm ở Chicago, Buffalo, Newark và Washington D.C..

“Nếu quý vị nắm được quyền kiểm soát các học viện và tổ chức” chẳng hạn như các trường đại học và phương tiện truyền thông, ông Hanson nói, “quý vị có thể thuyết phục mọi người rằng năm 1776 không phải là năm thành lập nước Mỹ. Thay vào đó lại là năm 1619 khi những người nô lệ đầu tiên được người Anh đưa đến mảnh đất này”.

Theo cách viết lại lịch sử này, ông Hansen nói thêm, thì quý vị có thể dễ dàng tạo ra một câu chuyện sai lầm nào đó, rồi đưa câu chuyện ấy vào các học viện và các tổ chức để làm cho nó trở nên phổ biến.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà sử học: Trào lưu 'thức tỉnh' tại Mỹ giống với cuộc Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc