Nhà trường khám cặp, soát người học sinh hàng ngày, và được nhiều phụ huynh ủng hộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngôi trường ở tỉnh Đắk Lắk đang thực hiện việc khám xét người và ba lô của các học sinh, gây ra dư luận trái chiều từ các bậc phụ huynh.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại Trường THCS&THPT Đông Du ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, có hiện tượng kiểm tra cặp sách và người của học sinh khi các em đến trường hàng ngày.

Cụ thể, nhà trường bố trí người ở 3 khu vực cổng trường mỗi sáng để thực hiện việc kiểm tra. Ngoài việc kiểm tra cặp sách, các học sinh nam sẽ được soát người bằng tay, còn các học sinh nữ được các cô giáo dùng cây rà kim loại để kiểm tra chứ không đụng chạm vào thân thể. Nếu không mang vật cấm, học sinh sẽ được vào lớp, ngược lại sẽ bị xử lý vi phạm.

Ông Lê Ngọc Sơn, hiệu trưởng nhà trường, cho biết hoạt động kiểm tra cặp và người học sinh đã được nhà trường thực hiện từ 10 năm nay và chưa thấy phụ huynh có ý kiến gì với ban giám hiệu.

Ông cho biết nhà trường sẽ tịch thu mọi vật dụng sắc nhọn có nguy cơ gây sát thương như dao, kéo, hoặc thuốc lá mà học sinh mang theo. Việc kiểm soát như vậy là nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và cho cả nhà trường.

Tuy nhiên, báo Tuổi Trẻ cho biết nhiều phụ huynh học sinh phản ánh rằng họ cảm thấy bức xúc với hành động của nhà trường, cho rằng điều đó ảnh hưởng đến quyền riêng tư của học sinh.

Những phụ huynh đó cho rằng nhiều em học sinh đang tuổi dậy nên sẽ mang theo một số vật dụng tế nhị. Khi bị kiểm tra cặp sách, những học sinh đó sẽ không thấy thoải mái, thậm chí là xấu hổ.

Chị V., một phụ huynh có con học tại trường, chia sẻ quan điểm: "Việc phát sinh các vụ đánh nhau, hút thuốc… trong trường là những điều có thể xảy đến, vậy mới cần giáo dục để các em sửa sai. Làm sao chỉ bảo các em phát triển một cách thật tốt, chứ ai lại đi soát người mới được vào lớp".

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khác lại đồng tình với hành động của nhà trường.

Một phụ huynh chia sẻ trên Facebook: “Con tui 4 đứa cả trai lẫn gái đang học trường Đông Du, thầy giáo xét cho nam sinh, cô giáo xét cho nữ sinh. Thử hỏi có ngôi trường nào trên địa bàn Buôn Mê Thuột này có thầy, cô giáo dành gần cả tiếng đồng hồ trước khi các em đến trường để xét cặp??? Tui là một phụ huynh có con đã và đang học tại trường Đông Du, tui ủng hộ việc xét cặp tuyệt đối!”

Các học sinh cũng có ý kiến trái ngược về hành động của nhà trường. Một học sinh tên B. cho biết em không đồng tình với việc lục soát này của nhà trường, vì có những đồ vật mang tính riêng tư của học sinh.

"Mình cảm thấy khó chịu khi đồ đạc của mình cứ bị mang ra kiểm tra, soi từng ngăn ba lô", em B. nói.

Em N.N.L., một cựu học sinh của trường, chia sẻ trên mạng xã hội: “Em thấy nhà trường làm như vậy cũng chỉ muốn các bạn có 1 môi trường học tậo thật tốt, tránh tác động tiêu cực bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sắp xếp thầy cô chia ra nam riêng nữ riêng chớ có phải xâm phạm vào đời tư của các bạn đâu,chỉ muốn học sinh đi học không lạm dụng vào điện thoại hay… và thay vào đó là những giờ học chăm chú vào bài giảng, giờ ra chơi đùa dỡn vui vẻ với nhau. Có phải học sinh nào cũng giống nhau đâu, có phải bạn nào cũng có ý thức 10/10 đâu, nhà trường chỉ muốn tốt cho con em chúng ta có 1 kết quả tốt khi ra trường thôi, nếu không đồng ý với ý kiến của nhà trường như vậy thì bạn (người đưa ra ý kiến) còn nộp hồ sơ theo học tại nhà trường làm gì. Đừng có bức xúc quá, đừng để 1 con sâu làm rầu nồi canh như vậy.”

Chị P.H.T, một người dân ở khu vực, chia sẻ: “2 em mình học ở đây từ lớp 8 đên hết lớp 12 thấy bình thường mà. Đi học ngoài sách vở bút, hay ở nội trú bán trú mang theo quần áo nữa thì những cái khác không cần thiết. Gia đình mình rất yên tâm khi gửi 2 em học ở đây suốt 5 năm, bây giờ 2 cháu mình cũng đang theo học nữa rồi.”

Có ý kiến lại cho rằng nhà trường nên mua máy quét, máy dò để trước cổng, ai đi ngang qua cũng phải tháo đồ để cho máy quét quét, như vậy thì nhanh gọn hơn.

Ông Sơn - hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đông Du - cho biết thêm rằng hiện nay trên cả nước và tại Đắk Lắk có nhan nhản các vụ học sinh đánh nhau. Với một đơn vị trường tư, nếu có học sinh đánh nhau thì phụ huynh sẽ đặt ngay vấn đề an toàn học đường.

“Liệu như vậy, nhà trường có còn tồn tại được nữa không?” ông nói.

Ông khẳng định việc làm của nhà trường là bình thường, là cách riêng để bảo vệ an toàn cho học sinh. Vì mỗi học sinh ở các gia đình khác nhau, cách sinh hoạt khác nhau, nên trường đặt ra nội quy sao cho các em không vi phạm, hơn nữa không có luật nào cấm việc lục cặp, soát người học sinh.

Ngày 5/10, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk cho biết đã yêu cầu trường Đông Du dừng ngay việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh. Vị lãnh đạo này cho rằng mục đích bảo đảm an toàn là đúng, nhưng việc nhà trường lục cặp, soát người học sinh không ngăn được bạo lực học đường.

Việt Nam Giáo dục

Nhà trường khám cặp, soát người học sinh hàng ngày, và được nhiều phụ huynh ủng hộ