Ông Tập tuyên bố giành 'chiến thắng quyết định' trong phòng chống Covid-19 để che đậy cuộc khủng hoảng cầm quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/2 tuyên bố các nỗ lực phòng chống dịch quốc gia của mình đã giành “chiến thắng quyết định” kể từ tháng 11/2022.

Bài phát biểu của ông diễn ra trong bối cảnh số ca tử vong hàng loạt tiếp tục tàn phá Trung Quốc sau ba năm áp dụng chính sách Zero Covid hà khắc. Chính sách này đã hủy hoại cả cuộc sống và nền kinh tế của đất nước tỷ dân. Giới quan sát cho rằng, điều này cho thấy triều đại của ông Tập đang bị đe dọa. Bài phát biểu của ông nhằm mục đích che đậy đại dịch thảm khốc và tình hình tài chính mờ ám.

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về công tác phòng chống Covid-19 hôm 16/2, ông Tập Cận Bình cho biết, Đảng “mà ông Tập làm nòng cốt, luôn đặt người dân và tính mạng của người dân lên hàng đầu”, và giới lãnh đạo đã đưa cả đất nước vượt qua đại dịch và tạo nên “chiến công trong lịch sử văn minh nhân loại”, theo Tân Hoa Xã đưa tin.

Trao đổi với The Epoch Times, giới quan sát cho rằng, ông Tập đã cảm nhận được sự căng thẳng và đang tạo cảm hứng để dẫn dắt câu chuyện cho kỳ họp lưỡng hội sắp tới. Đặc biệt, “phong trào Sách trắng” gần đây và cuộc biểu tình của người cao tuổi Vũ Hán đã phát đi những tín hiệu đáng báo động cho chế độ độc tài của ông.

Kỳ họp lưỡng hội đề cập đến các cuộc họp của cơ quan lập pháp trên danh nghĩa (rubber-stamp) của Trung Quốc, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) và cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 4/3 và ngày 5/3 tới đây.

Biểu tình ở Trung Quốc
Người biểu tình giương cao tờ giấy trắng, một biểu tượng phản đối chính sách kiểm duyệt và chính sách Zero Covid của chính quyền Trung Quốc vào ngày 27/11/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Mối đe dọa đối với chính quyền của ông Tập

Theo ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả và chuyên gia người Úc, chính phủ đang tham gia vào một vòng "nói dối quốc gia" mới với bài phát biểu này. Ông cho rằng các động lực xã hội hiện tại của Trung Quốc đã khiến ông Tập Cận Bình lo ngại, khiến nhiều người trong Bộ Chính trị nghĩ ra cách tuyên truyền mới.

Ông Viên Hồng Băng chỉ ra rằng, nhiều nguồn tin trong nội bộ Đảng đã báo cáo "tin mật" thu thập được từ xã hội rằng, ông Tập đã bị công chúng chế giễu do những quyết định “thất thường” của mình, từ việc áp đặt chính sách Zero Covid hà khắc sang đột ngột dỡ bỏ chính sách này.

Theo ông, "chiến thắng quyết định" là do những thân tín của ông Tập Cận Bình “hiến kế”, nhằm cố gắng tái thiết quyền lực đang sụp đổ của ông Tập.

Một bé gái được nhân viên y tế lấy khăn lau khi cô bé làm xét nghiệm axit nucleic Covid-19 tại Quận Đông Thành của Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 23/1/2021. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Biến động xã hội

Ông Viên Hồng Băng cho rằng, ông Tập phải chịu trách nhiệm về “phong trào Sách trắng” và “phong trào tóc trắng” (cuộc biểu tình của người cao tuổi ở Vũ Hán).

Phong trào Sách trắng được châm ngòi bởi các chính sách phong tỏa và ngăn chặn Covid hà khắc của ông Tập Cận Bình. Đồng thời việc cạn kiệt ngân sách quốc gia trong quá trình phòng chống và kiểm soát đại dịch đã tước đi quyền lợi sức khỏe của người cao tuổi, khiến người cao tuổi Vũ Hán nổi dậy

Ông Viên nhìn nhận rằng, cả hai phong trào đều có một điểm chung: "Trong phong trào Sách trắng, người dân yêu cầu 'ông Tập Cận Bình từ chức, ĐCSTQ hạ đài; còn trong cuộc biểu tình của người cao tuổi Vũ Hán, người dân yêu cầu 'Đả đảo chế độ độc tài'".

Phong trào Sách trắng nổ ra sau vụ cháy chung cư nghiêm trọng vào ngày 24/11/2022, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng trong một tòa nhà bị cách ly ở Urumqi (Ô Lỗ Mộc Tề), thủ phủ của khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Do đó, những người biểu tình Trung Quốc đã thể hiện tình đoàn kết chống lại chính sách Zero Covid của chế độ này.

Còn “phong trào tóc trắng” của người cao tuổi Vũ Hán nổ ra vào tháng 2, sau khi chính phủ Trung Quốc thực hiện cải cách y tế làm tổn hại đến quyền lợi sức khỏe của người về hưu. Do đó đã dẫn đến các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc và Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.

Người dân nhận ra rằng tất cả những đau khổ mà họ phải gánh chịu không chỉ do các quan chức địa phương tạo ra, mà là do lãnh đạo cao nhất tạo ra. Ông Viên nói, “Phong trào phản kháng như vậy là một bước tiến gần hơn đến cuộc kháng chiến toàn quốc và cuộc nổi dậy của nhân dân”.

Người cao tuổi biểu tình phản đối cắt giảm bảo hiểm y tế tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 15/2/2023. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Ông Tập Cận Bình trốn tránh trách nhiệm

Theo ông Lý Miễn Anh (Li Mianying), một triết gia và nhà văn Trung Quốc, tuyên truyền gần đây của chính quyền Trung Quốc là để tạo không khí cho kỳ họp lưỡng hội sắp tới. Tuyên truyền đó nhằm đánh lạc hướng trách nhiệm của ông Tập Cận Bình đối với những hàng loạt ca tử vong ở Trung Quốc trong đại dịch và các cuộc biểu tình của người cao tuổi gần đây.

Ông Lý giải thích định nghĩa của tuyên truyền này là "không có nhiều ca tử vong" và "tỷ lệ tử vong ở Trung Quốc thấp nhất thế giới".

Trước kỳ họp lưỡng hội, chính sách Zero Covid hà khắc phải được tuyên truyền là “chính xác" và tỷ lệ tử vong do hậu quả của chính sách này phải là "thấp nhất". Về số ca tử vong chính xác, thì vì không có tự do báo chí, cho nên “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nói con số nào thì chính là con số đó”, ông Lý cho hay.

Ông lập luận rằng các cuộc biểu tình của người cao tuổi chủ yếu là do tài chính cạn kiệt: "Nhiều người sẽ thắc mắc tiền đã đi đâu trong kỳ họp lưỡng hội này".

Theo ông Lý, hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng cạn kiệt ngân sách quốc gia. Một là cán bộ cấp cao, quan chức tiêu xài phung phí, chiếm dụng quyền lợi bảo hiểm y tế của người dân. Hai là chi phí xét nghiệm axit nucleic khổng lồ đã làm lãng phí một lượng lớn ngân sách nhà nước.

“Chính quyền này sẽ không dám cắt quyền lợi y tế của cán bộ lão thành, lại càng không dám tiết lộ sự thật này cho công chúng. Nếu sự việc bị bại lộ, ĐCSTQ chỉ có con đường sụp đổ”.

Mục đích chính trong bài phát biểu của ông Tập là che giấu tình trạng tài chính kiệt quệ, chứ chưa nói đến việc quan chức chiếm chỉ tiêu bảo hiểm y tế của người dân.

Cả ông Viên Hồng Băng và ông Lý Miễn Anh đều nhấn mạnh rằng, ông Tập đã phung phí cơ hội của mình để nhận ra sự thất bại định mệnh của chế độ độc tài và lãnh đạo Trung Quốc bằng các cải cách chính trị. Theo ông Viên, ông Tập đã lấp đầy nội các mới của mình bằng những lãnh đạo "thiếu kiến thức cơ bản về pháp luật và kinh tế".

"Cơ hội của ông ấy đã hết", ông Lý nhận xét.

Ông Viên kết luận rằng, "biến động xã hội là không thể tránh khỏi".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập tuyên bố giành 'chiến thắng quyết định' trong phòng chống Covid-19 để che đậy cuộc khủng hoảng cầm quyền