Phó chủ tịch TP.HCM: Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn mắc bệnh và tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo khảo sát gần đây của ngành y tế TP. HCM, với các F0 nhập viện điều trị tại tầng 2, có 14% chưa tiêm vaccine, 86% còn lại đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine Covid-19.

Tại buổi tiếp xúc cử tri Q.3 sáng ngày 11/11, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Thống kê trong 3 ngày qua, tình hình ca tử vong do Covid-19 có những dấu hiệu đáng lo ngại.

Ông Dương Anh Đức cho cho biết, tại TP. HCM những ngày qua bắt đầu xuất hiện số trường hợp người dân đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng vẫn mắc bệnh và tử vong.

"Bắt đầu xuất hiện số trường hợp người dân đã tiêm 2 mũi nhưng vẫn tử vong. 100% trong số này là người trên 65 tuổi và có bệnh nền. Có số trường hợp ở nhà tự chăm sóc đến khi quá nặng mới chuyển viện. Nhưng cũng có trường hợp nhập viện sớm, nhưng cũng ra đi", ông Đức nói.

Phó chủ tịch UBND thành phố đề nghị người dân tuân thủ 5K, nhắc nhở người thân, người xung quanh có ý thức giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng.

Theo báo cáo Bộ Y tế Việt Nam, tính từ ngày 7/11 đến nay, số ca mắc Covid-19 tại TP. HCM đã tăng trên 1.000 ca/ngày. Riêng ngày 10/11 có đến 1.414 ca, cao nhất tính từ ngày 12/10, nâng tổng số ca trong đợt dịch thứ 4 lên 442.630 ca mắc.

Cùng với ca nhiễm mới, số ca tử vong vì Covid-19 tại TP. HCM cũng có xu hướng tăng. Dữ liệu từ cổng thông tin Covid-19 TP. HCM tối 10/11 cho thấy, số ca tử vong thấp nhất là vào ngày 31/10 với 21 ca; những ngày sau đó tăng lên trên 30 ca và đến ngày 10/11 là 43 ca. Tổng số ca tử vong tính đến 18h ngày 10/11 tại TP. HCM là 17.019 ca.

Chuyên gia giải thích lý do nhiều người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn mắc Covid-19

Vaccine phòng Covid-19 và kháng thể vaccine là vấn đề nhiều người dân quan tâm. Gần đây, nhiều người dân lo ngại, băn khoăn về vấn đề đã tiêm đủ các mũi vaccine phòng Covid-19 nhưng vẫn lây nhiễm.

Theo nguồn tin từ Vietnamnet đưa, gần đây, tại TP. HCM, theo khảo sát của ngành y tế, với các F0 nhập viện điều trị tại tầng 2, có 14% chưa tiêm vaccine, 86% còn lại đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine Covid-19.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Chuyên gia cố vấn tại Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, có những vaccine hiệu lực cao như vaccine sởi - tiêm một mũi có thể được miễn dịch suốt đời. Hiện, chúng ta đã “thanh toán” được bệnh đậu mùa, bại liệt hoặc nhiều bệnh truyền nhiễm trẻ em nhờ vaccine. Sản xuất một loại vaccine phải mất 4, 5 năm, có vaccine sản xuất mất đến 10 năm. Thậm chí, có những bệnh truyền nhiễm hiện nay chưa có vaccine như HIV AIDS, sốt rét.

“Về Covid-19, chưa đến 2 năm, chúng ta đã có vaccine để tiêm cho người dân trên toàn thế giới. Vaccine này có những hiệu quả trong việc phòng bệnh nhưng tùy loại vaccine, hiệu quả khác nhau. Có vaccine, nhà sản xuất báo cáo khoảng trên 90% hiệu quả, có vaccine khoảng 60-70%”, ông Phu nói thêm.

Trong quá trình triển khai vừa qua cũng như trong nghiên cứu vaccine phòng chống Covid-19, ông Phu thông tin, vaccine này giảm được sự lây lan, truyền bệnh của SARS-CoV-2 nhưng không triệt để 100%.

Ông Phu cho hay, những người tiêm rồi vẫn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 nhưng quan trọng nhất là họ không bị trở nặng, không triệu chứng và không gây quá tải cho hệ thống y tế... Vì vậy dù đã tiêm chủng đầy đủ, chúng ta vẫn phải thực hiện khuyến cáo 5K để phòng bệnh không chỉ bản thân mà người xung quanh, cộng đồng.


Phó chủ tịch TP.HCM: Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn mắc bệnh và tử vong