Phụ huynh gồng mình với đủ loại kinh phí trước thềm năm học mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu năm học mới, khi các em học sinh đang quay lại trường học thì các bậc phụ huynh lại trăm mối lo về đủ loại kinh phí đang đợi sẵn.

Đến hẹn… lại lo

Chưa đầy 1 tháng nữa, năm học mới 2023 - 2024 chính thức bắt đầu, nhưng suốt từ những ngày đầu tháng 8, chị Trần Thị Thúy ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã phải “thắt lưng buộc bụng” để tiết kiệm tiền cho các con vào học. Những việc không cần thiết như cho con đi chơi công viên, khu vui chơi cuối tuần, chị đều hủy.

Chị Thúy chia sẻ: “Năm nay, con lớn lên cấp 2, còn cháu bé bắt đầu vào tiểu học, đều là những lớp đầu cấp nên các khoản đóng góp, mua sắm khá nhiều. Nào là tiền đồng phục, sách giáo khoa, dụng cụ học tập, giày dép. Món nào cũng mua mới, không tận dụng được nên tốn kém vô cùng”.

Chồng chị là lao động tự do, thu nhập không ổn định, nên mọi khoản chi tiêu đều dồn cả lên đồng lương nhân viên văn phòng của chị.

Chị Thúy trải lòng: “Sau dịch bệnh Covid, đơn hàng khan hiếm khiến doanh thu của công ty chị giảm sút rõ rệt. Đồng lương của chúng tôi vì thế cũng hao hụt đi nhiều. Nếu trước đây, mỗi tháng thu nhập của tôi trên dưới 10 triệu đồng thì hiện nay chỉ còn có hơn 5 triệu đồng. Với mức thu nhập ấy, để cả gia đình 4 người sinh hoạt ở Thủ đô vô cùng chật vật”.

Cùng chung hoàn cảnh như chị Thúy, nhưng gia đình chị Hoàng Thị Hải Yến ở quận Hà Đông, Hà Nội, lại khó khăn hơn gấp bội. Chị Yến và chồng đều là nhân viên văn phòng từ tỉnh ngoài đến Hà Nội làm việc. Phải gánh thêm tiền thuê nhà khoảng 5 triệu đồng/tháng, nên chị càng lo lắng hơn khi năm học mới đến.

“Tôi vừa mua sách giáo khoa và đăng ký đồng phục cho con ở lớp, hai món đó đã hết hơn 1 triệu đồng. Đó là chưa kể tính tiền đồ dùng học tập, cặp sách, giày dép, quần áo và bao nhiêu khoản quỹ, đóng góp khác. Chỉ nghĩ thôi tôi đã đau hết đầu”, chị Yến bày tỏ.

Một gia đình khác, nhà có 3 con năm học tới sẽ vào mầm non, lớp 6 và lớp 7, chị Phạm Thanh Thái, ở Nam Định, cho biết gia đình chị phải chuẩn bị hơn 10 triệu đồng cho các khoản đầu năm học, như mua sách giáo khoa, đồng phục mới, đồ dùng học tập… Vì thế, mùa khai giảng được nhiều người gọi là "mùa đóng góp".

Chị nói: “Hai vợ chồng đều là lao động tự do, thu nhập không ổn định, trong khi còn gánh trên vai khoản nợ làm nhà. Vì thế, lo việc học hành cho các con thực sự áp lực. Những ngày này, nhiều đêm tôi ngủ không nổi”.

Chồng chị Thái làm lái xe tải chuyên chở phân phối hàng hóa cho các tiệm tạp hóa, còn chị làm công nhân thời vụ ở gần nhà. Tổng thu nhập cả nhà chị khoảng 10 - 12 triệu đồng, nhưng mỗi tháng gia đình chị phải trích ra khoảng 3 triệu đồng trả nợ, số tiền còn lại chị chắt bóp tối đa mới tạm ổn.

Chung hoàn cảnh, chị Hà Diễm My, ở Hà Nội, đang đau đầu với các khoản tiền đầu năm cho 2 con trai. Con trai nhỏ 4 tuổi của chị theo học trường mầm non tư thục, tốn khoảng 4 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản chi phí phát sinh khác. Chị My cũng dự chi khoảng 3 triệu đồng để chuẩn bị năm học mới cho con trai lớn 6 tuổi vào lớp 1.

Chị My kể: "Có thể với nhiều bậc phụ huynh thì chi phí đầu năm học không phải là vấn đề quá to tát, nhưng với một nhân viên văn phòng lương 8 triệu đồng/tháng như tôi thì rất chật vật. Gia đình tôi còn phải đi thuê nhà, tiền trọ mỗi tháng cũng tiêu tốn một nửa lương rồi".

Dù mong muốn các con đều có đồ dùng mới, song vì "trăm mối lo", chị My đành bấm bụng để con trai nhỏ sử dụng lại cặp sách, quần áo cũ của anh trai, tiết kiệm một phần chi phí.

"Năm học mới sắp đến, con chuẩn bị đi học, tôi lo lắm. Đợt này chồng tôi đang thất nghiệp, tiền tiết kiệm sắp cạn kiệt, lương của tôi không đủ trang trải", chị My nói.

Anh Nguyễn Xuân Đông, ở Hà Tĩnh, phải chuyển trường cho hai con từ Bình Dương về quê học vì không giải quyết được bài toán tài chính. Trước đó, gia đình anh khăn gói "tha hương cầu thực" với mong muốn có cuộc sống đỡ cực nhọc. Nhưng hiện tại, anh thừa nhận cả hai vợ chồng đã "kiệt sức".

Nói về hoàn cảnh gia đình, anh chia sẻ: "Vợ tôi làm công nhân, nếu không tăng ca thì chỉ được khoảng 5 - 6 triệu đồng/ tháng. Tôi là thợ xây nên thu nhập cũng không ổn định. Đầu năm nay, tôi bị tai nạn công trường, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, không đi làm đều đặn được như trước".

Anh Đông quyết định nghỉ công việc thợ xây, mua xe máy trả góp để lái xe ôm. Đến nay, tiền mua xe vẫn chưa trả xong, lại gánh thêm khoản chi phí đầu năm học của hai con - con gái lớp 5, con trai lớp 2, vợ chồng anh không tài nào xoay sở kịp.

Một khoản chi đầu năm từ khoảng 5 - 10 triệu đồng là chuyện bình thường với những gia đình khá giả, nhưng lại là gánh nặng mất ăn mất ngủ với nhiều phụ huynh không có điều kiện kinh tế vững vàng. Đặc biệt, với những cặp vợ chồng có 2-3 con cùng nhập học, thì nỗi lo nặng càng thêm nặng.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Giáo dục

Phụ huynh gồng mình với đủ loại kinh phí trước thềm năm học mới