Quan hệ Trung - Ấn leo thang? Ông Tập muốn lực lượng biên phòng Tây Tạng huấn luyện để chuẩn bị cho chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

CCTV, kênh truyền thông nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin ngày 13/9 rằng, Tổng bí thư Tập Cận Bình gần đây đã viết thư trả lời các binh sĩ của "Trại mô hình biên phòng cao nguyên", nói rằng lực lượng biên phòng cần tiếp tục tăng cường huấn luyện để chuẩn bị cho chiến tranh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đất nước, bảo vệ biên giới. Đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của Trại này là gian khổ nhất, có trách nhiệm lớn nhất.

Theo bài báo, "Trại mô hình biên phòng cao nguyên" ở độ cao trung bình hơn 4.800 mét so với mực nước biển, với nhiệt độ thấp nhất là âm 40 độ C, và gió mạnh từ cấp 8 trở lên trong hơn 200 ngày trong năm. Tháng 8/2016, ông Tập đã ký lệnh Quân ủy Trung ương, trao tặng cho tiểu đoàn này danh hiệu danh dự "Trại mô hình biên phòng cao nguyên".

Tín hiệu này cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính thức một lần nữa nhắm vào vấn đề Trung - Ấn kể từ sau khi ông Tập đến thăm Tây Tạng vào tháng 7.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố khi gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar ngày 14/7 rằng, tình hình biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trở nên căng thẳng vào năm 2020, và trách nhiệm không thuộc về Trung Quốc. Trung Quốc và Ấn Độ phải chuyển dần từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý và kiểm soát bình thường hóa, mới có thể ngăn chặn sự cố biên giới gây ra những can thiệp không cần thiết cho quan hệ song phương Trung Quốc - Ấn Độ.

Trên thực tế, tình hình ở biên giới Trung - Ấn nóng lên từng năm kể từ sau sự cố Doklam năm 2017. Tháng 6/2020, Trung Quốc và Ấn Độ liên tục nổ ra các cuộc đụng độ nghiêm trọng ở thung lũng sông Galwan, khiến cả hai bên đều thương vong. Tình hình gần đây có vẻ đã bớt căng thẳng, nhưng việc triển khai quân đội của hai bên vẫn không có dấu hiệu lắng xuống, và song phương đều tiếp tục gia tăng quân số.

Theo báo chí Ấn Độ đưa tin, ngày 8/9, Công ty UAV (máy bay không người lái) Ấn Độ xác nhận rằng, quân đội nước này đã mua 48 máy bay không người lái 6 trục MR-20 để vận chuyển trên cao nguyên; tờ The India Express đưa tin hôm 3/9 rằng, quân đội Ấn Độ đã triển khai một số máy bay trực thăng và xe tăng để tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực Ladakh; tờ Defencexp của Ấn Độ đưa tin vào đầu tháng 8 rằng, quân đội nước này đang xem xét tái đặt mua 40 khẩu pháo tự hành K-9 của Hàn Quốc.

Về phía Trung Quốc, để kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Tây Tạng, truyền thông đại lục đưa tin hôm 24/7 rằng, ông Tập đã đến thăm Tây Tạng. Khi đó, vũ khí hạng nặng của quân khu Tây Tạng cũng lần lượt xuất hiện trước ống kính của giới truyền thông đại lục.

Về quan hệ Trung - Ấn hiện nay, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết trong một sự kiện ở Úc ngày 6/9 rằng, sau khi xung đột Trung - Ấn nổ ra, quan hệ giữa hai nước đã đi theo một hướng hoàn toàn khác. Ông nói, "Đối với Ấn Độ, việc xử lý thách thức trong mối quan hệ với Trung Quốc (ĐCSTQ) là rất lớn".

Trước khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, Căn cứ không quân Bagram - một địa điểm chiến lược quan trọng, nằm cách thủ đô Kabul khoảng 60 km về phía bắc, từng là căn cứ quân sự lớn nhất và được trang bị đầy đủ nhất của Mỹ ở Afghanistan.

Sau khi quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ này, truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng Taliban đang đàm phán chuyển giao quyền sử dụng căn cứ không quân này cho Trung Quốc để đổi lấy các hỗ trợ về mặt chính trị, ngoại giao và kinh tế từ Trung Quốc. Ấn Độ lo ngại rằng ĐCSTQ có thể sử dụng cơ sở này để đối phó Ấn Độ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân đã phủ nhận tuyên bố này, nói rằng “đây hoàn toàn là tin tức sai sự thật”.

Bà Nikki Haley, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã phát biểu trong một chương trình trên Fox News rằng, “Chúng ta phải chú ý đến các hành động của Trung Quốc (ĐCSTQ), bởi vì rất có thể Trung Quốc sẽ hành động đối với Căn cứ không quân Bagram”.

Mai Hạ

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Quan hệ Trung - Ấn leo thang? Ông Tập muốn lực lượng biên phòng Tây Tạng huấn luyện để chuẩn bị cho chiến tranh