Quốc hội Nga thông qua hai dự luật kiểm soát sâu rộng nền kinh tế thời chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc hội Nga vừa gấp rút thông qua hai dự luật áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với nền kinh tế, yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho lực lượng vũ trang và buộc nhân viên tại một số công ty phải làm việc ngoài giờ.

Sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ký thành luật, các dự luật sẽ cho phép chính phủ Nga áp dụng “các biện pháp kinh tế đặc biệt” trong thời kỳ mà Điện Kremlin gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

“Trong bối cảnh các hoạt động của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đang diễn ra bên ngoài lãnh thổ Nga, bao gồm cả trên lãnh thổ Ukraine, chúng ta cần sửa chữa vũ khí và trang thiết bị quân sự, đồng thời cần cung cấp phương tiện vật chất và kỹ thuật”, trích một ghi chú đi kèm một trong các dự luật.

Hai dự luật đã được Điện Kremlin đệ trình lên Duma Quốc gia Nga (hạ viện) vào ngày 30/06. Sau khi được thông qua trong lần đọc đầu tiên, ông Vyacheslav Volodin - Chủ tịch Duma Quốc gia Nga - cho biết các cuộc thảo luận thêm sẽ được tổ chức kín vì vấn đề an ninh quốc gia.

Theo một trong những dự luật, nhà nước Nga sẽ có thể mua hàng hóa và dịch vụ cần thiết để tiến hành các hoạt động quân sự đặc biệt từ một nhà cung cấp duy nhất mà không cần phải thông qua đấu thầu cạnh tranh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải cung cấp hàng hóa và dịch vụ cần thiết để tiến hành “hoạt động quân sự đặc biệt” cho các lực lượng vũ trang.

Dự luật thứ hai cho phép chính phủ yêu cầu nhân viên của một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho quân đội Nga làm việc ngoài giờ.

Chính phủ Nga cũng có thể bắt buộc một số nhân viên làm việc vào ban đêm, vào cuối tuần hoặc trong các ngày lễ với mức lương cao hơn.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Nga thông qua hai dự luật kiểm soát sâu rộng nền kinh tế thời chiến