Sau Hàn Tín, danh tướng này là người duy nhất thành công ‘Trận bối thủy’: 2000 quân đánh bại 3 vạn quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dương Diên Chiêu là vị danh tướng kháng Liêu thời Bắc Tống, trấn thủ biên cương hơn hai chục năm, người Liêu (tức người Khiết Đan) rất sợ uy ông. Tộc Liêu cho rằng sao Lục Lang là khắc tinh của họ, mà Dương Diên Chiêu có trí dũng thiện chiến như Lục Lang tinh hạ phàm, nên gọi ông là “Dương Lục lang”.

Năm thứ ba Hán Cao Tổ (204 TCN), Hàn Tín lĩnh ba vạn tinh binh bắc phạt nước Triệu, cho quân dàn trận ở Tỉnh Kính Khẩu (nay là phía bắc huyện Tỉnh Kính Hà Bắc) mà sau lưng là sông (Trận bối thủy). Đây là điều mà nhà binh gọi là “Binh gia đại kỵ”, nhưng Hàn Tín đã đánh bại hai mươi vạn quân Triệu, là trận đánh kinh điển trong lịch sử của Hán Sở tranh hùng. Sau khi Binh Tiên Hàn Tín (Hàn Tín dụng binh như Tiên) qua đời, “Trận bối thủy” đã trở thành giai thoại. Thời Tam Quốc, các đại tướng Từ hoảng, Mã Tắc cũng phỏng theo chiến dịch kinh điển đó, nhưng cuối cùng đều đại bại.

Tới năm đầu bắc Tống, tại Hà Bắc, danh tướng Dương Diên Chiêu cũng cho bày “Trận bối thủy”, lấy quân lực hai nghìn mà đánh bại ba vạn đại quân của Hàn Xương, tái hiện lại trận đánh kinh điển ấy.

Trận này xảy ra ở gần trại Vương Gia, Mã Gia, nay là phía trên hồ Bạch Dương, khu Hùng An, tỉnh Hà Bắc, khi ấy khu này rất hoang vu, vượt qua phía nam hồ Bạch Dương là một vùng bình nguyên rộng lớn, là địa điểm trọng yếu. Dương Diên Chiêu hiểu rõ điểm này, nên ông cho xây cất doanh trại thủy quân lớn ở đây, đồng thời huấn luyện thủy quân.

Cảnh chiều tà hồ Bạch Dương (Lt24601/wikipedia)

Khi ấy quân binh bắc Tống chủ yếu là người phương Bắc, không quen thủy chiến, nhưng Dương Diên Chiêu hạ lệnh cho họ mỗi ngày không kể nóng lạnh đều phải tập bơi, đồng thời làm thuyền nhỏ ngày đêm thao luyện. Ban đầu quan binh chưa hiểu rõ, cho là chỉ cần dựa vào địa thế hiểm yếu phòng thủ là được, sao còn phải khổ sở luyện thủy quân? Nhưng nguyên soái rất kiên định, nên đành tuân thủ, ngày ngày tập luyện, lâu dần rồi quen với bơi lội, thủy chiến.

Một ngày nọ, đại tướng Hàn Xương của nước Liêu mang ba vạn binh mã đánh tới thủy trại, ông ta biết rõ quanh vùng này thì nước ở đây là nông nhất, nên chuẩn bị công hạ nơi này, sau đó thẳng đường tiến đánh Trung Nguyên. Dương Diên Chiêu được tin tình báo, lập tức đưa quân ra phòng thủ.

Tới nơi, ông chiêu tập binh tướng sắp đặt kế hoạch tác chiến, dùng hai nghìn quân bày trận bối thủy ở phía bắc sông. Quân tướng thấy ông bày thế trận như vậy, tựa như tự cắt đường lui, cần phải quyết tử, nên ai nấy đều nắm chặt đao thương, chuẩn bị cho tử chiến.

Ai ngờ, khi ấy Dương Diên Chiêu nói với quân sĩ: “Quân binh mang vũ khí nhẹ cùng ta cự địch một hồi, thấy không địch được thì đừng cố liều mình, cứ theo cách hàng ngày vẫn luyện tập mà nhảy xuống nước, bơi vào nấp trong những bụi cỏ lau rậm rạp, theo các bước đã được huấn luyện mà làm, không được trái lệnh!”

Quân sĩ cảm thấy kỳ quái khó giải thích: “Trước nay đánh trận cùng nguyên soái thì chỉ có tiến lên, sao lần này bảo lùi, lại còn trốn nấp?”

Tranh của Quách Trung Thứ (Tuyết tạnh dạo bên sông) (929~977)-Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc

Không lâu sau, Hàn Xương dẫn binh tới. Hàn Xương trông ra thì thấy Dương Diên Chiêu bày trận mà sau lưng là sóng nước mênh mông, liền cả cười mà rằng: “Dương Lục Lang, ngươi muốn trêu ta hay là ngươi muốn chết?! có một nhúm quân vậy mà dám bày trận bối thủy, hãy xem ta diệt tận bọn này!”

Nói xong, Hàn Xương cưỡi ngựa múa đinh ba xông tới.

Dương Diên Chiêu cũng lập tức xốc thương tới nghênh chiến, hai tướng chẳng nói chẳng rằng, lao ngay vào trận, quân Tống cũng ào lên đánh chém, quân Liêu người đông thế mạnh, quân Tống phải lùi dần về mép nước.

Dương Diên Chiêu thấy rõ, liền bắn tên phát tín hiệu, thủy trại bên này thấy tín hiệu phát ra, lập tức nhất loạt bắn lên, quân Liêu nhất thời bị tên cản lại, không thể truy kích, quân Tống chớp thời cơ nhảy hết xuống nước, Dương Diên Chiêu cũng đánh bừa vài chiêu xong thúc ngựa tháo chạy về sau, rồi cũng nhảy xuống nước. Ngựa chiến của ông như Giao Long gặp nước, thoắt cái đã đưa ông ra giữa dòng, Hàn Xương thấy vậy, vội lệnh cung tiễn bắn theo, nhưng quân Tống đã bơi xa, chẳng bắn trúng một ai.

Lúc này Dương Diên Chiêu quay đầu lại nói lớn: “Hàn Xương! Đừng cậy ngươi quân đông lực mạnh, có giỏi thì hãy thử vượt qua hồ Bạch Dương này!”

Hàn Xương nghe xong liền nổi trận lôi đình, gầm lên: “Tướng sĩ đâu, xuống nước truy kích chúng, phá tan doanh trại thủy quân, trận này chiếm được nơi đây, rồi thuận đường đánh thẳng Trung Nguyên!

Thế là tướng sĩ quân Liêu nhất loạt nhảy xuống hồ, nhưng họ lại không quen bơi lội, nên di chuyển rất chậm, lại thấy nước càng xa càng sâu dần, nên sinh lo sợ muốn quay lại, nhưng Hàn Xương đứng chặn trên bờ đốc chiến, hạ lệnh cho cung thủ: “Ai lùi thì bắn chết!”

Quân Liêu đành cố sức mà bơi, đám kỵ binh có ngựa bơi nhanh nên đã ra giữa hồ. Lúc này chỉ thấy quân Tống thoăn thoắt lẩn vào các bụi lau um tùm mất dạng.

Dương Diên Chiêu. (Cổ Thụy Trân/Epoch Times)

Nhưng rất nhanh, Dương Diên Chiêu lại dẫn quân sĩ dùng thuyền nhỏ xuyên qua lau lách xông ra. Chỉ thấy binh sĩ trên thuyền cầm sào chống một đầu có gắn câu liêm thương, vừa làm sào đẩy thuyền vừa là vũ khí, Dương Diên Chiêu đã sớm cho đặt mai phục ở đây.

Thuyền con nhẹ lướt, câu liêm thương nhọn sắc, quân Liêu đang bơi bị đâm chết rất nhiều, kẻ cỡi ngựa cũng bị móc lôi xuống nước, không chết do câu liêm thì cũng bị chết đuối. Quân phía sau thấy thế kéo nhau bỏ chạy, nhưng không thoát được thuyền nhỏ truy kích, quân Liêu tử thương vô số.

Đánh tan đám địch quân dưới nước, Dương Diên Chiêu dẫn quân thừa thắng lên bờ truy kích quân Liêu, lúc này quân Liêu trên bờ hồn bay phách tán, sĩ khí tiêu tan, đạp lên nhau mà chạy. Hàn Xương không ngăn nổi, chỉ còn cách gom chút tàn quân mà chạy cho nhanh. Truy đuổi vài dặm, thấy quân binh toàn thân ướt đầm, nên ông chọn gò đất cao ráo cho quân nghỉ ngơi hong khô người ngựa.

Tới lúc này quân sĩ mới hiểu, tại sao Dương Diên Chiêu lại huấn luyện họ bơi lội hàng ngày, càng thêm kính phục ông, an tâm phục vụ. Gò đất ấy sau này được gọi là Lượng Mã Đài (đài hong khô ngựa), còn lưu truyền đến tận hôm nay.

Tham khảo sử liệu: “Dương gia phủ thế đại trung dũng thông tục diễn nghĩa”; “Dương gia tướng ngoại truyện”.

Thái Bình
Theo Ngưỡng Nhạc - Epochtimes

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Sau Hàn Tín, danh tướng này là người duy nhất thành công ‘Trận bối thủy’: 2000 quân đánh bại 3 vạn quân