Bỏ bữa tối để giảm cân và cải thiện sức khỏe? 3 hiểm họa cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bữa tối có thể duy trì các hoạt động sống bình thường của cơ thể và cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động về đêm. Nhiều người ủng hộ bỏ bữa tối vì nghĩ rằng cách làm này sẽ kéo dài tuổi thọ và bảo toàn sức khỏe. Nếu bạn ăn quá no vào buổi trưa, hoặc hấp thụ nhiều thức ăn giàu chất béo, nhiều calo đồng thời không tập thể dục vào buổi chiều, thì bạn có thể thỉnh thoảng bỏ bữa tối, nhưng không nên làm nhiều lần vì sẽ gây nguy hại lớn cho sức khỏe.

Vì vậy, bỏ qua bữa tối có thực sự đạt được hiệu quả tăng tuổi thọ và sức khỏe hay không?

Thực ra, việc bỏ bữa tối sẽ không đạt được hiệu quả giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, trái lại, nó đem lại những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, vì vậy bữa tối phải ăn theo nguyên tắc “ít đường, ít béo, ít muối và nhiều chất xơ”.

Không ăn tối trong thời gian dài gây ra những nguy hại cho cơ thể

Tổn thương niêm mạc dạ dày

Mặc dù mọi cơ quan trong cơ thể con người đều bước vào trạng thái nghỉ ngơi khi về đêm, nhưng các dịch tiêu hóa khác nhau vẫn được tiết ra liên tục. Nếu bạn nhịn ăn trong thời gian dài, sẽ kéo theo hàng loạt những khó chịu ở đường tiêu hóa.

Đặc biệt, dạ dày tiết ra một lượng lớn axit dịch vị gây kích thích niêm mạc dạ dày và gây ra nhiều bệnh lý khác nhau cho dạ dày như viêm hang vị hay viêm loét dạ dày.

Nó cũng sẽ dẫn đến suy giảm chức năng của dạ dày, dễ gây ra một số hiện tượng khó tiêu và các hiện tượng khác.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nhiều người không ăn tối, và họ sẽ rất đói khi ngủ vào ban đêm. Cơn đói này sẽ kích thích thần kinh não bộ khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Sau khi chìm vào giấc ngủ, do thần kinh còn trong trạng thái hưng phấn nên sẽ ảnh hưởng đến chức năng của não bộ.

Theo thời gian, chức năng não bộ sẽ giảm sút nhanh chóng, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ, trí thông minh và khả năng tập trung.

Tăng khả năng bị sỏi mật

Khi thức ăn đi vào dạ dày, túi mật sẽ bài tiết dịch mật để đến ống tiêu hóa, dịch mật này được dùng làm dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn.

Nếu không ăn trong thời gian dài, dịch mật sẽ luôn bị tích trữ trong túi mật và không thể bài tiết ra ngoài một cách bình thường.

Đối với những người không ăn tối trong một thời gian dài, nó có thể giảm cân tạm thời. Tuy nhiên, điều này sẽ làm suy yếu chức năng trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến tình trạng tăng cân, không có lợi cho việc giảm cân.

Kết quả là nồng độ dịch mật trong túi mật sẽ rất cao, dễ gây ra sự xuất hiện của sỏi mật. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh về túi mật sẽ tương đối tăng lên, ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe túi mật.

Bỏ qua bữa tối sẽ không có bất kỳ tác dụng bảo vệ sức khỏe nào, và sẽ gây ra những tổn thương lớn hơn cho cơ thể con người. Ngoài 3 mối nguy hại trên, nó còn có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không được bỏ bữa tối. Ngoài ra, bạn nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu cho bữa tối, đồng thời phải căn thời gian ăn tối, kiểm soát lượng thức ăn trong bữa tối để tránh tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây béo phì.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ bữa tối để giảm cân và cải thiện sức khỏe? 3 hiểm họa cần biết