4 dấu hiệu cho thấy mạch máu bị tắc nghẽn. Nguyên nhân gây lão hóa mạch máu là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạch máu là “cơ sở” trao đổi chất của con người, nếu bạn không chú ý đến lối sống và thói quen ăn uống cũng sẽ dẫn đến lão hóa sớm. Cần làm gì để giúp mạch máu khỏe mạnh?

Bốn dấu hiệu cho thấy mạch máu lão hóa trầm trọng

Một số thành phần không tốt trong máu sẽ bị lắng đọng trên thành mạch, dẫn đến các bệnh về tim và mạch máu não do thiếu máu cục bộ, hoặc thậm chí nhồi máu cơ tim và nhồi máu não. Về cơ bản, tình trạng này có thể gây tử vong.

1. Leo cầu thang nhưng cảm thấy tức ngực

Tức ngực khi leo cầu thang có thể xuất phát từ nguyên nhân hẹp động mạch vành do huyết khối mảng bám.

Triệu chứng của nó sẽ giống như bị một thứ gì đó đè lên ngực, nhưng cần phân biệt có phải do lười vận động dẫn đến khó thở khi lên cầu thang hay không.

2. Đau bắp chân không liên tục

Đau bắp chân không liên tục là triệu chứng xuất hiện do máu cung cấp đến chân không đủ khi vận động. Tình trạng này có thể giảm bớt khi nghỉ ngơi vài phút và máu được tái tuần hoàn.

3. Huyết áp ở hai cánh tay khác nhau

Huyết áp hai chi trên của người bình thường hơi khác nhau, nhưng khi chênh lệch đến hơn 20mmHg thì cần chú ý. Các mạch máu chi trên với huyết áp thấp có thể đang gặp tình trạng huyết khối hoặc hẹp thành mạch máu.

4. Đột ngột mất ý thức và mọi thứ tối sầm lại

Mất ý thức đột ngột và mọi thứ trở nên tối sầm, có thể cho thấy có cục máu đông trong não hoặc chứng hẹp mạch máu não.

Tám thói quen khiến mạch máu dễ bị lão hóa

1. Ăn đậm vị

Chế độ ăn nhiều đường, nhiều dầu, nhiều mỡ và nhiều muối có thể nói là kẻ thù số một của mạch máu.

Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đồng thời dễ khiến cholesterol và lipid máu kết dính với thành mạch, dẫn đến xơ cứng động mạch và cản trở sự lưu thông của máu.

2. Hút thuốc thường xuyên

Hút thuốc lá và khói thuốc có thể làm cứng mạch máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh xơ cứng động mạch ở những người hút thuốc cao hơn đáng kể so với những người không hút thuốc.

3. Vận động quá ít

Đối với những người ít vận động, ngồi lâu ảnh hưởng đến lưu thông máu, có thể gây béo phì và các vấn đề khác, gián tiếp thúc đẩy huyết áp cao, và làm nặng thêm bệnh tim mạch vành.

Nếu lâu ngày không vận động, “rác” trong mạch máu tích tụ dần, rất dễ hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Tập thể dục thích hợp có thể giúp tăng cường độ đàn hồi của mạch máu và giúp làm sạch chất thải trong mạch máu.

4. Thức khuya

Thức đêm trong thời gian dài dễ làm tổn thương mạch máu. Thức khuya làm tăng áp lực tim mạch, dễ khiến huyết áp và nhịp tim tăng.

Nếu nghỉ ngơi không tốt kéo dài, kết hợp với cảm xúc lo lắng, huyết áp dao động lớn, có thể gây đột quỵ (tai biến mạch máu não), thậm chí đột tử.

5. Quá căng thẳng và áp lực

Tâm trạng không tốt, căng thẳng nhiều… cũng có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa của mạch máu và khiến chúng trở nên khô cứng.

6. Bụng mỡ

Vòng eo lớn là “gốc rễ” của hội chứng chuyển hóa.

Những người bị tăng đường huyết, tăng huyết áp, tăng lipid máu, tăng huyết áp, photrophic, axit hyperuric hay phì đại, gan nhiễm mỡ đều thuộc một nhánh của hội chứng chuyển hóa.

Biểu hiện lâm sàng sớm của hội chứng chuyển hóa là béo bụng và lipid máu cao bất thường, hoặc tăng huyết áp.

7. Ăn nhiều ngũ cốc tinh chế

Theo An Mộc Hương, ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc đã được tinh chế và loại bỏ lớp cám, mầm bên ngoài. Loại ngũ cốc này được chế biến và thêm phụ gia, hương liệu để làm phong phú hương vị hơn.

Những người ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có nguy cơ tử vong và các biến cố tim mạch cao hơn so với những người ít ăn. Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có huyết áp tâm thu cao hơn.

Các thực phẩm thuộc ngũ cốc tinh chế bao gồm: bột mì trắng, gạo trắng, bánh mì trắng. Nhiều loại bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn, món tráng miệng và bánh ngọt cũng được làm từ ngũ cốc tinh chế, theo Vinmec.

8. Bị chứng cao huyết áp, mỡ máu và đường huyết tăng

Tăng huyết áp, tăng lipid máu và tăng đường huyết đều ít nhiều liên quan đến tình trạng quá tải tim mạch, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh mạch vành, đột quỵ.

Năm lưu ý để làm chậm quá trình lão hóa mạch máu

1. Chế biến và tiêu thụ thức ăn có hàm lượng gia vị nhẹ hơn

Trong chế độ ăn mỗi ngày, bạn không nên ăn quá 5g muối, 25g dầu và 25g đường. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều rau, trái cây, các sản phẩm từ sữa ít béo, cá, ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, thực phẩm giàu kali và các khoáng chất khác.

Đồng thời, bạn cũng nên uống nhiều nước hơn để thúc đẩy tuần hoàn máu.

2. Vận động nhiều hơn

Không nên ngồi yên lâu, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi lần và tập thể dục ít nhất 5 lần một tuần.

3. Chú ý đến ba chỉ số

Kiểm soát huyết áp, lipid máu, đường huyết và các giá trị tiêu chuẩn.

  • Tiêu chuẩn huyết áp: Huyết áp tâm thu 130mmHg, huyết áp tâm trương 85mmHg;
  • Tiêu chuẩn đường huyết: Đường huyết lúc đói 6.1 mmol/L, và đường huyết sau hai giờ ăn là 7.8 mmol/L;
  • Tiêu chuẩn triglycerid: Giá trị bình thường là dưới 1.7 mmol/L.

4. Trọng lượng

Giảm từ 5% đến 10% ở những người thừa cân và béo phì có thể làm giảm huyết áp.

5. Ngủ đủ giấc

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 15% và nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 23% so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 dấu hiệu cho thấy mạch máu bị tắc nghẽn. Nguyên nhân gây lão hóa mạch máu là gì?