4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số tất cả các bệnh ung thư, ngoài ung thư phổi, thì bệnh liên quan đến đường tiêu hoá thường có tỷ lệ mắc cao hơn, chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư đường ruột. Việc sinh hoạt thiếu lành mạnh và ăn uống không khoa học đã góp phần vào sự xuất hiện của tình trạng này. Bài viết dưới đây liệt kê 4 loại thực phẩm mà nhiều người thích ăn, vốn là tác nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư.

4 loại thực phẩm nuôi dưỡng tế bào ung thư

1. Đồ ăn nóng

Niêm mạc đường tiêu hóa của con người rất mỏng manh, nếu ăn thức ăn có nhiệt độ cao hơn 65°C sẽ làm bỏng niêm mạc, mặc dù niêm mạc có thể tự phục hồi nhưng có thể làm tăng khả năng bất thường của tế bào trong quá trình sửa chữa tổn thương lặp đi lặp lại, từ đó dẫn đến ung thư.

2. Đồ chua

Thực phẩm muối chua rất phổ biến, chẳng hạn như dưa chua, cá muối, thịt xông khói... Để kéo dài thời gian bảo quản, một lượng lớn muối được thêm vào các thực phẩm này trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, việc cho thêm quá nhiều muối có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày và gây viêm, loét dạ dày cũng như các bệnh dạ dày mãn tính khác.

Ngoài ra, thực phẩm muối chua còn chứa nitrit, chất này khi đi vào dạ dày sẽ phản ứng với protein tạo thành nitrosamine. Tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ làm tăng khả năng ung thư hóa tế bào, có thể gây ra các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

3. Thực phẩm bị mốc

Một số người cao tuổi rất tiết kiệm, ngay cả khi thức ăn ở nhà đã hư hỏng, mốc meo, họ cũng ngại vứt bỏ và tiếp tục ăn. Như mọi người đã biết, thực phẩm bị mốc có thể sinh ra độc tố aflatoxin, đây là một chất rất dễ gây ung thư, nếu để lâu sẽ làm hỏng chức năng gan và tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư ruột, ung thư dạ dày và các bệnh ung thư khác.

Nhiều người khi thấy thực phẩm bị mốc sẽ loại bỏ những phần bị mốc, hoặc rửa sạch và đun nóng trước khi ăn, những cách này không thể loại bỏ hoàn toàn độc tố aflatoxin. Do đó, vì sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên vứt trực tiếp vào thùng rác!

4. Đồ nướng và đồ hun khói

Thực phẩm nướng và hun khói tuy ngon nhưng loại thực phẩm này cũng là “thủ phạm” gây ung thư.

Bởi vì thực phẩm nướng và hun khói sẽ được cho rất nhiều muối, trong quá trình nướng và hun khói, nếu mỡ rơi xuống lửa than có thể tạo ra các hydrocacbon thơm đa vòng, bao gồm các amin dị vòng, benzopyrene… Khi ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, nhiều người thích ăn đồ chiên rán, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, gà rán… Nhưng cần lưu ý, sau khi thức ăn được chiên ở nhiệt độ cao, một lượng lớn chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi, đồng thời sinh ra các chất gây ung thư như acrylamide và benzopyrene, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn những thực phẩm trên thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư, do đó, bạn nên chú ý kiêng khem và cố gắng ăn càng ít càng tốt. Chúng ta cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng, tập thể dục điều độ, tránh xa thuốc lá và rượu bia, giữ một thái độ tốt, khám sức khỏe thường xuyên... Dù chỉ là những lời sáo rỗng nhưng chúng thực sự có tác dụng trong việc duy trì sức khỏe ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư