6 cách để tăng cường khả năng miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là nền tảng của sức khỏe tốt, ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp bạn hồi phục nhanh chóng nếu bị ốm.

Mặc dù không có bất kỳ loại thực phẩm hoặc chất bổ sung nào được chứng minh một cách khoa học về khả năng cải thiện miễn dịch, nhưng có một số thực phẩm và phương pháp có thể giúp bạn tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên.

Một chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng thực vật và chất xơ - chúng sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Ngược lại, chế độ ăn quá nhiều chất béo bão hòa, đường đơn và thực phẩm chế biến sẵn có thể làm suy yếu khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể.

Dưới đây là 6 cách để giúp hệ thống miễn dịch luôn “sung mãn”.

1. Bổ sung axit béo omega-3

Nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có tác dụng tốt đối với nhiều tình trạng viêm nhiễm, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh viêm ruột và kể cả dị ứng.

Bổ sung axit béo omega-3 từ cá. (Ảnh: pexels.com)

Các axit béo tăng cường sức khỏe này - cụ thể là EPA và DHA - được tìm thấy trong một số loài cá nước lạnh; bao gồm cá hồi, cá mòi và cá ngừ.

Ngoài ra, nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào khác còn đến từ quả óc chó, hạt lanh và hạt chia.

2. Nạp đủ calo

Hấp thụ đủ lượng calo và vi chất dinh dưỡng là rất quan trọng cho chức năng miễn dịch tối ưu.

Sự thiếu hụt tổng lượng calo hoặc protein có thể làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Nguyên nhân là do tình trạng này có thể làm giảm khả năng phản ứng của hệ thống miễn dịch với vi khuẩn có hại.

3. Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt

Nghiên cứu trên người và động vật cho thấy, chất xơ carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như chất xơ có trong trái cây, rau và ngũ cốc, dường như có khả năng giúp giảm viêm nhiễm.

Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt. (Ảnh: pexels.com)

Những thực phẩm này cũng rất giàu dinh dưỡng thiết yếu và chất phytochemical tăng cường sức khỏe.

USDA khuyến nghị rằng, ít nhất một nửa số ngũ cốc chúng ta tiêu thụ nên là ngũ cốc nguyên hạt để đáp ứng mục tiêu chất xơ hàng ngày.

4. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể phá vỡ nội tiết tố và làm suy yếu hệ thống phòng thủ của cơ thể trong việc chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Các chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm để có khả năng miễn dịch tối ưu.

5. Chế độ ăn uống nên bao gồm chất chống oxy hóa

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bảo vệ cơ thể khỏi một số loại bệnh ung thư.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt) để thu được nhiều lợi ích nhất.

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn từ 5 đến 9 phần trái cây và rau mỗi ngày. Vì vậy trong mỗi bữa ăn, 20% khẩu phần nên là những thực phẩm dạng này.

6. Bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột

Nhiều chuyên gia đã liên kết mối liên hệ giữa khả năng miễn dịch tốt với hệ vi sinh trong đường ruột khỏe mạnh.

Hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa là những gì tạo nên hệ vi sinh đường ruột.

Một hệ vi sinh khỏe mạnh có thể đóng vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của các tế bào miễn dịch và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn xấu vào máu.

Nguồn thực phẩm cung cấp men vi sinh bao gồm sữa chua, kefir, miso, kombucha, tempeh, kim chi và dưa cải bắp.

Hoàng Tuấn
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

6 cách để tăng cường khả năng miễn dịch