6 loại 'thuốc hạ đường huyết' trong bếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các loại gia vị này có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người, không ít loại gia vị có thể kiểm soát lượng đường trong máu, chẳng khác nào “thuốc hạ đường huyết” có sẵn trong nhà bếp.

Khi nấu các nguyên liệu, chúng ta thường thêm nhiều loại gia vị khác nhau để làm phong phú thêm màu sắc và mùi thơm của món ăn.

Các loại gia vị này có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người, không ít loại gia vị có thể kiểm soát lượng đường trong máu, chẳng khác nào “thuốc hạ đường huyết” có sẵn trong nhà bếp.

6 'thuốc giảm đường huyết' trong nhà bếp

Theo Lương Gia Vệ (Liang Jiawei), một chuyên gia dinh dưỡng tư vấn tại The Dietitian's Table, các loại gia vị như quế, tỏi, gừng, ớt, nghệ và đinh hương có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

1. Quế

Quế được biết đến với công dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu sau ăn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu năm 2009 ở người được công bố trên Tạp chí Y khoa Tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa (Diabetes, Obesity and Metabolism) cho thấy quế làm giảm lượng đường trong máu lúc đói từ 10-29%.

Ngoài ra, quế còn có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn, ngăn người bệnh ăn uống quá độ. Khi giảm lượng thức ăn nạp vào, nó cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Tỏi

Tỏi có rất nhiều tác dụng, có thể ngăn ngừa ung thư, giảm cholesterol, tránh xơ cứng động mạch… Đồng thời, tỏi còn có thể giúp kiểm soát đường huyết.

Chuyên gia Lương Gia Vệ chỉ ra rằng allicin, polyphenol, quercetin và các chất dinh dưỡng khác trong tỏi rất hữu ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Ví dụ, allicin là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có tác dụng làm giãn mạch máu, không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn thúc đẩy quá trình sản xuất insulin, giúp giảm lượng đường trong máu.

3. Gừng

Gingerol chứa trong gừng có thể kích thích dây thần kinh giao cảm, tăng tuần hoàn toàn thân và tiêu thụ calo, cải thiện độ nhạy insulin.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gừng có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giúp điều chỉnh phản ứng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm Iran (Iranian Journal of Pharmaceutical Research) cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 uống bổ sung bột gừng trong 12 tuần đã cải thiện lượng đường trong máu lúc đói.

4. Ớt

Ớt có thể kích thích và làm tăng tốc chu trình trao đổi chất của cơ thể.

Khi quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, điều đó cũng có nghĩa là lượng đường trong máu có thể được chuyển hóa nhanh chóng, máu sẽ không lưu trữ quá nhiều đường, và đường huyết có thể được kiểm soát tốt hơn.

Năm 2006, Đại học Tasmania của Úc đã yêu cầu 36 người trưởng thành khỏe mạnh tham gia hai chế độ ăn: một bữa ăn nhẹ và một bữa gồm hamburger tẩm ớt. Sau đó họ so sánh và đối chiếu kết quả.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với hamburger tẩm ớt, khi những người tham gia thử nghiệm ăn một bữa nhẹ, mức insulin trung bình tăng vọt.

Khi insulin trong máu quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng kháng insulin, vốn là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

5. Nghệ

Màu cam tươi của cà ri đến từ nghệ. Những lợi ích sức khỏe của nghệ mà mọi người nhắc đến, bao gồm cả việc giảm lượng đường trong máu, đều liên quan đến chất curcumin.

Vào năm 2013, tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine đã xem xét hơn 200 bài báo nghiên cứu về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và chất curcumin.

Kết quả cho thấy curcumin có thể giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện tình trạng kháng insulin và mức cholesterol.

Một nghiên cứu khác cho thấy chất curcumin có thể giúp đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường.

6. Đinh hương

Đinh hương cũng là gia vị chính trong ẩm thực Ấn Độ và chứa chất chống oxy hóa như polyphenol, có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu năm 2019 ở Ấn Độ, 13 đối tượng khỏe mạnh đã uống chiết xuất polyphenol đinh hương trong 12 ngày liên tục và nhận thấy rằng lượng đường trong máu sau ăn đã giảm đáng kể.

Kết hợp các loại gia vị để tăng hiệu quả kiểm soát đường huyết

Trên thực tế, nếu bạn thực sự muốn các loại gia vị nói trên phát huy tác dụng hạ đường huyết đáng kể, thì bạn phải cần một liều lượng lớn, và có thể cần dùng các chiết xuất liên quan.

Tuy nhiên, việc thường xuyên thêm các loại gia vị này vào các món ăn vẫn có lợi cho sức khỏe.

Bột quế là nguyên liệu kiểm soát lượng đường trong máu rất tiện lợi, có thể rắc trực tiếp lên cà phê, trà sữa, trà đen...

Chuyên gia Lương Gia Vệ nói rằng bạn cũng có thể làm một thanh năng lượng thể thao đơn giản với quế: kết hợp yến mạch với các loại hạt, táo và một ít bột mì, rắc bột quế rồi đem nướng trong lò.

Mặc dù bánh ngọt làm từ tinh bột không phù hợp với người bị đường huyết cao và bệnh đái tháo đường, nhưng nếu muốn thỉnh thoảng ăn, bạn có thể chọn bánh mì cuộn hương quế.

Loại bánh mì này có thể giúp bạn thỏa mãn cơn đói và ngăn lượng đường trong máu tăng quá nhanh.

Tỏi có thể được sử dụng trong các món xào, xào mì hoặc luộc trong súp gà tỏi. Khi nướng cánh gà, bạn cũng có thể rải tỏi và nướng cùng.

Những người thích mùi nồng của tỏi cũng có thể cắt lát và làm khô tỏi để làm món ăn nhẹ lành mạnh, hoặc băm tỏi sống và rắc vào rau xà lách hoặc khoai tây.

Gừng cũng thích hợp để xào, hoặc làm trà gừng. Chuyên gia Lương Gia Vệ khuyên bạn nên pha trà với gừng và sả. Loại thảo mộc này có chứa polyphenol, cũng rất hữu ích để kiểm soát lượng đường.

Bạn cũng có thể xay nhuyễn cà rốt và gừng với nhau trong máy xay, sau đó đổ sữa hoặc nước vào rồi nấu cùng nhau để tạo thành món súp ngon giúp kiểm soát lượng đường.

Sử dụng các loại gia vị này trong bữa ăn để kiểm soát lượng đường trong máu, và chú ý 2 điểm để có kết quả tốt: chú ý lượng tinh bột, và sử dụng gia vị trong thời gian dài.

Chuyên gia Lương Gia Vệ chỉ ra rằng điều quan trọng nhất để kiểm soát lượng đường trong máu là bắt đầu từ khẩu phần ăn và tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột một cách điều độ.

Các loại gia vị này không nên cho quá nhiều cùng lúc, nhưng nếu chỉ dùng vài lát gừng mà ăn nhiều tinh bột thì đường huyết cũng tăng cao.

Ví dụ, cà ri nấu với đinh hương và nghệ cũng có thể kết hợp với các thực phẩm giàu tinh bột như gạo và khoai tây, vì vậy hãy chú ý đến việc bổ sung tinh bột.

Một điểm nữa là hãy tìm loại gia vị yêu thích và ăn được lâu. Một số người có thể không thích hương vị của quế và có thể sử dụng tỏi và gừng để thay thế.

Chỉ những gia vị bạn thích mới có thể cho vào các món ăn và ăn trong thời gian dài.

Lương Gia Vệ nói: “Hãy chú ý đến từng bước nhỏ trong chế độ ăn như thường xuyên thêm gia vị vào bữa ăn, và kiểm soát lượng tinh bột trong bữa ăn để có thể duy trì được lâu nhất và thấy được hiệu quả”.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

6 loại 'thuốc hạ đường huyết' trong bếp