7 loại thực phẩm nên ăn khi bị ốm để mau khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để mau khỏe khi bị ốm hoặc cảm cúm, bạn nên dùng các loại thực phẩm giàu carbohydrate "dễ tiêu hóa". Nói chung, đơn giản hóa chế độ ăn là chìa khóa then chốt trong khi cơ thể không được khỏe mạnh. Dưới đây là 7 loại thực phẩm thích hợp cho người mỏi mệt.

Xem thêm:

7 loại thực phẩm giúp bạn nhanh khỏi ốm

1. Cháo ngũ cốc

Bột yến mạch hoặc cháo ngũ cốc rất giàu carbohydrate, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Khi đi mua sắm, bạn nên chọn mua các loại thực phẩm ngũ cốc, tức là các sản phẩm làm từ lúa mì nguyên hạt, giàu protein, nhiều chất xơ và ít đường.

Lượng chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn nên lớn hơn 5 gam, trong khi lượng đường nên dưới 5 gam.

Những người thường hay bị đau bụng có thể pha ngũ cốc với sữa nóng hoặc nước nóng để uống.

2. Khoai tây hoặc khoai lang

Khoai tây hoặc khoai lang là những thực phẩm chứa carbohydrate tương đối dễ tiêu hóa.

Hai loại củ này rất giàu vitamin C và chất xơ, giúp mau khỏi bệnh. Bạn có thể chế biến chúng thành bánh khoai hoặc khoai lang nướng, ăn vào mùa đông là một ý tưởng không tồi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc thêm một ít pho mát sữa tươi hoặc sữa chua vào khoai tây nướng để bổ sung thêm protein.

3. Súp gà nóng

Súp gà luộc rất giàu đạm và chất béo. Đối với người bị ốm hoặc cảm cúm, đây là loại thực phẩm nên dùng; bởi nó có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Nebraska (Hoa Kỳ) cho thấy, súp gà có thể giúp giảm các triệu chứng hô hấp và giảm viêm.

Tuy nhiên, chúng ta nên tự nấu súp gà thay vì uống súp gà đóng hộp. Loại súp đóng hộp thường có các chất phụ gia thực phẩm khác nhau, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

ăn gì khi bị ốm, thực phẩm nên ăn khi bị ốm, bị cảm cúm ăn gì, ăn gì nhanh khỏi ốm, thực phẩm nên dùng khi bị ốm, bị ốm nên ăn gì, ăn gì để mau khỏe, súp gà, canh gà
Khi hồi phục sức khỏe, hãy uống một chút súp gà để giúp cơ thể bổ sung năng lượng. (Wikimedia Commons)

4. Súp gừng

Nhiều người tin rằng súp gừng có thể trừ lạnh và giảm bớt tình trạng cảm cúm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó thực sự có tác dụng này.

Gừng có thể ngăn ngừa cảm lạnh, làm giảm các triệu chứng của viêm họng, nghẹt mũi và tiêu viêm. Đồng thời, gừng có chứa nhiều thành phần như gingerol cũng rất tốt cho sức khỏe cơ thể.

Ngoài cách nấu súp gừng tự làm, chúng ta còn có thể lựa chọn các loại trà gừng trên thị trường để pha.

5. Mật ong

So với đường tinh luyện, mật ong là chất tạo ngọt tốt hơn cho người bệnh. Chúng ta có thể sử dụng mật ong để pha trà hoặc nêm vào bột yến mạch.

Elena Villanueva, người sáng lập Modern Holistic Health, nói rằng đặc tính kháng khuẩn của mật ong giúp giảm cảm lạnh hoặc cúm. Đồng thời, mật ong còn làm ẩm cổ họng và giảm ho.

6. Trà xanh

Khi cảm thấy khó chịu, hãy uống một tách trà xanh nóng để dưỡng ẩm cho cổ họng.

Ryan D. Andrews, tác giả của cuốn Hướng dẫn ăn uống dựa trên thực vật, cũng nói rằng chất quercetin trong trà xanh có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Mật ong với trà xanh là thức uống ngon và tốt cho sức khỏe.

ăn gì khi bị ốm, thực phẩm nên ăn khi bị ốm, bị cảm cúm ăn gì, ăn gì nhanh khỏi ốm, thực phẩm nên dùng khi bị ốm, bị ốm nên ăn gì, ăn gì để mau khỏe, tách trà, trà, trà xanh, trà bạc hà
Khi bị cảm, uống trà xanh nóng có thể bổ sung nước, dưỡng ẩm cho cổ họng; đồng thời giúp tăng cường khả năng miễn dịch. (Wikimedia Commons)

7. Đậu

Một nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào khác chính là đậu. Loại thực phẩm này cũng rất giàu kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Đậu gà, đậu lăng và đậu xanh đều là những món ăn phụ tốt.

Nhà dinh dưỡng học Bonnie Taub-Dix, tác giả cuốn sách "Hãy đọc trước khi ăn" (Read It Before You Eat It), cho biết:

"Mặc dù chúng ta đều có chế độ ăn uống khác nhau khi bị ốm, nhưng không ai muốn tăng thêm gánh nặng tiêu hóa thức ăn cho cơ thể, vì vậy tốt nhất nên giữ một chế độ ăn uống đơn giản".

Gợi ý của bà là khi bị ốm, chúng ta nên coi và lựa chọn các loại thực phẩm giàu carbohydrate “dễ tiêu hóa” là thức ăn chính, bổ sung bằng chế độ ăn đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Theo: 摆脱生病的7种最好的食物 - Nguồn: Epoch Times tiếng Trung

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

7 loại thực phẩm nên ăn khi bị ốm để mau khỏe