90% mỹ phẩm chứa vi khuẩn nguy hiểm - Cách để làm sạch và những điều cần lưu ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nghiên cứu hơn 450 loại mỹ phẩm, các nhà nghiên cứu đã bị sốc khi phát hiện 90% sản phẩm đều chứa vi khuẩn có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù vậy, rất ít người chú ý đến vấn đề này.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 467 sản phẩm mỹ phẩm để nghiên cứu về khả năng lây nhiễm của vi khuẩn và nấm sang cơ thể người.

Thật sốc khi nghiên cứu phát hiện ra rằng, 90% các sản phẩm này đều chứa vi khuẩn có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các loại mỹ phẩm được nhắc tới bao gồm son môi và mascara, có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ tìm thấy Escherichia coli và Staphylococcus trong bút kẻ mắt và mascara đã sử dụng.

Những vi khuẩn này có thể gây kích ứng và viêm kết mạc (mắt đỏ). Thông thường, nếu một người mắc các triệu chứng viêm kết mạc ở thể nhẹ, thì nó chỉ gây ngứa và chảy nước mắt; nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng, thì bạn có thể bị mù lòa.

Vi khuẩn gây viêm kết mạc cũng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây nhiễm trùng thứ cấp nghiêm trọng hơn.

Son môi và son bóng trong các mẫu thử nghiệm có chứa tụ cầu và nhiều loại vi khuẩn liên quan đến phân.

Những vi khuẩn này gây đỏ và viêm môi, và chúng có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc kem kháng khuẩn. Tuy nhiên, nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng nếu vi khuẩn lây lan vào máu hoặc mô sâu trong cơ thể.

Ngoài ra, một số tụ cầu, chẳng hạn như Staphylococcus aureus, đang ngày càng trở nên kháng thuốc. Chúng rất dễ lây lan và có thể gây nhiễm trùng da, bao gồm cả bệnh chốc lở.

Các loại mỹ phẩm mà các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bao gồm son môi, son bóng, bút kẻ mắt, mascara và mút tán kem nền Egg Sponge.

Ở bên ngoài của mỗi mút tán này chứa từ 100 đến 1.000 vi khuẩn; trong đó, trung bình mỗi mút có khoảng 1 triệu vi khuẩn. Cần biết rằng, một số vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng cho khoảng 100 tế bào.

Làm thế nào để giữ sạch lớp phấn trang điểm, son môi và mascara?

Nghiên cứu trước đây đã đánh giá sự ô nhiễm vi khuẩn trong mỹ phẩm ở các nước như Iran, Ả Rập Xê Út và Ý.

Họ báo cáo một số lượng lớn vi khuẩn gây bệnh, bao gồm Escherichia coli, Salmonella, Klebsiella và Citrobacter; nhưng rất ít nghiên cứu được thực hiện ở Anh. Tình hình tương tự cũng xảy ra ở Mỹ.

Trong khi đó, nghiên cứu lần này là nghiên cứu đầu tiên tập trung vào mút tán kem nền Egg Sponge, một loại bọt biển tạo đường viền và phấn nền phổ biến.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những sản phẩm này đặc biệt dễ bị ô nhiễm vì chúng thường bị ẩm sau khi sử dụng; điều này tạo ra nơi sinh sản lý tưởng cho vi khuẩn có hại.

Phần lớn (93%) mút tán mà các nhà nghiên cứu kiểm tra chưa bao giờ được làm sạch, cho dù 2/3 (64%) số người được hỏi thừa nhận họ đã từng làm rơi nó xuống đất.

Trên thực tế, rất dễ để tránh vi khuẩn trên lớp trang điểm. Mút tán có thể được rửa sạch bằng nước xà phòng ấm.

Đối với son môi, bạn chỉ cần xoay nhẹ ống son lên trên, dùng khăn giấy lau sạch lớp trên cùng của son, sau đó đổ một ít cồn tẩy rửa vào chén nhỏ rồi nhúng phần son tiếp xúc với môi vào cồn trong 30 giây.

Tiếp đó, bạn nhẹ nhàng lau sạch lớp cồn dính trên son. Điều này sẽ không khiến màu son môi bị phai đi nhưng vẫn giữ cho nó được sạch sẽ.

Mascara có thể chứa vi khuẩn nhưng không thể rửa sạch chúng, vì vậy tốt nhất bạn nên thay một cây mascara mỗi tháng, hoặc sử dụng một cây đũa mascara dùng một lần.

Hạn sử dụng của mỹ phẩm là gì?

Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất trong điều kiện nghiêm ngặt để kiểm soát sự phát triển và tích tụ của vi sinh vật trong quá trình sử dụng.

Việc sử dụng chất bảo quản có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nhưng thời hạn sử dụng của chúng có giới hạn.

Tất cả các mỹ phẩm đều có ngày hết hạn, được tính dựa trên thời gian chất bảo quản trong sản phẩm có thể kiểm soát được sự nhiễm bẩn.

Nếu ngày hết hạn được in trên bao bì, nó sẽ hiển thị dưới dạng một chiếc hộp mở nắp; trong đó có ghi rõ 3M, 6M, 12M, 18M, 24M hoặc 36M ở giữa - tương ứng với số tháng mà bạn có thể sử dụng sản phẩm an toàn.

Hầu hết các sản phẩm có giá trị từ 3 đến 12 tháng, miễn là người dùng không bị nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm kết mạc.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy, nhiều người không quá chú ý vào hạn sử dụng, và vẫn đang dùng các sản phẩm này bất chấp sự tích tụ của hàng nghìn loại vi khuẩn.

Vì vậy, để tránh nhiễm bẩn, bạn hãy nhớ vứt bỏ đồ trang điểm đã hết hạn sử dụng, không sử dụng đồ trang điểm nếu bị nhiễm trùng hoặc vỡ, không bao giờ dùng chung đồ trang điểm với bạn bè và không bao giờ sử dụng đồ trang điểm mẫu từ cửa hàng.

Về tác giả: Amreen Bashir là Giảng viên Khoa học Y sinh tại Đại học Aston (Vương quốc Anh), và Peter Lambert là Giáo sư Hóa học Vi sinh vật tại Đại học Aston.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

90% mỹ phẩm chứa vi khuẩn nguy hiểm - Cách để làm sạch và những điều cần lưu ý