99% bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ ở Anh là đàn ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến ngày 8 tháng Sáu, tổng cộng đã có 366 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở Vương quốc Anh, trong đó 99% là nam giới.

Kể từ khi dịch đậu mùa khỉ bùng phát vào tháng 5, hơn 30 quốc gia trong khu vực không có dịch đã xác nhận các trường hợp mắc bệnh, với tổng số hơn 1.400 trường hợp được báo cáo.

Vào đầu tháng 5 năm 2022, kể từ thời điểm các quan chức y tế Anh báo cáo trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ, số trường hợp dương tính với chủng virus này ở Châu Âu đã liên tục xuất hiện. Trong đó, Vương quốc Anh vẫn là nước có nhiều trường hợp được báo cáo nhất.

Tờ The Guardian dẫn thống kê của cơ quan y tế Vương quốc Anh cho biết, tính đến ngày 8 tháng Sáu, tổng cộng đã có 366 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, trong đó 80% bệnh nhân là người London.

Ngoài ra, trong số 366 trường hợp nói trên, 99% là nam giới, với độ tuổi trung bình là 38. Các bệnh nhân này bao gồm cả người đồng tính, song tính hoặc từng có quan hệ nam nữ.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã tiến hành một cuộc khảo sát cẩn thận đối với 336 trường hợp nói trên và lập một báo cáo, trong đó 152 người đã hợp tác để điền vào một bảng câu hỏi chi tiết.

Khi UKHSA tiến hành điều tra, tổ chức này cũng hỏi 45 người trong số họ về thông tin đời sống tình dục, từ đó phát hiện ra rằng, 44/45 người đã từng đến các địa điểm cung cấp không gian cho hành vi tình dục (SOPV: sex-on-premises venues), cả trong và ngoài lãnh thổ nước Anh, chẳng hạn như phòng tắm hơi, câu lạc bộ tình dục… là những nơi lây bệnh chủ yếu.

Mặt khác, 64% trường hợp nhiễm virus đã gặp bạn tình thông qua các ứng dụng hẹn hò trong thời gian ủ bệnh. Thời kỳ ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ kéo dài từ 5 đến 21 ngày.

Ngoài quan hệ tình dục đồng tính (với nam giới) trong thời gian ủ bệnh, trong số 45 người nói trên:

  • 60% bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh lây qua đường tình dục trong một năm qua;
  • 44% người đã có hơn 10 bạn tình trước khi phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ;
  • Tỷ lệ tham gia quan hệ tình dục tập thể trong thời gian ủ bệnh cũng cao tới 44%.

Trong số 45 người này:

  • 30% bệnh nhân từng quan hệ tình dục với những người bên ngoài thành phố nơi họ sống;
  • 20% quan hệ tình dục với những người ở nước ngoài;
  • Và 24% quan hệ tình dục với những người đàn ông khác không có quốc tịch Anh.

UKHSA cho biết, mạng lưới tình dục liên quan đến làn sóng bùng phát này tồn tại ở cả trong và ngoài nước Anh.

Tổ chức này cũng cho hay, việc lần dấu vết tất cả bạn tình của những bệnh nhân nam nhiễm đậu mùa khỉ là rất khó. Vì phần lớn cho biết họ đã quan hệ tình dục với những người mới quen hoặc tình cờ gặp gỡ mà thông tin liên hệ không có sẵn.

Một phân tích theo nơi cư trú cho thấy, trong số 276 bệnh nhân đã cung cấp địa chỉ, 224 trường hợp sống ở London. Về giới tính, chỉ có 3 trong số 314 người là nữ, còn lại là nam và độ tuổi chung dao động từ 32 đến 44 tuổi.

Theo kết quả phân tích trên, bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan ra bên ngoài ở Anh thông qua một mạng lưới địa lý về hành vi tình dục.

Các quan chức y tế Anh hy vọng rằng, các nhà điều hành địa điểm dành cho hành vi tình dục (SOPV) sẽ đồng ý thực hiện các biện pháp can thiệp để hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ lây lan virus đậu mùa khỉ.

Bằng chứng ban đầu và phân tích sơ bộ của UKHSA cho thấy, số trường hợp được xác nhận ở Anh cho đến nay đang ở mức 2 trong 4 mức cảnh báo sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, do số trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở Anh vẫn tăng lên, các quan chức y tế nước này đang liên tục theo dõi xem có dấu hiệu nào cho thấy cảnh báo phải nâng lên cấp độ 3 hay không.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

99% bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ ở Anh là đàn ông