Bài thuốc Đông y đánh răng khiến tóc bạc đen trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Đông y, việc điều trị bệnh về răng và điều trị tóc bạc có liên quan chặt chẽ với nhau. Ví dụ, trong các sách y học của Trần Tu Viên, một nhà y học nổi tiếng của Trung Quốc vào giữa thời nhà Thanh, có bài thuốc “cố xỉ Thần phương” được truyền từ thời nhà Thanh đến nay, và cũng có người yêu thích sử dụng công thức này. 

Đặc điểm của phương thuốc này có thể làm răng chắc và còn có thể khiến tóc bạc trở nên đen trở lại. Xưa nay trong Đông y, có rất nhiều “bài thuốc Thần” giúp biến tóc bạc thành tóc đen thông qua cách đánh răng và súc miệng hàng ngày. Vậy điều này căn cứ trên nguyên lý y học nào? Công thức của nó là gì? Làm thế nào để sử dụng nó?

Cơ sở y học của việc đánh răng làm răng chắc và tóc tự đen trở lại

Theo lý thuyết về ngũ tạng của cơ thể con người trong Đông y, việc chắc răng và điều trị đau răng, và các bệnh nha chu khác có liên quan mật thiết đến việc tóc bạc chuyển sang đen, do tóc và khung xương răng có cùng một nguồn. Chúng có nguồn gốc từ “quả thận” nơi lưu trữ tinh hoa của cơ thể con người.

Trong “Phần tố vấn thứ chín, mục thứ sáu tàng tượng luận - Hoàng Đế Nội Kinh” nói rằng: “Thận giả, chủ trập phong tàng chi bổn, tinh chi xử dã, kỳ hoa tại phát, kỳ sung tại cốt”.

Ý nghĩa là: thận chịu trách nhiệm về trạng thái ngủ yên của tinh khí và là ‘đại bản doanh’ phong ấn tinh khí của cơ thể con người. Sự sung mãn của thận được thể hiện ở tóc và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho xương của cơ thể người.

“Phần tố vấn thứ 10- sinh thành ngũ tạng - Hoàng Đế Nội Kinh” cũng đề cập rằng “thận chi hợp cốt dã, kỳ vinh phát dã”. Nó cũng có ý nghĩa tương tự: thận và xương tương ứng với nhau, chức năng thận của cơ thể tốt, xương cốt tốt, răng tốt, tóc sẽ đen bóng mượt. Nhìn ở góc độ khác, răng không tốt là xương cốt không đạt, là biểu hiện của thận khí kém, tóc bạc trắng và khô gãy cũng là biểu hiện của thận khí kém.

Nói cách khác, nếu dưỡng thận hợp lý, chăm sóc thận tốt thì sẽ giúp xương cốt ổn định, chắc chắn, hàm răng và kể cả lợi đều được cải thiện, đồng thời tóc sẽ bóng mượt, từ tóc bạc chuyển thành tóc đen. Đây là bài thuốc giúp chắc răng của trung y. Đạo lý của việc đánh răng có thể làm đen tóc chính là ở chỗ đó.

Nếu chức năng thận của con người tốt thì xương và răng tốt, tóc sẽ bóng mượt. (Nguồn ảnh: pixabay)
Nếu chức năng thận của con người tốt thì xương và răng tốt, tóc sẽ bóng mượt. (Nguồn ảnh: pixabay)

Bài thuốc kỳ diệu giúp chắc răng của Trần Tu Viên

Bài thuốc chắc răng kỳ diệu của Đông y ‘cố xỉ Thần phương’ sử dụng các loại thuốc bổ thận và thanh nhiệt trong dạ dày. Bài thuốc này không chỉ làm chắc răng mà còn có tác dụng chữa đau răng, thậm chí còn có thể làm đen tóc.

Thông thường, chúng ta đánh răng sau khi ăn uống ba bữa mỗi ngày, súc miệng khi thức dậy vào buổi sáng. Sử dụng bài thuốc chắc răng khi súc miệng và đánh răng giúp thân thể hấp thu vào và trực tiếp trị tận gốc, tăng cường chức năng thận, không cần nhuộm tóc vẫn giúp tóc từ trắng dần đen trở lại.

Điều chế bài thuốc ‘Thần phương cổ xỉ’:

Thạch cao (3,75gx5)

Muối xanh (3,75gx5, tinh thể muối tạo ra trong hồ, màu tinh khiết tốt hơn)

Mỡ bổ cốt (3,75gx4)

Chiết xuất thảo mộc Yerbadetajo (3,75gx2,5)

Phòng phong (3,75gx2,5)

Cây tần bì gai (bỏ phần lõi bên trong; 3,75g x1,5)

Bạch chỉ (3,75g x1,5)

Lá bạc hà (3,75g x1,5)

Tế tân (3,75g x1,5)

※ Nghiền nhỏ các vật liệu trên

Một số phương pháp sử dụng:

  1. Dùng bột của bài thuốc để đánh răng, ngậm trong miệng vài phút cho ngấm, sau đó súc miệng.
  2. Cho nước vào bột thuốc để làm nước súc miệng.
  3. Dùng ngón tay nhúng bột để xoa nướu, hoặc massage nướu, sau khi thoa xong đợi từ 1-10 phút cho bột ngấm rồi súc miệng.

Tác dụng:

Đánh răng và súc miệng bằng bột của ‘cổ xỉ Thần phương’ có thể giúp chắc hàm răng và đồng thời làm đen tóc. Bột của bài thuốc kỳ diệu này không có mùi và không độc hại. Kiên trì sử dụng, bạn có thể thấy hiệu quả cải thiện.

Ngoài ra, trung y còn được dùng để ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh nha chu, tụt nướu, chảy máu nướu, làm răng lung lay hồi phục chắc lại, trị đau răng, kéo dài tuổi thọ của răng. Sau khi ăn nếu giữa các kẽ răng bị vướng, viêm, dùng bột thuốc xoa vài lần có thể hết.

Hơn nữa bài thuốc trung y này còn có khả năng phòng ngừa, bôi vào có thể làm cho râu tóc khoẻ, lâu bị bạc.

“Cổ kim y thống”, bài thuốc chải răng đen tóc

“Cố xỉ Thần phương” không phải là phương thuốc duy nhất giúp cho răng chắc, tóc đen. Trong các sách y học ngày xưa có nhiều bài thuốc làm đen tóc bằng cách đánh răng và súc miệng.

Trong cuốn “Cổ kim y thống” của Từ Xuân Phủ thời nhà Minh đã tổng hợp nhiều bài thuốc cổ, đây là 2 ví dụ: toa thuốc ‘hoà diêm tán’ và ‘bạch nha tán’.

Hoà diêm tán:

Đây cũng là một công thức cho tóc đen bóng, bằng cách đánh răng và súc miệng, và có thể dùng thoa lên tóc.

Công thức:

muối ăn (nửa cân), muối xanh (2 lạng)

Cành cây hoè (nửa cân, bẻ nhỏ, sắc với 5 bát nước cho đến khi còn 1 bát, bỏ hết cặn và dùng)

Cách làm:

Để cành hoè vào chảo muối, nấu với hai loại muối trên, nấu đến khi khô. Lấy muối ra để xay thành bột và cất vào hộp đá. Cả muối và hoè đều được sử dụng để cải thiện chức năng thận, chúng được dùng để đánh răng và súc miệng, giữ lại nước súc miệng là công thức bí mật giúp tóc đen.

Khi nhổ nước súc miệng ra, dùng tay hứng lấy và lau vào râu tóc có thể làm đen râu tóc. (Một số bài thuốc Trung y chữa tóc bạc “sử dụng” nước bọt, các enzym trong nó có tác dụng)

Bạch nha tán

“Bạch nha tán” là một đơn thuốc làm trắng răng. Dược liệu của nó có thể bổ thận, khoẻ dạ dày, do đó giúp xương chắc khỏe và làm trắng răng bị vàng ố. Nó cũng có tác dụng làm đen tóc.

Công thức:

Thăng ma (3,75g x4); tro cẳng dê (3,75 g); Bạch chỉ (3,75g x 0,7); thạch cao mềm (3,75g x3); xạ hương (một ít)

Cách làm:

Nghiền kỹ tất cả các vị thuốc, đầu tiên lấy nước ấm súc miệng sau đó lấy bạch nha tán đánh răng. Bác sĩ nói rằng hiệu quả ‘tuyệt vời’

Kết

“Cổ xỉ thần phương” và những bài thuốc trung y cổ đại khiến khi con người đánh răng giúp răng chắc khoẻ, hơn nữa còn khiến tóc bạc trở nên đen lại, đó thực sự là bài thuốc thần kỳ.

Phương pháp điều trị này hiếm thấy trong y học phương Tây, nó nêu bật kiến thức y học xuất sắc của y học cổ truyền Trung y, đồng thời cũng phản ánh nét độc đáo của văn hóa Trung Quốc trong khoa học sinh mệnh.

(* Nếu muốn thực hành các bài thuốc trên, nên tham khảo ý kiến của một thầy thuốc Trung y, kiểm tra sức khoẻ trước và vui lòng làm theo lời khuyên của bác sĩ.)

Minh An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bài thuốc Đông y đánh răng khiến tóc bạc đen trở lại