Đừng chủ quan nếu bạn bị đau khi cạo râu, không phải râu cạo càng sạch thì càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cạo râu, nam giới dễ gặp hiện tượng đau nhức, biểu hiện bên ngoài thông thường là các nốt sần nhỏ như mụn mủ. Vậy chúng là gì, làm sao để cạo râu đúng cách?

Bạn cạo râu đúng cách chưa?

Một người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh có gần 400 sợi râu trên 6.45cm² má, những sợi râu này sẽ phát triển khoảng 2.5 cm sau mỗi tám tuần. Râu mọc rất nhanh, đó là lý do tại sao cạo râu đã trở thành việc phải làm hàng ngày đối với nam giới.

Tuy nhiên, khi cạo râu, bạn đôi lúc gặp hiện tượng râu mọc ngược, cảm giác như có dị vật trên da và nổi mụn mủ nhỏ. Những vấn đề này chủ yếu do bạn cạo râu sai phương pháp.

Nhiều người tưởng rằng cạo râu nhẵn nhụi đến mức sờ lên không còn cảm thấy sự hiện diện của chúng mới tính là sạch, nhưng chính hành vi này lại dễ gây ra hiện tượng râu mọc ngược.

Những sợi râu rất ngắn có thể đâm ngược vào da, bạn cạo càng sạch thì râu càng ngắn, và chúng càng ngắn thì càng dễ mọc ngược đâm vào da, gây đau đớn không thể chịu nổi.

Râu mọc ngược là gì?

Râu mọc ngược xảy ra khi sợi râu mọc ngược đâm vào da thay vì hướng ra bên ngoài. Nó có thể gây viêm, đau và nổi mụn li ti ở khu vực đã cạo râu, theo Mayoclinic.

Chúng thường xuất hiện nhiều ở vùng râu, bao gồm cằm, má và đặc biệt là cổ. Những người thường cạo trọc đầu cũng dễ gặp hiện tượng này. Một số khu vực phổ biến khác bao gồm nách, vùng mu và chân.

Triệu chứng của râu mọc ngược thường là các nốt sần nhỏ, rắn; các tổn thương nhỏ, đầy mủ, như mụn nước; đau đớn; ngứa.

Râu mọc ngược mặc dù có thể tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng nó cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn như nhiễm khuẩn do gãi, sạm da, sẹo lồi vĩnh viễn hoặc viêm nang lông.

Học cách cạo râu đúng cách

1. Trước khi cạo râu

Rửa mặt và dao cạo cẩn thận để tránh gây kích ứng, nhiễm trùng hoặc viêm da trong quá trình cạo râu.

Để rửa mặt, bạn nên dùng nước ấm, mục đích là để làm giãn nở các lỗ chân lông, thuận tiện cho việc cạo râu. Mặt khác, nước ấm có thể loại bỏ bã nhờn, đồng thời tẩy các tế bào chết trên da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

Việc thoa một lượng kem cạo râu thích hợp không chỉ giúp bôi trơn râu mà còn làm chậm tác hại trực tiếp của dao cạo lên mặt. Nhưng bạn cần tránh xịt trực tiếp lên mặt, vì kem có thể vô tình bay vào mũi, mắt.

2. Khi cạo râu

Do râu mọc theo các hướng khác nhau nên trước hết cần hiểu rõ cấu tạo của râu, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Sau đó cạo râu theo hướng mọc của râu, không nên cạo ngược lại sẽ làm thâm hoặc tổn thương lỗ chân lông.

3. Sau khi cạo râu

Cạo râu xong, bạn nên rửa lại mặt bằng nước lạnh để giúp se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, bạn nên dùng một ít dầu dưỡng ẩm hoặc mặt nạ thích hợp đắp lên da mặt, kết hợp massage để giúp làn da dễ chịu hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đừng chủ quan nếu bạn bị đau khi cạo râu, không phải râu cạo càng sạch thì càng tốt