Bộ trưởng Y tế lý giải nguyên nhân làn sóng dịch thứ 4 phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra những nhận định về những yếu tố khiến làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp ở Việt Nam.

Ông Long cho biết 2 biến chủng virus đang rất phổ biến tại Việt Nam là B.1.1.7 (được phát hiện lần đầu tại Anh) và B.1.617.2 (tìm thấy đầu tiên tại Ấn Độ). Đây là hai biến chủng virus có tốc độ lây lan nhanh, khiến dịch Covid-19 thêm nguy hiểm.

Trong khi chủng ở Anh có mức độ lây lan cao hơn 1,7 lần các chủng trước, ông Long đánh giá chủng tại Ấn Độ còn có tốc độ lây nhanh, mạnh với phạm vi rộng hơn.

"Hiện biến chủng virus tại Ấn Độ xuất hiện chủ yếu ở các ca mắc tại Việt Nam trong đợt bùng phát dịch này. Cùng thời điểm, chúng ta phát hiện rất nhiều ổ dịch khác nhau. Tất cả yếu tố này khiến vấn đề lây nhiễm trở nên phức tạp hơn", ông Long nhận định.

Bộ trưởng Y tế cho biết Việt Nam đang có 2 hình thái lây nhiễm chính gồm trong khu công nghiệm và ngoài cộng đồng.

Ở Bắc Giang, tình trạng lây nhiễm virus diễn ra chủ yếu ở khu công nghiệp. Số ca mắc Covid-19 tại địa phương tăng rất nhanh trong thời gian ngắn và đã lây ra cộng đồng.

Trong khi đó, tại Bắc Ninh, các ca mắc Covid-19 chủ yếu xuất hiện và lây nhiễm ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, sự lây nhiễm đang có dấu hiệu xâm nhập khu công nghiệp.

Theo ông Long, một số yếu tố dẫn đến lây nhiễm virus mạnh trong khu công nghiệp như: số lượng công nhân đông, mật độ làm việc dày, không gian kín, hẹp, hay quản lý việc di chuyển, cư trú của công nhân.

Do đó, người đứng đầu Bộ Y tế nhận định: "Đợt dịch thứ 4 này sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt tại 2 địa bàn là Bắc Ninh và Bắc Giang. Thời gian có thể sẽ kéo dài hơn đợt dịch trước đây".

Đến nay tỉnh Bắc Ninh đang cách ly hơn 70.000 người; Bắc Giang cũng đang phải dừng sản xuất 4 khu công nghiệp, cách ly hơn 60.000 công nhân của 57 tỉnh, thành phố và nhiều người dân khác cũng đang phải sinh sống trong vùng cách ly, phong toả.

Hôm 10/5, Bộ trưởng Long cũng cho rằng Việt Nam cần chuẩn bị cho một kịch bản xấu hơn, do virus lây lan trong không khí.

Hôm 7/5, ông Long đánh giá đợt dịch lần này phức tạp, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước.

"Thời gian tới, việc đánh giá tình hình dịch, kiểm soát khó khăn hơn trước, có thể xuất hiện thêm ổ dịch, nguồn lây chưa biết, chưa kiểm soát được", Bộ trưởng Long nói.

Số liệu thống kê ghi nhận gần đây Việt Nam có thêm 1.000 ca bệnh trong cộng đồng chỉ trong vòng 1 tuần. Như vậy tốc độ lây nhiễm đang ngày càng tăng với thời gian của các chu kỳ rút ngắn lại.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 150 triệu người nhiễm bệnh và hơn 3 triệu người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế lý giải nguyên nhân làn sóng dịch thứ 4 phức tạp