Cách để uống nước thỏa thích trong ngày hè nóng nực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những hè nóng nực, uống nước không chỉ giúp cơ thể thỏa mãn cơn khát mà còn đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích về sức khỏe. Nhưng uống như thế nào là đúng cách…

Nước là chất “dinh dưỡng” sống còn của từng tế bào, mô, và các cơ quan trong cơ thể. Nó tham gia vào mọi quá trình, là trung tâm của mọi khía cạnh sức khỏe. Thiếu nước khiến cơ thể kiệt quệ, thậm chí có thể là tử vong, nhưng dư nước thì cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.

Trong những ngày hè nóng như thiêu, chúng ta nên chăng uống nước nhiều một xíu, khoảng 3 lít mỗi ngày - tương đương khoảng 12 ly (250ml) nước trong mỗi ngày hè. Khoa học cũng đã chứng minh một số lợi ích sức khỏe nhất định của việc uống 3 lít nước mỗi ngày

Trợ thủ đắc lực của cơ thể

Khi thiếu nước, chúng ta sẽ có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, đôi khi là say xẩm, thậm chí có thể ngất, nhất là giữa những trưa hè nắng gắt. Đó là những báo động nguy hiểm của cơ thể từ thấp đến cao khi tình trạng thiếu nước xảy ra, nhưng cơ thể cũng sẽ nhanh chóng hồi phục nếu chúng ta uống đủ nước.

Nước chính là một phần không thể thiếu của mọi tế bào. Nó tham gia mọi hoạt động của tế bào, mô, và các cơ quan trong cơ thể từ điều chỉnh nhiệt độ, vận chuyển chất dinh dưỡng cho đến duy trì chức năng của não hay tăng cường thể lực.

Giúp người tròn trở nên thon thả

Tăng lượng nước uống hàng ngày có thể giúp chúng ta giảm cân. Đặc biệt, khi uống nước trước bữa ăn vì nó có thể thúc đẩy cảm giác no và làm giảm cảm giác thèm ăn.

Ngoài việc ảnh hưởng đến cảm giác no-đói của cơ thể, uống nước cũng có thể tạm thời làm tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, một cách khác để giúp giảm cân.

Theo nghiên cứu cho thấy, chỉ uống 2 ly nước (khoảng 500ml) trước bữa ăn có thể giúp cơ thể giảm 13% lượng calo tiêu thụ, và tăng 24% nhu cầu chuyển hóa của cơ thể.

Nếu tiếp tục duy trì uống 2 ly nước trước khi ăn trong 12 tuần, thì 44% cân nặng sẽ có thể giảm - so với những ai không uống nước.

Giúp làn da trở nên khỏe mạnh

Vẻ ngoài ưa nhìn, da mịn màng, xinh đẹp luôn là một phần mong mỏi của phụ nữ. Nhưng theo thời gian, làn da chúng ta trở nên nhăn nheo, có vết thâm, đôi khi lại còn khô. Đó là những dấu hiệu báo động làn da đang lão hóa. Lúc này, uống nhiều nước có thể là một liệu pháp giúp da “hồi xuân”.

Uống nhiều nước có thể là một liệu pháp giúp da “hồi xuân”... (Pixabay)

Khoa học đã chứng minh tăng lượng nước uống thêm 2 lít hàng ngày, kéo dài trong một tháng, đặc biệt ở người uống ít nước (<3,2 lít mỗi ngày), có thể giúp làm tăng đáng kể lượng nước cho da. Điều này giúp tăng độ ẩm, độ đàn hồi, ổn định độ pH và làm giảm đáng kể sự khô và thô ráp cho da. Đây là những cách nước giúp làn da mau chóng trở nên mịn màng và trẻ hơn.

Thêm nhiều lợi ích khác nữa
  • Phòng ngừa táo bón: khi chúng ta bị táo bón, các bác sĩ hay khuyên nên uống nhiều nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước giúp tăng nhu động ruột, một cách giúp cải thiện tình trạng táo bón.
  • Ngăn ngừa sỏi thận: một đánh giá tổng quan các nghiên cứu trong 34 năm, trên hơn 250.000 bệnh nhân cho thấy, uống nhiều nước hơn sẽ làm giảm nguy cơ gây sỏi thận.
  • Giảm đau đầu: Nếu bạn đang nhức đầu, thì thử uống nhiều nước có thể giúp giảm bớt cơn đau.
  • Cải thiện tâm trạng: Theo một đánh giá, việc tăng lượng nước uống có thể hỗ trợ cả chức năng và tâm trạng của não, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi.
  • Tăng cường khả năng thể thao: khi tập luyện thể thao, hay làm việc ngoài trời giữa trưa hè nóng nực, chúng ta sẽ mất rất nhiều nước. Điều này sẽ làm giảm đáng kể năng suất làm việc cũng như hiệu suất tập thể dục. Bổ sung nước sau khi hoạt động thể chất có thể làm tăng sức chịu đựng và giảm thiệt hại cho cơ thể.

Chúng ta thật sự có cần uống 3 lít nước mỗi ngày không

Uống nhiều nước hơn trong những ngày hè có thể hỗ trợ tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nhưng uống 3 lít mỗi ngày có thể không phải là lượng phù hợp cho tất cả mọi người.

Tổng lượng nước tiêu thụ hàng ngày của cơ thể khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với đàn ông. Tuy nhiên, nó còn tùy thuộc vào thức ăn, đồ uống, mức độ hoạt động của từng người.

Nước chính là một phần của cơ thể do đó chúng ta chỉ cần lắng nghe tiếng nói của nó. Uống nước khi cảm thấy khát là một trong những cách tốt nhất giúp cơ thể luôn đủ nước. Thuận theo tự nhiên luôn là liệu pháp thần kỳ giúp chúng ta khỏe mạnh và trường thọ.

Minh Sang
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Cách để uống nước thỏa thích trong ngày hè nóng nực