Cao huyết áp cũng có thể gây loãng xương, nghiên cứu 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy huyết áp cao cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình lão hóa xương.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Khoa học về bệnh cao huyết áp năm 2022 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy hiện tượng loãng và gãy xương sẽ có khả năng cao hơn ở những bệnh nhân cao huyết áp.

Cô Elizabeth Maria Hennen, nghiên cứu sinh tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, ‘Bằng cách hiểu được huyết áp góp phần vào chứng loãng xương như thế nào, chúng ta có thể giảm nguy cơ loãng xương, bảo vệ tốt hơn cho người lớn tuổi tránh khỏi việc gãy xương và mắc phải chất lượng cuộc sống thấp hơn’.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chuột để tìm hiểu về mối liên hệ giữa cao huyết áp và loãng xương.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng những con chuột chưa trưởng thành bị tăng huyết áp, và so sánh chúng với những con chuột già hơn không bị mắc bệnh cao huyết áp để đánh giá mối liên hệ tiềm ẩn với sự lão hóa xương. Những con chuột được kiểm tra trong sáu tuần và được phân tích xương bằng chụp cắt lớp vi tính.

Kết quả cho thấy những con chuột chưa trưởng thành mắc chứng bênh cao huyết áp bị giảm 24% phần thể tích xương, giảm 18% độ dày ở mô xương xốp, và giảm 34% khả năng chịu lực tối đa của xương.

Chứng viêm có thể cũng đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe của xương. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những con chuột có sức khỏe xương kém thì chứng viêm cũng kéo dài lâu hơn.

Cô Hennen cho biết: “Đối với những con chuột này, bị mắc bênh cao huyết áp ở độ tuổi trẻ về cơ bản khiến xương già đi 15-25 tuổi”.

Như vậy, huyết áp cao từ khi còn trẻ có một mối liên hệ nhất định đến chứng loãng xương khi đến tuổi già. Do đó, những người trẻ mắc chứng tăng huyết áp nên có những biện pháp nhằm phát hiện và điều trị sớm, tránh loãng xương sau này và những nguy cơ bệnh tim mạch tiềm ẩn khác.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cao huyết áp cũng có thể gây loãng xương, nghiên cứu