Điện từ và sức khỏe con người (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần thứ nhất: Hiệu ứng từ trường của mặt trời lên não người

Từ rất lâu về trước, người ta đã biết rằng động vật rất nhạy cảm với những dao động từ trường của Trái đất. Một số loài động vật thậm chí còn sử dụng giác quan này như một chiếc la bàn tích hợp sẵn.

Tuy nhiên, quan điểm cho rằng con người cũng biết cảm nhận và bị từ trường làm ảnh hưởng, có thể khiến một số người coi đó là thuyết âm mưu của Thời đại Mới.

Nhưng nhiều bằng chứng mới lại cho thấy một điều, trong hơn 100 năm qua, con người dường như trở nên tinh tế hơn đối với sự biến động của từ trường, chúng thậm chí tác động sâu sắc đến khía cạnh sức khỏe tinh thần và cảm xúc.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ California (Hoa Kỳ) đã thử nghiệm tác động của địa từ đối với con người bằng cách sử dụng điện não đồ (EEG), một thử nghiệm ghi lại các tín hiệu của não.

Nghiên cứu của họ đã đặt các đối tượng tham gia vào một buồng tiếp xúc đặc biệt, nối đất bằng điện được gọi là lồng Faraday để tạo ra một môi trường “yên tĩnh” về điện từ.

Nói cách khác, lồng Faraday hoạt động giống như một buồng cách âm để những người bên trong không thể nghe thấy, hay đúng hơn là cảm nhận được các trường điện từ xung quanh họ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tái tạo các kịch bản điện từ khác nhau với các cuộn dây tích điện. Họ nhằm mục đích tái tạo sự tương tác từ tính giữa Trái Đất và Mặt Trời.

Thay vì hỏi những người tham gia họ cảm thấy gì, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hoạt động não của họ bằng cách sử dụng điện não đồ (EEG).

Các nhà nghiên cứu viết: “Vì hoạt động của não làm cơ sở cho mọi hành vi, nên chúng tôi đã chọn một phương pháp tiếp cận trực tiếp hơn để kiểm tra sự tải nạp trường địa từ ở người”.

Họ đã xem xét cụ thể sóng alpha, vốn liên quan đến trạng thái thư giãn trong não người. Dạng sóng này có thể mang đến những cải thiện về sự tập trung và hạnh phúc, đồng thời góp phần giảm trầm cảm và lo lắng.

Khi điều chỉnh sự dao động của từ trường, các nhà nghiên cứu nhận thấy hoạt động của sóng alpha giảm dần ở 1/3 số người tham gia thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu viết: “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng, ít nhất một số người hiện đại đã biến những thay đổi trong từ trường Trái Đất thành một phản ứng thần kinh tích cực.

Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này cung cấp lộ trình cho các nghiên cứu trong tương lai, nhằm nhân rộng và mở rộng nghiên cứu về khả năng hấp thụ từ trường của con người”.

Mặc dù ý nghĩa của nghiên cứu này hướng tới những lời giải thích hấp dẫn, chẳng hạn như hệ thống định vị bên trong não người, nhưng điều này có thể sẽ bị vô hiệu hóa nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, do chúng không được sử dụng suốt đời và nhiễu điện từ bởi công nghệ hiện đại.

Những phát hiện này cũng đặt ra câu hỏi về việc tiếp xúc với từ trường không tự nhiên hoặc bất thường có thể ảnh hưởng đến trạng thái alpha của não người như thế nào.

Thiền định trong khí công hay yoga có thể giúp giảm thiểu tác động của việc thiếu ngủ, đồng thời khiến cơ thể tỉnh táo, nhiều năng lượng, và khiến giấc ngủ ngon hơn. Ảnh một học viên Pháp Luân Đại Pháp đang thiền định.
Người thường xuyên thiền định cho thấy bình thường não bộ của họ có tần số sóng alpha thể hiện não bộ khỏe mạnh. Trong Ảnh bài thiền định Công pháp số 5 của Pháp Luân Công. (Ảnh: ĐP)

Alpha là trạng thái mặc định cho hoạt động não khỏe mạnh. Những người thường xuyên thiền định cho thấy bình thường não bộ của họ có tần số sóng alpha thể hiện não bộ khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy trạng thái alpha cũng có thể xuất hiện trong các giấc mơ và khi tập thể dục nhịp điệu mạnh mẽ. Bất cứ điều gì có khả năng ức chế trạng thái này của não đều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Bão địa từ

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác từ Học viện Quốc gia Azerbajiani trước đó đã chứng minh rằng, hiệu ứng điện từ tác động lên não thậm chí còn rõ rệt hơn khi có bão địa từ.

Bão địa từ xảy ra khi một dòng các hạt tích điện từ tầng khí quyển phía trên của Mặt Trời, được gọi là gió mặt trời, gây ra sự xáo trộn lớn trong từ quyển của Trái Đất khi các hạt đó đến ranh giới giữa Trái Đất với không gian.

Các cơn bão địa từ tăng tần suất theo chu kỳ hoạt động cực đại 11 năm của mặt trời, và nó liên quan đến các vết đen, vết lóa mặt trời cũng như các vụ phun trào vành nhật hoa.

Mặc dù chu trình này đã được ghi chép đầy đủ, nhưng ảnh hưởng của nó đối với con người ít được thừa nhận.

Hiện tại, chúng ta đang sống trong giai đoạn mà năng lượng mặt trời hoạt động ở mức tối thiểu, trong khi mức tối đa tiếp theo dự kiến ​​sẽ đạt cực đại vào gần năm 2025.

Các nhà nghiên cứu đã chọn một số ngày có bão địa từ đặc biệt trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2005 để thực hiện nghiên cứu của họ.

Nghiên cứu nhỏ nhưng dài hạn đã ghi nhận sự khuếch đại trong các trạng thái cảm xúc của con người vào những ngày bão địa từ xảy ra; chẳng hạn như tiêu cực, giảm động lực và các vấn đề khác.

Các nhà nghiên cứu viết: “Theo quy luật, trong thời kỳ nhiễu loạn địa từ mạnh, tình trạng khó chịu, suy nhược và sự hiện diện của những cơn đau đầu cục bộ không rõ ràng đã được ghi nhận đối với phần lớn bệnh nhân”.

Họ đã sử dụng các chỉ số điện não đồ để xem trạng thái chức năng của não người, nhưng đồng thời cũng đo hoạt động điện tim đồ (ECG).

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loạt các thay đổi về sóng não EEG, đáng chú ý nhất là sự yếu đi của sóng alpha và tăng cường của sóng theta. Sóng theta ở người lớn chỉ xảy ra khi con người ở trạng thái buồn ngủ hoặc thôi miên.

Sóng theta ở người lớn chỉ xảy ra khi con người ở trạng thái buồn ngủ hoặc thôi miên. (Ảnh: pexels.com)

Sự gia tăng hoạt động của sóng theta khi thức chắc chắn có thể góp phần gây ra hiện tượng được gọi là “sương mù não”, mặc dù nghiên cứu về sóng não vẫn đang được tiến hành và có thể có những cách giải thích khác nhau.

Những nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, tác động này là do “rối loạn chức năng của các hệ thống tích hợp dưới vỏ não”.

Nói cách khác, các cơn bão địa từ đã ảnh hưởng đến một nhóm các dây thần kinh đa dạng nằm sâu trong não, vốn chịu trách nhiệm cho các hoạt động phức tạp như trí nhớ, cảm xúc và sản xuất hormone.

Các nghiên cứu ban đầu

Nghiên cứu về tác động của mặt trời đối với con người đã được tiến hành trong ít nhất 100 năm.

Nó bắt đầu từ mô hình khoa học hiện đại của nhà sinh lý học người Nga Alexander Chivhevsky, người sáng lập ra heliobiology, nghiên cứu về tác động của mặt trời đối với sinh học.

Vào những năm 1920, ông đã nghiên cứu lịch sử từ năm 500 TCN đến năm 1922 SCN, nhằm liên kết chu kỳ mặt trời 11 năm với sự thay đổi khí hậu, kèm theo đó là các hoạt động quần chúng của các dân tộc ở Nga cùng 71 quốc gia khác.

Chivhevsky đã chỉ ra một tỷ lệ phần trăm đáng kể các sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến lượng lớn người xảy ra xung quanh mốc thời gian mà vết đen mặt trời xuất hiện cực đại.

Với kết quả này, ông đã được đề cử giải thưởng Nobel. Nhưng thay vì nhận giải thưởng, ông lại được Josef Stalin “tặng” một chuyến đi đến trại giam của Liên Xô vào năm 1942 vì không rút lại nghiên cứu của mình.

Sau cái chết của Stalin năm 1953, ông được trả tự do và danh tiếng học thuật của ông được phục hồi.

Mặc dù có vẻ như cuộc thảo luận này là một bài tập thuần túy học thuật, nhưng không phải vậy.

Nhận thức là bước đầu tiên để thích nghi với môi trường của chúng ta. Khi trời mưa, bạn mang theo một chiếc ô. Người mắc bệnh hen suyễn có thể chọn ở trong nhà vào những ngày có lượng phấn hoa cao.

Tương tự vậy, nếu nhận thức được những tác động cụ thể và có thể đo lường được từ mặt trời đối với tâm trí và cảm xúc của con người, thì chúng ta có thể muốn thay đổi hành vi của mình để giảm thiểu mọi hậu quả xấu.

Những tác động này cũng có thể giúp một số người giải thích các triệu chứng lan tỏa và bí ẩn mà không có lời giải thích nào khác về môi trường hoặc sinh lý.

Hiện tại, các công cụ can thiệp có sẵn để chống lại sự biến đổi dị thường của điện từ còn ít và hạn chế. Nhưng với nhận thức ngày càng tăng, sự cần thiết sẽ trở thành nguồn gốc của phát minh trong tương lai.

Thật không may, việc thừa nhận tác động của chu kỳ mặt trời đối với Trái Đất mở ra hai cánh cửa mà một số người muốn đóng lại.

Đầu tiên là mối quan hệ cực kỳ quan trọng giữa mặt trời và khí hậu của chúng ta. Thứ hai là mức độ ngày càng tăng của bức xạ điện từ nhân tạo trong thế giới hàng ngày.

Điều đó thực sự đặt ra câu hỏi: Nghiên cứu của Chivhevsky có đúng không?

Thực tế, có hai nhà nghiên cứu đã chứng thực những phát hiện của ông. Vào năm 1992, Arcady A. Putilov đã tìm thấy những điểm tương đồng trong lịch sử, cũng như Suitbert Ertel vào năm 1996.

Nhưng với phạm vi của hiện tượng này, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa. Nếu Chivhevsky đúng, thì hệ lụy của điều đó vượt xa sức khỏe của con người.

Nếu các cuộc chiến tranh, các cuộc cách mạng và tình trạng bất ổn xã hội bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ hoạt động của mặt trời, thì chúng ta cần lưu ý.

Điều đó có nghĩa là gì nếu 1/3 dân số thế giới trở nên lo lắng, căng thẳng hoặc chán nản hơn theo chu kỳ mặt trời?

Và còn sự gia tăng theo cấp số nhân của các nguồn điện từ nhân tạo trong thế kỷ 21 thì sao?

Hãy chờ đón phần tiếp theo.

Armen Nikogosian, MD, hành nghề y học chức năng và tích hợp tại Southwest Functional Medicine ở Henderson, bang Nevada (Hoa Kỳ).

Công việc của ông tập trung vào việc điều trị các tình trạng y tế phức tạp, đặc biệt chú trọng đến chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em, cũng như các vấn đề về đường ruột mãn tính và tình trạng tự miễn dịch ở người lớn.

Hoàng Tuấn
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Điện từ và sức khỏe con người (Phần 1)