Khô mắt - các biện pháp phòng tránh đơn giản và hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảm giác đau, cộm, khó chịu ở mắt và khô mắt có thể khiến người ta thấy bực mình, ngay cả khi cơ thể đang ở trạng thái thư giãn nhất.

Ngứa, cộm, khô mắt có thể do một số nguyên nhân bên ngoài, từ dị ứng theo mùa đến độ ẩm thấp. Ngoài ra, bệnh khô mắt sẽ khiến nước mắt tiết ra không đủ hoặc chất lượng kém, khiến mắt không nhận được chất bôi trơn tự nhiên cần thiết để giữ ẩm. Kết quả là mắt sẽ bị kích ứng, nhạy cảm với ánh sáng hoặc mờ mắt. Khô mắt thậm chí có thể dẫn đến cảm giác dính hoặc ít nước mắt khi khóc.

Bệnh khô mắt trở nên phổ biến hơn đối với người cao tuổi, và cũng có thể do thay đổi nội tiết tố, ví dụ như trong thời kỳ mãn kinh. Một số loại thuốc như thuốc kháng histamin hoặc thuốc trị nghẹt mũi cũng có thể là yếu tố góp phần gây nên căn bệnh này.

Thay đổi một chút phương thức sinh hoạt và áp dụng phương pháp điều trị có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Hãy thường xuyên dành thời gian ngắn nghỉ giải lao nếu phải ngồi nhiều trước màn hình. Quy tắc 20/20/20 có thể hữu ích: cứ sau 20 phút, hãy tập trung vào thứ gì đó cách xa 20 feet (xấp xỉ 6m) trong 20 giây. Ngoài ra cần cố gắng giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị.

Đồng thời, sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà có thể giúp giảm tình trạng khô da và góp phần tạo môi trường thoải mái hơn cho đôi mắt.

Một số loại thuốc nhỏ và thuốc mỡ có sẵn tại hiệu thuốc cũng có thể trực tiếp bổ sung chất bôi trơn hoặc kích thích sản xuất nước mắt tự nhiên. Mặc dù những sản phẩm này không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng chúng có khả năng làm dịu các triệu chứng.

Khi có triệu chứng của bệnh khô mắt, bước đầu tiên là đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng hiện có.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khô mắt - các biện pháp phòng tránh đơn giản và hiệu quả