Một miếng bánh ngọt và một cốc Coca-Cola: Cái nào có hại hơn cho cơ thể?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hội nghị Dịch tễ học và Phòng ngừa của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã công bố một kết quả bất ngờ. Theo đó, uống càng nhiều nước ngọt có đường, thì tỷ lệ tử vong càng tăng lên, nhưng bánh ngọt lại không cho thấy kết quả tương tự.

Đồ uống có đường gây hại cho sức khỏe hơn cả bánh ngọt

Tại Hội nghị Dịch tễ học và Phòng ngừa của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã công bố một kết quả bất ngờ. Theo đó, uống càng nhiều nước ngọt có đường, thì tỷ lệ tử vong càng tăng lên, nhưng bánh ngọt lại không cho thấy kết quả tương tự.

Nghiên cứu mới đã chọn 17.930 người trên 45 tuổi không có tiền sử đột quỵ, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường loại 2. Sau trung bình 6,9 năm theo dõi, trong nhóm này đã có 1.465 ca tử vong do mọi nguyên nhân và 279 ca tử vong do bệnh mạch vành.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu chia tất cả những người tham gia thành nhiều nhóm tùy theo lượng đồ uống có đường và nhận thấy rằng, so với nhóm có lượng tiêu thụ thấp nhất (trung bình dưới 25ml mỗi ngày), nhóm có lượng tiêu thụ cao nhất (trung bình 600ml mỗi ngày) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao gấp đôi và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 20%.

Không có sự khác biệt về mặt thống kê trong tỷ lệ tử vong giữa nhóm ăn nhiều đồ ngọt nhất (trung bình 578g mỗi ngày) và nhóm ăn ít đồ ngọt nhất (trung bình 349g mỗi ngày).

Ngoài ra, nếu lấy chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) làm thước đo, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân của người thừa cân (nhóm tiêu thụ nhiều đồ uống có đường nhất) cao hơn 12% so với người có cân nặng bình thường. Nói cách khác, nếu chỉ số BMI vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng đồ uống có đường, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên.

Nói cách khác, nếu chỉ số BMI vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng đồ uống có đường, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên.
Nói cách khác, nếu chỉ số BMI vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng đồ uống có đường, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên. (Pexels)

Người dẫn đầu cuộc nghiên cứu suy đoán rằng có hai lý do khiến điều này xảy ra.

Thứ nhất, lượng calo do đồ uống có đường mang lại nhìn chung không ảnh hưởng đến việc bạn ăn những thứ khác, uống xong đồ uống không có cảm giác no như ăn một miếng bánh mì, một số đồ uống có đường thậm chí còn khiến người ta thèm ăn hơn.

Thứ hai, quá trình trao đổi chất và hấp thụ của lượng chất lỏng và lượng chất rắn là khác nhau, năng lượng tiêu thụ cũng khác nhau. Lượng đường ở dạng lỏng dễ dàng hấp thụ hơn, trong khi thức ăn đặc cũng có thể tồn tại các yếu tố cản trở khác như chất xơ và protein.

Ngoài ra, lượng tiêu thụ của nhóm sử dụng đồ uống có đường thấp nhất là rất ít, trong khi lượng tiêu thụ của nhóm ăn đồ ngọt thấp nhất cũng không hề thấp. Điều này làm cho khoảng cách giữa cao nhất và thấp nhất có phần khác nhau.

Đừng để đồ uống có đường trở thành ‘kẻ giết người’ kinh niên

Đồ uống có đường bao gồm nước có ga, đồ uống có đường, sản phẩm từ sữa, nước tăng lực và các loại trà; chẳng hạn như Sprite, cola, trà thảo mộc, trà sữa, v.v. Việc tiêu thụ đồ uống có đường đang tăng lên hàng năm. Vậy, uống nhiều đồ uống có đường trong thời gian dài có những tác hại gì đối với sức khỏe?

1. Dẫn đến béo phì

Một nghiên cứu của Hy Lạp cho thấy, trẻ em thường xuyên sử dụng đồ uống có đường có nguy cơ béo phì cao gấp 1,7 lần so với những trẻ không uống.

Một nghiên cứu của Hy Lạp cho thấy, trẻ em thường xuyên sử dụng đồ uống có đường có nguy cơ béo phì cao gấp 1,7 lần so với những trẻ không uống.
Một nghiên cứu của Hy Lạp cho thấy, trẻ em thường xuyên sử dụng đồ uống có đường có nguy cơ béo phì cao gấp 1,7 lần so với những trẻ không uống. (Pexels)

2. Ảnh hưởng xấu đến các chỉ số sức khỏe

Theo một nghiên cứu của Vương quốc Anh, những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường ít nhạy cảm với vị ngọt hơn, ít hài lòng hơn khi ăn cùng một lượng đường và có xu hướng ăn nhiều đường hơn trong tiềm thức. Kết quả có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tăng mỡ máu, tăng huyết áp và các bệnh khác.

Uống thêm một lon nước giải khát có hàm lượng đường cao (khoảng 300ml) mỗi ngày sẽ làm tăng 22% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp tâm thu tăng 0,8 mmHg và huyết áp tâm trương tăng 1,6 mmHg.

3. Lão hoá nhanh

Đồ uống có đường có thể làm tăng nếp nhăn trên khuôn mặt, sâu răng và loãng xương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 1000ml máu cứ tăng 0,18g nồng độ glucose thì ngoại hình sẽ già thêm 5 tháng.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Một nghiên cứu tiền cứu kéo dài 14 năm cho thấy rằng, những phụ nữ tiêu thụ 359ml đồ uống có đường mỗi tuần có nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần cao gấp 1,34 lần so với những người không uống rượu.

5. Tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng trẻ em tiêu thụ đồ uống có đường có thể làm tăng protein phản ứng C, giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao, giảm mức độ leptin, tăng các yếu tố khối u và tăng chất béo trung tính. Những thay đổi này là yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tim mạch.

Theo Wang He từ Aboluowang.com
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một miếng bánh ngọt và một cốc Coca-Cola: Cái nào có hại hơn cho cơ thể?