Nấm Candida khó điều trị: 4 triệu chứng phát hiện và những 'khắc tinh' tiêu diệt chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều có nấm Candida trong cơ thể. Nó cũng như các loại vi khuẩn có trong ruột của con người. Đây là sự hình thành và phát triển cân bằng bên trong môi trường cơ thể người.

Nấm Candida là một loại nấm men, ký sinh trong cơ thể ở những chỗ ấm, ẩm ướt như miệng, ruột, âm đạo, trên bao quy đầu chưa cắt của nam giới, nó sẽ phát triển ngay khi có cơ hội. Một lượng nhỏ nấm candida được tìm thấy trong miệng và ruột giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa. Sự cân bằng loại nấm này sẽ giúp các cơ quan hoạt động bình thường. Nhưng, nếu số lượng nấm Candida thay đổi do các yếu tố thuận lợi như thức ăn, thuốc hoặc điều kiện thời tiết, chúng sẽ xâm nhập vào máu và giải phóng độc tố dẫn đến rò ruột và sinh ra các triệu chứng bất lợi cho cơ thể.

Trong thời đại ngày nay, chế độ ăn uống của chúng ta đang vô tình nuôi dưỡng nấm Candida và khiến nó phát triển quá mức.

Khi bị nấm Candida, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như thèm đường, ngứa ngáy, mệt mỏi, khí hư ra nhiều, thay đổi tâm trạng và những biểu hiện tương tự như sưng, viêm, đau rát khi quan hệ tình dục, tiểu buốt…

Với sự phát triển mạnh mẽ không giới hạn về truyền thông, hiện tại chúng ta đều đã nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và sức khỏe. Các cách bổ sung chế phẩm Probiotics (men vi sinh) có lợi cho đường ruột. Hoặc các loại đường thay thế tốt cho sức khỏe khi ăn đồ ngọt. Thậm chí có nhiều người hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm tinh chế.

Thời tiền sử con người cổ đại không có nước ép trái cây, các loại thức ăn tinh chế. Họ thường sống phù hợp với thiên nhiên, sử dụng thực phẩm tươi sống theo mùa, do đó thức ăn chủ yếu của họ là hoa quả, thịt và rau xanh. Lượng tiêu thụ rau xanh trong ngày của họ rất nhiều, nhiều tới mức mà hầu hết người ngày nay không thể ăn trong một ngày. Họ chủ yếu sinh tồn bằng hái lượm và săn bắt, thịt trở nên rất khan hiếm, trong khi não bộ con người cần rất nhiều năng lượng để phát triển.

Qua quá trình phát triển của lịch sử, khi nền công nghiệp thực phẩm phát triển mạnh mẽ đã sáng chế ra được các loại thực phẩm tinh chế. Khi mọi thứ trở nên dễ dàng thì người ta lại phát hiện rằng, chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe con người lại chính là chế độ ăn Paleo (chế độ ăn thời kỳ đồ đá) bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rất nhiều rau và một phần thịt.

Tuy nhiên, nếu thực phẩm không phải là nguyên chất hoặc hoàn toàn chưa tinh chế, thì nó có khả năng là nơi nuôi nấm. Ngay cả nước rau quả tươi từ máy ép chậm cũng sẽ khiến hầu hết mọi người bị dư thừa nấm.

Dưới đây là một số triệu chứng và dấu hiệu khi men trong cơ thể đang phát triển quá mức. Chúng cho thấy rằng cơ thể chúng ta đang bị mất cân bằng. Nếu bạn thường xuyên mắc một trong các triệu chứng sau đây thì có thể bạn đã có quá nhiều Candida trong hệ sinh thái cơ thể.

  1. Các vấn đề về da

Hầu hết các vấn đề về da đều là dấu hiệu cho thấy sự phát triển quá mức của Candida. Các biểu hiện thường là mụn trứng cá, dày sừng nang lông, da khô, nổi mề đay, phát ban, gàu và chàm. Bạn có hiểu về những vết sưng trắng trên mu bàn tay của bạn? Đó là dấu hiệu có sự phát triển quá mức của Candida.

Khi bạn gặp các vấn đề về da nêu trên, cơ thể muốn nói rằng đang có rất nhiều nấm hoặc hệ vi sinh ruột kết bị mất cân bằng.

Ví dụ, mụn trứng cá thường do các vấn đề về nội tiết tố gây ra. Mà các vấn đề về nội tiết tố thường đi kèm với việc mất kiểm soát của nấm Candida.

Nấm da chân hoặc ngứa ngáy trên da cũng là một dấu hiệu chắc chắn của việc có quá nhiều nấm Candida.

Hăm tã ở trẻ em luôn luôn là do nấm candida.

Ngứa đáy quần, ngứa âm đạo, hậu môn hay tiết dịch âm đạo quá mức đều là những dấu hiệu chắc chắn của quá nhiều nấm Candida trong cơ thể.

2. Mùi cơ thể

Chúng ta đều biết rằng vi khuẩn là một trong những nguyên nhân chính gây ra mùi cơ thể. Nhưng điều mà ít người biết là “vi khuẩn xấu” (vi khuẩn không có lợi) là do quá nhiều nấm trong cơ thể.

Nếu bạn cần sử dụng đến các sản phẩm khử mùi, giảm mồ hôi và tắm hàng ngày - những điều hoàn toàn bình thường, nhưng đó cũng là dấu hiệu của quá nhiều nấm. Bởi trong một số tình huống, có người không thể tắm hàng ngày nhưng cơ thể cũng không có mùi hôi.

3. Rối loạn tiêu hoá, đầy hơi, chướng bụng

Các vấn đề về tiêu hóa, đầy hơi và chướng bụng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khoẻ như bệnh thận, dị ứng, v.v. Ngoài ra, việc một người khỏe mạnh gặp các vấn đề về tiêu hoá cũng là dấu hiệu về nấm Candida. Khi có quá nhiều Candida trong ruột thì sẽ không đủ lợi khuẩn để tiêu hóa thức ăn. Điều này có thể gây ra quá trình lên men. Quá nhiều Candida trong cơ thể thì dạ dày và thận đều bị ảnh hưởng. Nếu nguyên nhân đầy hơi chướng bụng là do chức năng thận suy giảm, thì nguyên nhân cũng có thể do quá nhiều nấm Candida.

4. Dị ứng và phản ứng dị ứng

Nhiều khi người bệnh lầm tưởng dị ứng do nổi mề đay mẩn ngứa nhưng thực chất đây là đợt bùng phát vi nấm ngoài tầm kiểm soát. Dùng thuốc kháng sinh thường xuyên gây ra những phản ứng này ở người vì chúng tiêu diệt tất cả các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ sinh thái của cơ thể chúng ta.

Dị ứng theo mùa và dị ứng thực phẩm có xu hướng biến mất khi nấm Candida được kiểm soát hoàn toàn.

Các dấu hiệu khác của sự phát triển quá mức nấm Candida bao gồm tưa miệng hoặc lưỡi trắng, ngứa ống tai và thèm đồ ngọt. Sự phát triển quá mức của nấm Candida cũng dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe từ chứng mất ngủ đến tâm trạng thất thường nghiêm trọng. Mặc dù nấm Candida không phải là nguyên nhân duy nhất của hầu hết các vấn đề sức khỏe, nhưng nó đi kèm với hầu hết mọi vấn đề sức khỏe.

Vậy làm thế nào để ức chế sự phát triển thái quá của nấm Candida thông qua thực phẩm để cân bằng lại hệ ‘sinh thái' trong cơ thể chúng ta. Hãy kiểm soát số lượng nấm candida bằng những thực phẩm dưới đây:

Hành tây

Ảnh: pexels.com

Hành tây không chỉ là thực phẩm nó còn được dùng như một loại thuốc. Các đặc tính chống vi khuẩn, chống ký sinh trùng và chống nấm mạnh của hành tây làm cho nó trở thành loại thực phẩm tuyệt vời chống lại bệnh nấm Candida. Người nhiễm nấm Candida sẽ tích nước trong cơ thể, hành tây có tác dụng loại bỏ chất lỏng dư thừa đó.

Tỏi

Tỏi được xem là ‘dược phẩm tự nhiên' kháng lại nấm Candida. Lượng lưu huỳnh và các hoạt chất allicin trong tỏi có thể chống nấm hữu hiệu và đồng thời giữ lại các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tỏi tẩy ruột kết, giúp giải độc trong cơ thể.

Dầu dừa

Dầu dừa có thể gia tăng hệ thống miễn dịch, Axit lauric và axit caprylic trong dầu dừa sẽ tiêu hủy và chấm dứt sự sống của nấm Candida.

Giấm táo

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh giấm táo có enzyme giúp phân hủy các loại nấm men, trong đó có nấm candida.

Rong biển

Rong biển là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Hầu hết bệnh nhân bị nấm candida bị cường giáp, rong biển giàu iốt giúp cân bằng tuyến giáp. Nó cũng giúp loại bỏ các chất ô nhiễm độc hại ra khỏi cơ thể và làm sạch ruột.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như: bắp cải, rau arugula, củ cải, bông cải xanh và cải bruxen có chứa lưu huỳnh, nitơ và những hợp chất isothiocyanates giúp chống lại các tế bào ung thư phát triển và làm cân bằng pH máu (mất cân bằng axit máu là điều kiện tiền đề cho nấm phát triển).

Theo Epoch Times tiếng Anh
Thanh Trúc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nấm Candida khó điều trị: 4 triệu chứng phát hiện và những 'khắc tinh' tiêu diệt chúng