Nghiên cứu của Israel: Tập aerobic có thể giảm đáng kể nguy cơ di căn ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kinh nghiệm của không ít bệnh nhân đã chống chọi thành công với ung thư, nhiều người đã đề cập đến "tập thể dục"! Vậy phải chăng tập thể dục có khả năng chống ung thư hiệu quả? 

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel) phát hiện ra rằng, những người thường xuyên chạy hoặc tham gia các bài tập aerobic cường độ cao sẽ làm tăng mức tiêu thụ glucose của các cơ quan nội tạng.

Điều này có thể làm giảm nguồn cung cấp năng lượng cho các khối u, từ đó hạn chế nguy cơ di căn ung thư. Kết quả nghiên cứu là sự kết hợp dữ liệu giám sát trên người và cả động vật, theo Liberty Times.

Quá trình theo dõi gần 3.000 tình nguyện viên khỏe mạnh trong khoảng 20 năm cho thấy, so với những người không tập thể dục thể thao, những người thường xuyên tập aerobic cường độ cao có khả năng di căn ung thư thấp hơn 72%.

Trong các thí nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự lây lan của khối u ác tính đến phổi, gan và các hạch bạch huyết đã giảm đáng kể ở những con chuột tập thể dục so với những con chuột đối chứng (không vận động nhiều).

Họ cho rằng khả năng ức chế di căn ung thư này có được là nhờ sự gia tăng tốc độ tiêu thụ glucose do tập thể dục tạo ra ở cả người và động vật.

Trưởng nhóm nghiên cứu Carmit Levy thuộc Khoa Sinh hóa và Di truyền phân tử người tại Đại học Tel Aviv lưu ý rằng phổi, gan và các hạch bạch huyết là những vị trí có tỷ lệ di căn ung thư cao.

Khi phân tích tế bào từ các cơ quan này, các nhà nghiên cứu phát hiện số lượng thụ thể glucose trong tế bào tăng lên khi tập thể dục cường độ cao. Lượng glucose tăng lên đã biến các cơ quan này thành "cỗ máy tiêu thụ năng lượng" hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể là do các cơ quan nội tạng "cạnh tranh" với cơ bắp để lấy nguồn glucose trong quá trình tập thể dục.

Nếu bệnh ung thư tiến triển xa hơn, các cơ quan nội tạng sẽ bị thiếu năng lượng do cạnh tranh glucose gay gắt và có ít năng lượng cần thiết cho sự di căn của khối u.

Do đó, khi một người tập aerobic cường độ cao đều đặn, nguy cơ ung thư di căn cũng giảm đi đáng kể.

Nghiên cứu tập trung vào ung thư di căn, tức là ung thư đã lan rộng từ vị trí ban đầu của nó trong cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, tập thể dục cũng có lợi ích lớn trong việc ngăn ngừa các khối u nguyên phát, nhưng họ tập trung chủ yếu vào ung thư di căn, vì đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Israel.

Các tài liệu nghiên cứu liên quan đã được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.

Bảo Vy
(Theo Sound of Hope)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Israel: Tập aerobic có thể giảm đáng kể nguy cơ di căn ung thư