Tác hại của việc giảm cân quá mức đối với phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phụ nữ đặc biệt ám ảnh với vấn đề cân nặng, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, mà còn là vấn đề tự tin và gây ấn tượng với người khác. Tuy nhiên có người mặc dù chiều cao cân nặng đã ổn định, họ vẫn muốn giảm cân, bất chấp điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Đừng ám ảnh và mù quáng với việc giảm cân khi không có đủ kiến thức cần thiết. Dựa vào bảng dưới đây, bạn có thể biết được liệu bản thân có nên tăng cân / giảm cân hoặc giữ nguyên hay không?

Bảng cân nặng dựa trên chiều cao từ 152 - 176cm dành cho nữ

Qua bảng dưới đây ta có thể thấy nữ 25 tuổi cao 1.56m, nặng 48kg là cân nặng tương đối chuẩn, không cần giảm cân. Cũng vậy, một phụ nữ 25 tuổi cao 1m62 thì không cần tính đến chuyện giảm cân nếu nặng 50kg.

Nếu bạn nghĩ rằng bảng này trông rắc rối, bạn có thể nhớ công thức tính cân nặng tiêu chuẩn như sau:

Cân nặng tiêu chuẩn = (Chiều cao cm - 100) x 0.9 (kg) - 2.5 (kg).

Chỉ cần lấy chiều cao trừ 100, sau đó nhân với 0.9 và trừ 2.5. Giá trị cuối cùng là cân nặng chuẩn của bạn.

Nếu trọng lượng cơ thể bạn lớn hơn 10% giá trị của phép toán này, hoặc ít hơn khoảng 10%, thì đều nằm trong giới hạn bình thường, bạn không cần giảm cân, cũng như không cần làm mọi cách để kiểm soát cân nặng.

Phụ nữ gầy quá có sao không? 5 nguy cơ chính của việc quá gầy

1. Gây sa tử cung hoặc sỏi mật

Do không có đủ mỡ trong cơ thể để bảo vệ, nên tử cung dễ sa xuống khỏi vị trí bình thường dọc theo âm đạo, từ đó khiến cổ tử cung bị chùng xuống. Trong trường hợp nặng, tử cung có thể sa ra ngoài âm đạo, thậm chí gây nhiễm trùng.

Ngoài ra, phụ nữ quá gầy có thể không nạp đủ calo vào cơ thể, có thể đốt cháy chất béo trong các mô, tiêu hao các chất dinh dưỡng như lecithin, cholesterol và canxi, khiến dịch mật tiết ra nhớt hơn, cuối cùng hình thành sỏi mật.

2. Thiếu máu

Phụ nữ quá gầy thường do lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đồng đều. Kiểu phụ nữ này thường thích ăn kiêng và họ bị ám ảnh với cân nặng.

Nhưng nếu ăn quá ít thì sắt, vitamin B12, axit folic và các chất tạo máu khác trong cơ thể thường không đủ.

Ngoài ra, quá trình vận động của đường tiêu hóa cũng bị chậm lại, sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dịch vị, tác động đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể, và cuối cùng gây ra tình trạng thiếu máu.

3. Loãng xương

Một cuộc khảo sát trên 3.683 phụ nữ ở Hoa Kỳ cho thấy, tỷ lệ gãy xương hông ở phụ nữ gầy cao hơn gấp đôi so với phụ nữ có cân nặng tiêu chuẩn.

Nguyên nhân cũng là do cơ thể người gầy không đủ lượng oestrogen, ảnh hưởng đến sự kết hợp giữa canxi và xương, không thể duy trì mật độ xương bình thường nên dễ bị loãng xương và gãy xương.

4. Rụng tóc

Tóc cũng cần được cung cấp chất dinh dưỡng để duy trì tốc độ phát triển hiệu quả.

Tuy nhiên, vì chất đạm, chất béo, sắt, đồng, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác có trong các nguyên tố cấu tạo nên tóc, chúng đều cần được hấp thụ từ thức ăn; nếu thiếu dinh dưỡng sẽ khiến tóc rụng và thưa dần, mất đi độ bóng bẩy của nó.

5. Suy giảm trí nhớ

Sức mạnh hoạt động của não đến từ chất béo. Chất béo có thể kích thích não bộ, đẩy nhanh khả năng xử lý thông tin của não, tăng cường trí nhớ ngắn hạn và dài hạn.

Khi chất béo hấp thụ và tích trữ trong cơ thể người gầy không đủ, cơ thể thiếu dinh dưỡng, sự thiếu hụt sẽ khiến tế bào não sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ nên chúng ta ngày càng đãng trí.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tác hại của việc giảm cân quá mức đối với phụ nữ