Thiền để giảm cân: Thực hành đơn giản mang lại 5 lợi ích lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn kiêng và tập luyện chăm chỉ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Nhưng nếu kết hợp thêm với thiền định thì hành trình giảm cân sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn và kết quả đạt được sẽ bền vững hơn rất nhiều.

Cuộc sống bận rộn, căng thẳng có thể đang đè nặng chúng ta theo đúng nghĩa đen. Trong một cuộc thăm dò gần đây, 38% người trưởng thành cho biết họ ăn hoặc ăn quá nhiều trong nhiều tháng trước đó như một biện pháp để đối phó hoặc tránh căng thẳng. Và gần một nửa người trưởng thành có hành vi tương tự trong vài tuần trước đó. Nếu bạn là một trong số này, thì bạn không hề đơn độc.

Nhưng đừng lo, có nhiều cách giúp bạn kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân, và thiền là một trong số đó. Cũng giống như cách nó có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng, ngủ ngon, tập trung và còn hơn thế nữa, thiền cũng có thể tác động đến việc ăn uống và cân nặng của chúng ta.

Khi nói đến việc giảm cân, chúng ta thường nghĩ đến việc tham gia một lớp học vận động hoặc tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Do đó, có vẻ khó tin khi chỉ ngồi yên, tập trung suy nghĩ mà lại có thể giúp giảm cân. Những loại nhận thức này chỉ là một phần của bức tranh giảm cân. Hãy nhớ, giảm cân không chỉ đơn giản là việc của thể chất, và cũng không đơn giản chỉ là trắng hoặc đen. Tinh thần cũng góp phần rất lớn trong việc phát triển mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm, khả năng giảm mỡ hoặc duy trì trọng lượng lành mạnh nhất đối với cơ thể chúng ta. Điều này đã được khoa học chứng minh.

Nghiên cứu khoa học chứng minh thiền giúp giảm cân hiệu quả

Một phân tích tổng hợp năm 2017 gồm 19 nghiên cứu khác nhau cho thấy các phương pháp giảm cân điển hình (ăn kiêng và tập thể dục) có hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng cân nặng của những người tham gia nghiên cứu đã tăng trở lại sau khi kết thúc chương trình. Ngược lại, các phương pháp giảm cân bao gồm các biện pháp can thiệp chánh niệm như thiền định (ngoài việc ăn uống đầy đủ và tập thể dục), được cho là có hiệu quả hơn trong việc giảm cân và giữ cân nặng ở những người tham gia nghiên cứu.

Vậy, chính xác thì tại sao thiền lại có thể giúp giảm cân? Theo một nghiên cứu năm 2017, nếu mức cortisol của chúng ta luôn ở mức cao, điều này có liên quan đến tình trạng béo phì kéo dài theo thời gian. Một phân tích tổng hợp khác năm 2017 cho thấy thiền định giúp giảm nồng độ cortisol và protein phản ứng C.

Về mặt tâm lý, nghiên cứu cho thấy thiền có thể giúp giảm bớt tình trạng ăn quá nhiều. Một đánh giá năm 2014 đã so sánh 14 nghiên cứu khác nhau và phát hiện rằng, thiền chánh niệm là một biện pháp can thiệp số một làm giảm tình trạng ăn uống vô độ và ăn uống theo cảm xúc. Thiền đã được chứng minh giảm mức độ căng thẳng. Điều này rất quan trọng vì căng thẳng là một nguyên nhân khiến nhiều người ăn quá nhiều. Thiền dạy chúng ta ngồi và quan sát cảm xúc của mình mà không phán xét, thay vì sử dụng các cơ chế đối phó của chúng ta như ăn quá nhiều thức ăn.

Thiền đã được chứng minh giảm mức độ căng thẳng. (Shutterstock)

5 lợi ích mà thiền mang lại cho việc giảm cân

Thiền có thể giúp chúng ta trở thành những người ăn uống lý trí hơn và thậm chí giải quyết bất kỳ vấn đề ăn uống cảm xúc nào có thể tồn tại.

Xóa bỏ sự xấu hổ và mặc cảm.

Đối với những người đấu tranh với việc ăn uống theo cảm xúc, khi cảm thấy căng thẳng họ có thể ăn quá nhiều để xoa dịu hoặc tránh những cảm giác này. Điều này có thể dẫn đến cảm giác tội lỗi hoặc xấu hổ. Thiền không chỉ giúp giảm căng thẳng, giúp loại bỏ tác nhân gây ra nó ngay từ đầu mà còn giúp bạn nhận thức rõ hơn về cảm xúc của mình. Vì vậy, bạn có thể nhận ra khi nào bạn ăn do căng thẳng và khi nào bạn ăn vì thực sự đói.

Thiền cũng được chứng minh là làm tăng lòng từ bi, điều này có thể giúp chúng ta dễ chấp nhận những người có hình dáng cơ thể khác chúng ta.

Duy trì giảm cân và cân nặng hợp lý trong thời gian dài.

Thiền có thể giúp nỗ lực giảm cân của bạn trở nên bền vững. Mặc dù chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân, nhưng thiền định cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục giúp cho nỗ lực giảm cân trở nên bền vững.

Giảm căng thẳng và mức độ viêm.

Thiền làm giảm nồng độ cortisol và protein phản ứng C, có lợi cho sức khỏe tổng thể, có thể giúp chúng ta giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý. Cortisol có liên quan đến việc lưu trữ chất béo ở vùng bụng (mỡ bụng), và mức protein phản ứng C tăng cao có thể là dấu hiệu của chứng viêm, là căn nguyên của nhiều bệnh, bao gồm béo phì.

Kiểm soát cảm giác thèm ăn tốt hơn.

Nếu bạn đang phải đấu tranh với cảm xúc hoặc ăn uống vô độ, bạn sẽ rất khó để chống lại những cơn thèm ăn dữ dội đó. Nghiên cứu cho thấy, thiền chánh niệm có thể giúp chúng ta kiểm soát việc ăn uống cảm xúc và tiệc tùng quá mức.

Giảm căng thẳng và lo lắng trong khi giảm cân

Giảm cân cần rất nhiều nỗ lực và việc giữ được cân nặng có thể khiến bạn căng thẳng, thậm chí lo lắng. Thiền định hàng ngày giúp giảm bớt ⅓ căng thẳng. Vì vậy, thiền sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn trở nên dễ dàng, thoải mái hơn rất nhiều.

Bắt đầu thiền để giảm cân như thế nào?

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy tìm hiểu các kiến ​​thức cơ bản về chánh niệm, thiền định. Tham khảo các bài tập cho giấc ngủ, căng thẳng, tập trung và hơn thế nữa. Hoặc tham gia các khóa học về ăn uống chánh niệm sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về mối quan hệ của bạn với thực phẩm.

Hiện tại có khá nhiều trang hướng dẫn về thiền định, chánh niệm. Bạn có thể đăng ký học thử hoàn toàn miễn phí tại đây.

Minh Sang
Theo Headspace



BÀI CHỌN LỌC

Thiền để giảm cân: Thực hành đơn giản mang lại 5 lợi ích lớn