Thuốc lá điếu so với thuốc lá điện tử - sự so sánh lệch lạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, thuốc lá điếu là sản phẩm tiêu dùng độc hại số một, nhưng vape* không nhất thiết là một giải pháp…

Là một chuyên gia độc học đường hô hấp tại Đại học Bắc Carolina (UNC) tại Chapel Hill, Jaspers đã dành gần 20 năm để nghiên cứu về ảnh hưởng của nhiều chất mà cơ thể hấp thụ qua con đường này, trong đó 7 năm là dành cho thuốc lá điện tử (vape). Cô đã theo dõi từ trước các trường hợp bệnh có triệu chứng tương tự những gì đã được tìm thấy trên các bài báo học thuật năm 2016 về một vụ dịch cùng năm.

Nhóm nghiên cứu học thuật của cô đã giải tán. Tuy nhiên, khi Jasper - một bà mẹ có hai con - nhận được thông tin về ca tử vong đầu tiên có liên quan đến sử dụng vape, đó là một sự kiện thay đổi cuộc chơi.

“Nó khác chứ. Khi bạn đọc một cái gì đó qua tài liệu, hay không chỉ là ẩn danh như trên TV [thanh thiếu niên có đeo mặt nạ phòng độc]”, - cô nói. “Đây là một cái gì đó khá cá nhân”.

Kể từ đó, Jaspers đã viết một chuyên mục về những nguy cơ tiềm ẩn khi hút thuốc lá điện tử. Cô tin rằng những quan niệm phổ thông khi so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá điếu truyền thống và dễ cháy là ngoại đạo. Bởi vì, các sản phẩm thuốc lá điện tử phơi nhiễm hóa chất với người sử dụng theo một cách khác biệt về căn bản.

Mới đây, Carmen Heredia Rodriguez của Kaiser Health News và Jasper đã có một buổi trò chuyện về nghiên cứu của cô. Dưới đây là phiên bản thu gọn của cuộc hội thoại (đã qua chỉnh sửa):

"Q: Bạn cho rằng: người ta vội nhảy sang sử dụng thuốc lá điện tử vì nghĩ nó an toàn hơn thuốc lá (điếu) truyền thống. Họ có sai không và tại sao?
A: Ngay từ khi bắt đầu, tôi luôn nói rằng: sự so sánh giữa hai loại là sai lầm. Theo hiểu biết của tôi, chưa có bất kỳ sản phẩm nào - khi làm đúng theo chỉ dẫn mà lại gây độc hại như thuốc lá (điếu). Vì vậy, không nên so sánh nữa. Để tìm được thứ gì đó kém an toàn hơn thuốc lá, tôi nghĩ sẽ khó thực hiện vì cả hai loại đều lá thuốc lá - thuốc lá thì kiểu gì cũng độc.

Khi bạn nghĩ về thuốc lá (điếu), bạn nhìn vào việc hít một hỗn hợp khí được tạo ra khi đốt sợi cây thuốc lá và các hóa chất khác bên trong. Còn với thuốc lá điện tử, là bạn đang hít dung khí của một loại chất lỏng. Theo định nghĩa đó, cách phơi nhiễm là rất khác nhau. Chúng ta có so sánh hút thuốc lá với “đập đá” không? Không, chúng ta không. Bởi vì chúng ta biết chúng rất khác biệt ngay từ ban đầu.

Q: Bạn có nói về cách một số thành phần trong chất lỏng điện tử có thể trở thành hóa chất độc hại khi hút vape. Đó là những hóa chất gì vậy?
A: Phần lớn những sản phẩm này chứa một số thành phần cơ bản sau: propylene glycol và glycerin thực vật. Và khi đun nóng tới một nhiệt độ nhất định, nó chắc chắn sẽ tạo thành những acrolein, formaldehyde, aldehyde acid. Tất cả những hóa chất - mà chúng tôi biết này - đều độc hại khi hít phải. Chỉ vì nó không có trong chất lỏng cơ bản không có nghĩa là phổi của bạn cuối cùng sẽ không được tiếp xúc với nó.

Q: Thuốc lá điện tử Juul đã nhận được rất nhiều sự chú ý, một phần vì sự phổ biến của nó trong giới trẻ. Nó khác thế nào với các phiên bản trước đó của thuốc lá điện tử vậy?
A: Mọi thứ bắt đầu khá phức tạp từ đây. Nicotine trong thuốc lá (điếu) thường ở dạng tự do. Nó thực sự sẽ khiến rất khó chịu ở phần sau cổ họng bạn. Vì thế, bạn chỉ có thể hấp thụ nó với số lượng hạn chế.

Những gì Juul đã làm về cơ bản là sử dụng muối nicotine dưới dạng axit benzoic. Vì vậy, họ đã giảm độ pH xuống một mức trung tính hơn nhiều và rất dễ chịu, kể cả với một người chưa từng hút thuốc lá. Juul đã tìm ra cách làm nicotine trở nên ngon miệng hơn nhiều và do đó, họ đã kích nồng độ nicotine lên nhiều (về tổng thể).

Q: Các quan chức y tế liên bang đã đưa ra nhiều báo cáo về tổn thương phổi có liên hệ với việc sử dụng vape có chứa THC - hoạt chất có chứa trong cần sa. Nhưng trong bài xã luận gần đây bạn có viết rằng cần sa truyền thống không dẫn đến bất kỳ thương tổn nào trong báo cáo. Liệu có phải cách mà TCH được hấp thụ là một phần của vấn đề?
A: Có thể. Tôi nghĩ rằng có một số thứ hiện đang được kiểm tra - những loại sản phẩm lậu có chứa THC đồng thời có chứa chất gây ô nhiễm như vitamin E và một số loại dầu khác, thậm chí là có thể có cả thuốc trừ sâu. Tất cả những điều này đang làm nổi bật một vấn đề lớn hơn cả - đó là không một chất nào ở đây được quy định chặt chẽ”.

Thật không may, sự bùng phát đã xảy ra mới thực sự làm nổi bật vấn đề đó, nhưng một số nghiên cứu đã được tiến hành và hy vọng là cả một số quy định. Sẽ không phải là một hóa chất gây ra tất cả các trường hợp nhập viện. Mọi chuyện sẽ không đơn giản như vậy.

Q: Bạn có đồng ý với một số quan chức liên bang và tiểu bang đang kêu gọi cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử không?
A: Có một số hợp chất hương liệu không bao giờ nên có mặt trong bất kỳ chất lỏng điện tử nào. Chúng tôi biết chúng nguy hiểm. Chúng tôi biết chúng gây kích thích. Chúng tôi biết chúng gây độc tính. Chúng không nên được cho phép trong bất kỳ loại thuốc lá điện tử nào, hay trong bất kỳ sản phẩm thuốc lá điện tử nào - dù có hay không có hương vị.

Tuy nhiên, chúng ta cần kiểm soát điều này [vụ dịch] trước. Những thứ không được làm ngay từ đầu đã vô tình ủng hộ cho những khẳng định rằng chúng [các sản phẩm thuốc lá điện tử] là an toàn - hay thậm chí là an toàn hơn - bên cạnh những nghiên cứu có kiểm soát. Vì vậy, hãy lưu ý tới chúng.

Q: Những bài học mà cộng đồng khoa học và xã hội có thể nhận được trong sự bùng phát này là gì?
A: Giữ một thái độ cởi mở đối với những thứ không mong muốn. Mọi người đã bị mất cảnh giác. Nếu có một điều gì đó mới ngoài kia, chúng ta sẽ phải xem xét thật cẩn thận.

Một điều khác là chúng ta cần hướng dẫn tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe là đặt những câu hỏi đúng. Khi bạn hỏi một đứa trẻ 16 tuổi sử dụng Juul là: “Cháu có sử dụng các sản phẩm thuốc lá hay có chứa nicotin không?” - Chúng sẽ trả lời là: “Không!” bởi vì đó là không phải là ngôn ngữ chúng sử dụng. Chúng gọi là Juul."

Carmen Heredia Rodriguez là một phóng viên chuyên mục chăm sóc sức khỏe cho Kaiser Health News. Bài viết được đăng tải lần đầu trên kênh này.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Thuốc lá điếu so với thuốc lá điện tử - sự so sánh lệch lạc