Thường xuyên cảm thấy khó thở? 3 cách tự nhiên để tăng cường hấp thụ oxy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh hen suyễn đã trở thành một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất đối với trẻ em và người lớn.

Mặc dù các lựa chọn điều trị thông thường có thể giúp giảm một số triệu chứng tạm thời, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những loại thuốc điều trị hen suyễn này thực sự làm tăng nguy cơ bị các cơn hen trong tương lai.

Thành thật mà nói, những loại thuốc này không bao giờ tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra bất kỳ vấn đề hô hấp nào.

May mắn thay, trong thế giới sức khỏe tự nhiên, có rất nhiều hy vọng cho bệnh nhân hen suyễn. Trên thực tế, bài viết này đưa ra ba cách tự nhiên để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hen suyễn – mà không cần dùng thuốc độc hại.

Công thức thực sự khá đơn giản: tránh các tác nhân gây bệnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và ăn thực phẩm tươi, hữu cơ.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về từng khía cạnh.

Chính xác thì nguyên nhân nào kích hoạt cơn hen suyễn?

Theo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tích hợp, có thể giảm gần 50% các triệu chứng hen suyễn, thậm chí loại bỏ hoàn toàn triệu chứng trong một số trường hợp khi các tác nhân gây dị ứng được xác định và tránh được.

Điều này đòi hỏi rất nhiều đánh giá một cách trung thực, từ đó khám phá ra các yếu tố kích hoạt cơn hen suyễn.

Nói chung, hãy cân nhắc về thực phẩm, không gian sống và nhiều yếu tố khác về môi trường như quần áo bạn mặc hoặc các sản phẩm chăm sóc cá nhân bạn sử dụng.

Bạn có bị dị ứng thực phẩm hay không?

Sữa bò được sản xuất thông thường và các sản phẩm sữa tiệt trùng khác, lúa mì, trứng, đậu nành, đậu phộng, hạt cây và động vật có vỏ có thể gây dị ứng thực phẩm nghiêm trọng.

Đương nhiên, nếu bạn ăn nhiều sản phẩm được trồng thông thường, thì có khả năng bạn đang tiêu thụ nhiều hóa chất có thể gây dị ứng.

Ngoài ra, bạn nên tránh thực phẩm tinh chế cao với màu nhân tạo, đường chế biến và sinh vật biến đổi gen (GMO) bằng mọi giá.

Phải chăng do không khí khiến bạn bị bệnh?

Rõ ràng, không khí tại nơi bạn ở có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Không khí bạn hít thở có thể chứa đầy các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, vốn được tìm thấy trong vật liệu xây dựng, đồ nội thất, thiết bị văn phòng, sơn và vật liệu thủ công, cùng một số mối nguy hiểm như vậy.

Với rất nhiều chất độc trôi nổi trong không khí, bạn có thể đầu tư để mua một máy lọc không khí chất lượng.

Khám phá mối liên hệ giữa dị ứng và hệ thống miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch yếu là cửa ngõ cho bệnh hen suyễn cộng với nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính khác. Tăng cường hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ bạn khỏi phơi nhiễm độc hại.

Nếu bạn bị dị ứng – hãy chuyển sang chế độ ăn toàn thực phẩm giàu chất béo omega-3, carotenoid, vitamin C, E, B6, folate, quercetin và magie.

Đặc biệt, hãy ăn nhiều trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, hành tây đỏ, nụ bạch hoa, nho đỏ, anh đào và nhiều loại quả mọng chứa nhiều quercetin bioflavonoid – có tác dụng kháng histamin mạnh.

Ngoài ra, hãy ăn các loại thảo mộc như bạc hà, oregano, kinh giới, hương thảo và cỏ xạ hương, vốn rất giàu axit rosmarinic – là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Một nghiên cứu năm 2006 điều tra ảnh hưởng của chế độ ăn uống và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cho thấy, những người ăn nhiều rau xanh và thực phẩm giàu caroten có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn.

Điều quan trọng là phải có mức vitamin D tối ưu trong cơ thể để giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Điều này đã được xác nhận bởi một nghiên cứu năm 2014 về tình trạng vitamin D và nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Ăn theo cách này có thể làm giảm nhu cầu dùng thuốc trị hen suyễn của bạn

Rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, bạn càng hướng tới các sản phẩm hữu cơ tươi và tránh xa thực phẩm chế biến - bao gồm cả thịt không hữu cơ và các sản phẩm từ sữa - thì nguy cơ mắc bệnh hen suyễn của bạn càng thấp.

Một nghiên cứu của Thụy Điển năm 1985 cho thấy, những bệnh nhân hen suyễn áp dụng chế độ ăn thuần chay trong một năm đã giảm đáng kể nhu cầu dùng thuốc và tần suất mắc bệnh hen suyễn.

Khoảng 70% bệnh nhân báo cáo cải thiện các triệu chứng trong vòng 4 tháng sau khi tuân theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, và khoảng 90% trong vòng một năm.

Một trong những cách tốt nhất để tiêu thụ nhiều rau là uống nước ép rau tươi (hữu cơ). Đảm bảo nước thật sạch bằng cách sử dụng bộ lọc nước chất lượng tốt hoặc chỉ uống nước suối thật – đã được kiểm tra về chất lượng và an toàn.

Cố gắng hết sức để tránh thuốc trừ sâu, chất gây ô nhiễm, các loại thuốc như thuốc chẹn beta, NSAID, estrogen và kháng sinh – vì đây là những tác nhân tiềm ẩn gây ra bệnh hen suyễn.

Bạn có thể thử các liệu pháp thay thế như yoga, kỹ thuật hít thở sâu và các thói quen thư giãn khác để giảm căng thẳng.

Hãy nhớ rằng, mặc dù các cách nêu trên có hiệu quả, nhưng lợi ích lớn nhất đến từ một chương trình điều trị toàn diện kết hợp các khái niệm về tránh các tác nhân gây bệnh, tăng cường khả năng miễn dịch và thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nếu bạn cần giúp đỡ, thì hãy tìm một chuyên gia y tế có trình độ được đào tạo về thảo dược và dinh dưỡng thực phẩm toàn phần để được tư vấn kỹ lưỡng.

(*) Ảnh chủ đề: Neil Moralee Flickr - CC BY-NC-ND 2.0

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thường xuyên cảm thấy khó thở? 3 cách tự nhiên để tăng cường hấp thụ oxy