Việt quất: Chất làm sạch mạch máu tự nhiên, có thể ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy những người uống quả việt quất có peroxit lipid trong máu rất thấp và phản ứng viêm thấp.

Một người trẻ tuổi với sự nghiệp thành đạt đã chết vì đau tim khi đang sử dụng phòng tắm tại nhà. Điều gì đã gây ra cơn đau tim của anh ấy? Vì sao bệnh tim đến đột ngột và nguy hiểm như vậy? Chúng ta nên đối phó với căn bệnh này như thế nào? Chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim không?

1. Nguyên nhân và hậu quả của xơ vữa động mạch

Người đàn ông này rất tốt bụng và nghiêm túc trong công việc. Khi làm việc ngày càng tốt hơn, địa vị của anh ấy cũng ngày càng cao, và anh trở nên cực kỳ bận rộn. Anh ấy thường làm việc đến rất khuya.

Trên bàn làm việc của người đàn ông xấu số thường xuyên chất đầy bánh mì, mì gói và các loại đồ ăn nhẹ. Thực tế thì béo phì, căng thẳng tinh thần và chế độ ăn uống không lành mạnh có khả năng dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Những người duy trì lối sống kiểu này thường có lipid máu, lượng đường trong máu và huyết áp cao hơn.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, điều kiện sống không lành mạnh của anh ấy sẽ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch. Trong một số trường hợp nhất định, sự suy giảm của xơ vữa động mạch sẽ giết chết con người.

Khoảng 50% trong số các nạn nhân đều chết trong cơn đau tim đầu tiên. Phân nửa còn lại cũng dễ đối mặt với cuộc tấn công khác trong vòng một hoặc hai năm. Vì vậy, đây là một căn bệnh rất nguy hiểm.

2. Phương pháp phòng chống xơ vữa động mạch

Nếu muốn chiến đấu với căn bệnh này, chúng ta cần thay đổi thói quen ít vận động và tập thể dục thường xuyên. Tiếp đó, chúng ta cần kiểm soát cân nặng, cải thiện chế độ ăn uống và giảm căng thẳng.

Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim nên đặc biệt cẩn thận.

Nếu làm được những điểm trên, chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh tim bằng cách kiểm soát đường huyết, lipid máu, huyết áp và cân nặng.

3. Thực phẩm tốt cho mạch máu

Nguyên lý của xơ vữa động mạch là sau khi thành mạch máu bị tổn thương, tiểu cầu, các yếu tố đông máu, cholesterol… sẽ tích tụ lại nơi bị tổn thương, gây tắc nghẽn mạch máu.

Mạch máu nuôi tim bị tắc được gọi là nhồi máu cơ tim. Nhồi máu não là tình trạng tắc nghẽn mạch máu trong não, tình trạng này sẽ gây hoại tử mô não.

Rất may, có một số trái cây có thể giúp loại bỏ cục máu đông. Chúng là các loại quả mọng khác nhau bao gồm dâu tây, việt quất, mâm xôi đen, mâm xôi đỏ, v.v.

Trong số đó, quả việt quất rất giàu vitamin, cellulose, nguyên tố vi lượng và các chất chống oxy hóa như polyphenol.

4. Nghiên cứu về quả việt quất

Một nghiên cứu năm 2010 về quả việt quất được công bố trên tạp chí The Journal of Nutrition đã chia những người tham gia thành hai nhóm.

Một nhóm uống 50g việt quất đông lạnh và 350g nước ép việt quất tươi mỗi ngày trong tám tuần. Nhóm kiểm soát chỉ được uống nước.

Trong tuần thứ tư và thứ tám của thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lượng đường huyết, lipid máu và các chỉ số viêm khác nhau.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy những người uống quả việt quất có peroxit lipid trong máu rất thấp và phản ứng viêm thấp.

Vậy tại sao việt quất lại có chức năng như vậy?

Các nhà khoa học tin rằng, quả việt quất có thể làm giảm các phản ứng viêm thông qua tác dụng chống oxy hóa, đồng thời giảm sự lắng đọng cholesterol trong mạch máu bằng cách ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và vận chuyển cholesterol.

Nó cũng có thể bảo vệ các tế bào nội mô mạch máu bằng cách ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào nội mô mạch máu.

Trên thực tế, tổn thương tế bào nội mô mạch máu là nguyên nhân chính gây nhồi máu.

Vì một khi thành mạch máu bị vỡ thì cái gì cũng có thể lắng đọng lên trên, không nhất thiết phải là cholesterol. Do đó, ít nhất một nửa số người bị nhồi máu cơ tim không có cholesterol cao.

Vậy nguyên nhân nào có thể gây tổn thương thành mạch máu? Huyết áp cao, tiểu đường và viêm mãn tính có thể làm hỏng thành mạch máu. Tin tốt là, quả việt quất có thể cải thiện ba vấn đề trên.

Đồng thời, quả việt quất cũng có thể cải thiện chức năng của hệ vi khuẩn đường ruột, có thể được sử dụng như một loại prebiotic giúp điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột của chúng ta.

Sức khỏe đường ruột của chúng ta là rất quan trọng.

Nếu hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng, nó sẽ gây ra hội chứng rò rỉ ruột, điều đó có nghĩa là một số thứ không nên đi vào máu có thể xâm nhập qua đường ruột, gây ra các phản ứng tự miễn dịch khác nhau.



BÀI CHỌN LỌC

Việt quất: Chất làm sạch mạch máu tự nhiên, có thể ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả