Tại sao phụ nữ thường bị đau lưng? Cần cảnh giác với 4 nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau lưng tương đối phổ biến và ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt với phụ nữ. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày.

Trong trường hợp nhẹ, chất lượng cuộc sống của người bị đau lưng có thể suy giảm ở mức độ nào đó. Ở trường hợp nặng, nó có thể khiến người bệnh không thể đi lại bình thường, điều đó tạo ra gánh nặng tâm lý lớn cho bản thân và gia đình.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng ở phụ nữ. Trong đó, đa phần là do cơ vùng thắt lưng bị căng vì gắng sức quá mức, hoặc có thể do bệnh nhân mắc các bệnh phụ khoa…

Vậy nên, nếu muốn giải quyết tận gốc vấn đề đau lưng, bạn phải tìm ra nguyên nhân căn bản gây nên bệnh. Tình trạng đau lưng thường xuyên của phụ nữ hầu hết đều liên quan đến 4 yếu tố dưới đây:

1. Thường xuyên làm việc quá sức

Nếu phụ nữ luôn cảm thấy đau mỏi vùng thắt lưng, thì bạn cần kiểm tra xem có liên quan đến nguyên nhân làm việc quá sức hay không.

Do đặc thù công việc, một số người thường xuyên phải làm công việc nặng nhọc trong thời gian dài, khiến vòng eo bị kéo căng, đôi lúc phải liên tục cúi người xuống thấp… gây cản trở lưu thông máu, từ đó dẫn đến tình trạng chèn ép cột sống thắt lưng ở mức độ nhất định, hình thành cảm giác đau.

Thông thường, tình trạng này có thể thuyên giảm nếu bạn biết cách điều chỉnh thời gian sinh hoạt, công việc và nghỉ ngơi hợp lý. Bạn không nên làm việc quá sức, ngoài ra có thể áp dụng phương pháp xoa bóp để giảm đau.

2. Bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa thường gặp nhất là viêm vùng chậu, bệnh này sẽ kích thích vùng thắt lưng gây đau, các dây thần kinh bị chèn ép gây đau thắt lưng.

3. Tư thế xấu

Việc ngồi, nằm sai tư thế kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng. Nếu không phải là do lao động nặng nhọc, cũng không phải do bệnh phụ khoa thì bạn cần lưu ý đến khía cạnh này.

Liệu có phải bạn thường xuyên dùng điện thoại di động với tư thế cúi đầu, khom lưng quá lâu không? Ngoài ra, ngồi khoanh chân cũng có thể dẫn đến tình trạng đau đớn vùng thắt lưng.

Việc duy trì một tư thế trong thời gian dài sẽ làm tắc nghẽn quá trình tuần hoàn máu ở các bộ phận trên cơ thể, máu không thể lưu thông bình thường, khi đó sẽ xuất hiện các cơn đau tại chỗ.

4. Mang thai

Nhiều phụ nữ bị đau thắt lưng khi mang thai. Có hai nguyên nhân chính, một mặt thai nhi cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong quá trình phát triển, nhưng nếu phụ nữ mang thai không hấp thụ đủ chất, thì nó sẽ gây ra đau đớn vùng thắt lưng.

Mặt khác, trong quá trình phát triển, bào thai sẽ lớn dần. Để giữ thăng bằng, cơ thể người mẹ phải hơi ưỡn bụng về phía trước.

Theo thời gian, trọng lượng của bào thai cùng với tư thế hơi ưỡn của người mẹ sẽ tạo ra một áp lực khá lớn lên cột sống, cuối cùng gây ra cảm giác đau mỏi.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao phụ nữ thường bị đau lưng? Cần cảnh giác với 4 nguyên nhân