Tất cả bất hạnh lúc tuổi già của một người bắt đầu ấp ủ từ tuổi 35

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuổi trung niên hôm nay, quyết định khả năng của tuổi già. Hầu hết những bi kịch ở tuổi già đều do khi còn trẻ gây ra. Người ta thường nói, gieo nhân ở tuổi trung niên sẽ gặt quả ở tuổi già. Sau 35 tuổi, lối sống thường quyết định trạng thái tuổi già của bạn.

1. Bệnh tật ở tuổi già phần lớn xuất phát từ những thói quen xấu hình thành ở tuổi trung niên

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ trải qua những năm cuối đời như thế nào chưa?

Là mỗi ngày mang giày thể thao nhìn tia nắng ban mai, hay là đi dép lê ở trong phòng y tế, nhìn nước thuốc trong túi truyền nước từng giọt chảy xuống?

Đi xe đạp dạo bộ ngắm cảnh núi non sông nước, hay lang thang trên hành lang đông đúc của bệnh viện trên chiếc xe lăn?

Ăn những món ngon, quây quần vui vẻ bên gia đình, hay uống đủ loại thuốc và dành phần đời còn lại cho việc chăm sóc y tế?

Tình trạng thể chất của một người ở những năm cuối đời thường ẩn chứa trong những thói quen ở tuổi trung niên.

Bệnh của cơ thể không hình thành một sớm một chiều. Những đau đớn của tuổi già quá nửa là do tích lũy thói quen xấu khi còn trẻ.

Những thói quen không tốt khi còn trẻ sẽ nhận quả khi về già. (Pixabay)

Nhiều người hâm mộ nhà văn Dương Giáng, sống đến 105 tuổi.

Nhưng rất ít người biết, Dương Giáng sau khi kết hôn, liền bắt đầu mỗi ngày tản bộ, luyện Thái Cực quyền, luyện khí công.

Sau khi người chồng là học giả Tiền Chung Thư qua đời, bà vẫn giữ thói quen vận động, không làm được động tác quá khó nữa, bà liền luyện Bát đoạn cẩm đơn giản. Vì vậy, khi đã ngoài chín mươi, bà vẫn đi lại nhẹ nhàng, không còng lưng, hàm răng cơ bản còn nguyên vẹn.

Sức khỏe chính là tình trạng chung của cuộc sống.

Khi một người đến tuổi trung niên, mỗi lần thức khuya hoặc hút thuốc lá là tăng thêm nguy cơ suy nhược cho cơ thể của mình. Mỗi lần chạy hay leo núi là đảm bảo cho sức khỏe tương lai của mình.

Duy trì cơ bắp và xương tốt là cách tốt nhất để chống đỡ lại thời gian.

2. Cô đơn lúc tuổi già, thường thường bởi vì trung niên coi thường gia đình

Xem bộ phim "Danh sách mong muốn", nhìn trải nghiệm của nhân vật chính Edward, mà cảm khái vô tận.

Edward là một tỷ phú, một người thành đạt trong mắt thế giới. Ông ấy có nhiều tiền đến mức có thể chi tiêu trong nhiều kiếp. Ông đã từng ăn tối với tổng thống.

Nhưng khi ông hơn 80 tuổi thì bị ung thư. Khi ông nằm trên giường bệnh, bên cạnh ông ngay cả một người chăm sóc cũng không có.

Ông đã kết hôn bốn lần và đã ly dị bốn lần, và tất cả các bà vợ đều ghét ông. Cô con gái duy nhất cắt đứt liên lạc với ông, còn tuyên bố với bên ngoài rằng cha mình đã qua đời. Và tất cả các đối tác đều mong ông ấy rời đi để phân chia tài sản.

Lúc gần đất xa trời, không ai thật sự quan tâm ông, càng không ai thật sự để ý ông ấy. Ai chứng kiến điều này cũng cảm thấy ông ấy vừa đáng giận lại vừa đáng thương.

Gia đình là chỗ dựa cho mỗi người. (Pixabay)

Nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống, cảnh tượng trong phim ảnh thường diễn ngoài cuộc sống thực.

Ông lão đã mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân, nhưng xung quanh lại không có người thân nào chăm sóc. Các con ông có sự nghiệp thành đạt, gia đình hạnh phúc nhưng không bao giờ quan tâm đến sự sống chết của ông.

Một số người cảm thấy ông ấy quá đáng thương, chỉ trích con gái ông là người bất hiếu, nhưng họ đã im lặng sau khi biết được sự thật.

Ông ấy là người chiếu lệ, quanh co khi cần gánh vác trách nhiệm gia đình. Ông lưu luyến thế giới phồn hoa và thiếu sự quan tâm đến gia đình. Kết quả là ông nhận trái đắng trong phần còn lại của cuộc đời.

Trong việc chăm sóc và an ủi tinh thần, chỗ dựa quan trọng nhất đối với người cao tuổi vẫn đến từ gia đình.

Khi con người già đi, con cái là chỗ dựa chính của họ. Nhưng sự phụ thuộc này là kết quả của sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau.

Khi con cái cần giúp đỡ thì cha mẹ dốc hết sức, nỗ lực hết mình thì con cái mới hiếu thảo với lúc cha mẹ già yếu. Cách bạn quản lý gia đình sẽ quyết định cuộc sống của bạn khi về già.

3. Nghèo khó của tuổi già bắt nguồn từ sự lãng phí của tuổi trung niên

Một tạp chí từng thực hiện một cuộc khảo sát với những người trên 60 tuổi: Bạn hối tiếc điều gì nhất trong cuộc đời?

Kết quả là, có tới 92% mọi người nói rằng họ hối hận vì đã không làm việc đủ chăm chỉ khi còn trẻ, dẫn đến không đạt được thành tựu gì.

Tuổi trẻ nên chăm chỉ, khi già không vất vả. (Pixabay)

Trong "Vi thành", khi Phương Hồng Tiệm còn nhỏ, anh thừa hưởng giáo dục gia đình và có nền tảng văn học tốt, nhưng anh lại chọn cách sống thoải mái dễ chịu.

Sau khi kết hôn, anh nhờ bố vợ sắp xếp công việc, khi anh thất nghiệp, một người bạn đã hai lần giúp anh giới thiệu việc làm.

Anh được đề nghị giảng dạy tại Đại học Tam Lư, nhưng sau khi giảng dạy được một năm anh thất thểu trở về nhà.

Anh được đề nghị làm việc tại tòa soạn báo, nhưng kết quả là nhân sự của tòa báo đã thay đổi, và anh là một trong những người đầu tiên bị sa thải.

Cơ hội tuy có nhiều nhưng anh không muốn nắm bắt, thấy anh không có động lực nên vợ anh và anh cãi nhau lớn, rồi cô ấy bỏ đi.

Cuối cùng, anh mất hết sự hỗ trợ và rơi vào cảnh nghèo khó.

Nhà văn Ngô Quân từng nói: “Nhiều người không đạt được thành công, không phải vì thiếu năng lực hay thiếu cơ hội, mà vì họ chọn sự thoải mái quá sớm và ngừng nỗ lực”.

Tuổi già của một người có nhân quả. Dù nó sẽ dẫn đến một cuộc sống ổn định hay một cái kết bi thảm, thì thực ra, điềm báo đã được đặt ra từ 20 năm trước.

Nếu từ nay chúng ta bước từng bước một cách đều đặn và vững chắc, thì những năm sau này sẽ dễ dàng hơn.

Những khó khăn mà chúng ta phải chịu đựng trong sự nghiệp, sẽ trở thành chỗ dựa vững chắc nhất cho chúng ta khi về già.

4. Phúc báo tuổi già, quyết định bởi việc thiện của tuổi trung niên

Cựu Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos Miguel Gutierrez có di huấn từ tổ tiên của mình, đó là “Hãy làm một việc tốt mỗi ngày”.

Khi còn là tài xế xe tải giao bột yến mạch, ông giúp chủ cửa hàng mang lá thư đến thành phố khác, đồng thời đưa đón bọn trẻ sau giờ học...

Ông đã kiên trì làm một việc nhỏ như vậy trong suốt 4 năm.

Sau đó, ông được thăng chức và được công ty cử đi Mexico và Canada, cuối cùng được điều về trụ sở chính làm CEO.

Dù ở đâu, ông vẫn luôn ghi nhớ lời dạy của tổ tiên, và làm nhiều việc tốt nhất có thể để giúp đỡ người khác.

Làm người tốt, việc tốt luôn nhận được báo đáp xứng đáng. (Pixabay)

Ngay khi được công ty săn đầu người Mỹ đưa vào danh sách ứng cử viên cho vị trí CEO của một công ty đẳng cấp thế giới, ông cũng được Tổng thống Hoa Kỳ đề cử giữ chức Bộ trưởng Thương mại ở độ tuổi cuối sáu mươi.

Một phóng viên hỏi ông về quan điểm của ông về số phận, ông trả lời: "Số phận của một người không nhất thiết chỉ phụ thuộc vào một hành động lớn lao. Thông thường, nó phụ thuộc vào một số hành động tử tế nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày của người đó".

Lòng tốt là một sự tái sinh. Cách bạn đối xử với người khác thường là cách số phận đối xử với bạn.

Diễn viên Diệp Đức Nhàn lúc tuổi già khốn khổ, tiền dưỡng lão bị con cái lấy hết. Sau khi Lưu Đức Hoa biết chuyện, anh ngay lập tức nhận bà là mẹ đỡ đầu của mình, và hứa sẽ chăm sóc bà cho đến cuối đời.

Thì ra, khi Lưu Đức Hoa mới bước vào làng giải trí, bởi vì bề ngoài tuấn tú bị coi là bình hoa, bị không ít người châm chọc khiêu khích.

Chỉ có Diệp Đức Nhàn chiếu cố anh, không ngại phiền hà truyền thụ kinh nghiệm diễn xuất và dạy anh đạo lý đối nhân xử thế.

Lưu Đức Hoa vẫn luôn cảm kích Diệp Đức Nhàn. Sau khi biết hiện trạng của Diệp Đức Nhàn, anh đã nhận trách nhiệm hỗ trợ bà không chút do dự, và chu cấp cho bà khi về già.

Nhà văn Lãnh Oánh từng nói: “Bạn đối với người khác tốt và thiện ý, cuối cùng thành tựu chính bạn”.

Khi ai đó gặp khó khăn, hãy giúp một tay nếu có thể. Những việc tốt bạn đã làm sẽ được đền đáp trong tương lai.

Nhà văn Lý Tiếu Lai từng đưa ra một khái niệm, gọi là "sống trong tương lai". Sau 35 tuổi, mọi việc chúng ta làm sẽ mở đường cho những năm tháng sau này.

Hãy tập thể dục nhiều hơn khi không có việc gì làm, và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình khi có thời gian. Mọi nỗ lực và thiện chí của bạn sẽ không bị phụ lòng.

Từ nay trở đi, mỗi một phần vốn liếng tích lũy, chính là để dành một khoản đảm bảo cho tuổi già.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Insights
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tất cả bất hạnh lúc tuổi già của một người bắt đầu ấp ủ từ tuổi 35