Thẻ ATM từ còn dùng được không? Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ năm 2022, thẻ ATM từ sẽ chính thức được thay thế bằng thẻ ATM gắn chip, vậy loại thẻ này còn dùng được không? Có bị từ chối thanh toán không?

Kể từ ngày 31/12/2021, tất cả các thẻ ATM từ sẽ sớm bị khai tử và thay vào đó là thẻ ATM gắn chip. Một số ngân hàng đã gửi thông báo về việc này cho các khách hàng.

Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước mới thông báo sau 31/12 năm nay, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để giao dịch.

Thông tư về thẻ chip nội địa

Thông tư 41 ban hành năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước ghi rõ: "Đến 31/12/2021, 100% số thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội địa".

Điều này được hiểu là 100% thẻ ATM lưu hành tới 31/12 năm nay phải tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip.

Tuy nhiên, hôm 30/11, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản giải thích về lộ trình áp dụng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Ngân hàng Nhà nước nói gì về thẻ ATM từ?

Cơ quan này cho biết, Thông tư 19 và Thông tư 41 chỉ yêu cầu dừng phát hành thẻ từ nội địa sau thời điểm 31/3 năm nay nhưng "không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng)".

Vừa qua một số báo thông tin, các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang thời hạn sử dụng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, các ngân hàng rà soát quy định pháp luật, hợp đồng với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Các ngân hàng cần đảm bảo các giao dịch thẻ của chủ thẻ diễn ra thông suốt, an toàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thẻ. Đồng thời không đưa ra các chính sách, quy định trái với quy định pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng.

Sau ngày 31/12, thẻ ATM từ còn dùng được không?

Sau ngày 31/12/2021, khách hàng có thẻ ATM từ nội địa (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) nhưng chưa chuyển đổi sang thẻ chip thì vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh Internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), quầy giao dịch theo đúng quy định pháp luật.

Hiện tại, tất cả các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc đều hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thẻ ATM từ sang thẻ ATM có gắn chip hoàn toàn miễn phí.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi "Thẻ ATM từ còn dùng được không?". NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật quy định mới nhất của các ngân hàng về thẻ từ và thẻ chip.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thẻ ATM từ còn dùng được không? Ngân hàng Nhà nước lên tiếng